DOANH NGHIỆP CHUNG SỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp, Công ty Điện tử Sony Việt Nam (gọi tắt là Sony) đã vươn lên giành giải nhất giải thưởng “Doanh nghiệp xanh lần thứ I – 2006” do UNBD TPHCM và Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức. Đồng thời Ban tổ chức cũng đã trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường” cho Sony.

“Vinh dự này chính là động lực mạnh mẽ để Sony ngày càng tích cực hơn nữa trong các hoạt động bảo vệ môi trường và các hoạt động vì cộng đồng” – ông Nguyễn Quang Phát – Phó Tổng Giám đốc Sony Việt Nam phát biểu.

Ông Nguyễn Quang Phát (bên trái) nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh” lần thứ I.       Ảnh: MAI HẢI

Như báo SGGP đã đưa tin, tối ngày 1-2-2007, tại Nhà hát TPHCM, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh” cho các doanh nghiệp đã có nhiều thành tích trong hoạt động bảo vệ môi trường với sự tham dự của lãnh đạo UBND TPHCM và Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Mai Ái Trực.

Có thể nói, môi trường là vấn đề mà mỗi người chúng ta phải đối mặt từng giây từng phút. Trong tất cả các hoạt động của con người thì hoạt động sản xuất kinh doanh chính là loại hoạt động tàn phá môi trường nhiều nhất. Sản xuất kinh doanh gây tiêu hao tài nguyên thiên nhiên và tạo ra những chất thải gây ô nhiễm, đồng thời, vì mục tiêu lợi nhuận, các doanh nghiệp thường không muốn đầu tư cho các quy trình sản xuất sạch hoặc xử lý chất thải gây tốn kém.

Mâu thuẫn giữa bảo vệ môi trường và lợi nhuận đã trở thành một cuộc chiến dai dẳng trong nhiều doanh nghiệp và điều không may trong cuộc chiến này là dường như lợi nhuận bao giờ cũng giành phần thắng. Đơn giản, bởi vì đó là doanh nghiệp, mà đã là doanh nghiệp, thì phải hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận. Vì vậy, các doanh nghiệp quan tâm bảo vệ môi trường luôn luôn là điều đáng quý.

Với Sony, giải nhất “Doanh nghiệp Xanh” thực sự là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Sony trong hoạt động môi trường suốt từ khi thành lập đến nay. Qua một quá trình cải tiến lâu dài, hiện nay, các sản phẩm điện tử do Sony sản xuất đều không sử dụng chì trong các mối hàn để đảm bảo tính thân thiện môi trường của sản phẩm.

Các linh kiện đầu vào được Sony kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào quy trình sản xuất để đảm bảo không có chất độc hại cadmium. Các hợp đồng được ký kết với các nhà “Cung cấp Xanh” để có được các linh kiện “sạch”, không chứa các chất độc hại nhằm mục tiêu cuối cùng là những thành phẩm mang nhãn hiệu Sony thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc thực hiện quy trình sản xuất “sạch”, Sony còn là một doanh nghiệp luôn hướng đến hoạt động môi trường mang tính cộng đồng. Công ty chúng tôi luôn hiểu một cách sâu sắc rằng phải thuyết phục cộng đồng cùng tham gia các hoạt động môi trường vì môi trường không phải là của riêng ai, môi trường là của tất cả chúng ta và nếu không có sự tham gia của cộng đồng, thì những hoạt động bảo vệ môi trường sẽ thất bại, đơn giản chỉ vì số người xả rác bao giờ cũng nhiều hơn số người dọn rác.

Vì vậy, ngay từ những năm đầu mới thành lập, công ty đã từng bước xây dựng hệ thống ISO 14001, thiết lập các hệ thống quản lý môi trường trong công ty song song với việc tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường bên trong và bên ngoài công ty.

Giải thưởng “Phát minh Xanh Sony” được bắt đầu từ năm 2000 và đến nay đã trở thành một giải thưởng uy tín nhất dành cho sinh viên các trường đại học trong cả nước có những nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngày hôm nay, chính nhờ những hoạt động cộng đồng đó, Sony đã xứng đáng nhận bằng khen của UBND TPHCM cho “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường”.

XUÂN QUYỀN

Các tin, bài viết khác