Doanh nghiệp gặp khó khăn kép

Hầu hết doanh nghiệp (DN) lĩnh vực giao thông vận tải đang phải chịu tác động rất lớn khi giá xăng dầu tăng cao. Lĩnh vực này vốn đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19, nay thêm yếu tố này, càng thêm khó .

Hoạt động cầm chừng

Tại bãi xe tải giao nhận hàng gần Ngã tư Gò Mây - QL1 (quận Bình Tân), nhiều xe nằm bãi chờ 3 - 4 ngày vẫn không đủ tải để xuất bến. Anh Nguyễn Văn, chủ xe chuyên vận chuyển hàng hóa từ TPHCM về các tỉnh miền Trung, cho biết có khoảng 200 đầu xe vận chuyển hàng hóa nhưng hiện chỉ còn 22 xe hoạt động cầm chừng. Thậm chí chiều từ các tỉnh vào TPHCM phải tận dụng chở thêm đủ thứ hàng hóa nhằm gỡ gạc phần nào chi phí. Trong khi đó, chi phí phát sinh rất nhiều do xăng dầu liên tục tăng giá, cộng với chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế. 

Ông Trần Thanh Mỹ, chủ doanh nghiệp Mỹ Tú (chuyên cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình) thông tin, hầu hết công trình xây dựng lớn chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí nhiều dự án chưa triển khai lại, nên nhiều doanh nghiệp chuyên cung cấp mặt hàng vật liệu xây dựng, san lấp gần như đứng hình.

“Đã vậy, dịch chưa qua, giá xăng liên tục điều chỉnh tăng, nhiều doanh nghiệp mấy tháng qua khó khăn nay càng khốn khó thêm”, ông Mỹ nói. 

Tương tự, DN vận chuyển nông sản bằng container Nguyễn Anh Tuấn, chuyên chở trái cây đường dài tuyến Bắc - Nam, cho biết, với doanh thu hơn 40 triệu đồng/chuyến, trong đó chi phí dầu hơn 17 triệu đồng (chiếm tới 36%), giá cước phải điều chỉnh tăng khoảng 20% mới cân đối doanh thu. Tuy vậy, DN đang ở thế khó với các hợp đồng đã ký; việc thay đổi giá cước vận chuyển trong thời điểm hiện tại khách hàng khó chấp nhận. 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Hồ Văn Hưởng cho rằng, chi phí xăng dầu chiếm tới 35%-40% chi phí hoạt động vận tải. Hiện số lượng đầu xe hoạt động trở lại chỉ khoảng 15% vì lượng khách giảm sút. Xe chỉ vài hành khách, giá xăng dầu tăng thì khó chồng khó, càng chạy càng lỗ nặng.

Chấp nhận bù lỗ 

Việc giá xăng dầu tăng mạnh gần đây đang tác động trực tiếp đến nguyên liệu sản xuất của công ty như bao bì đóng gói, chi phí vận chuyển, giá thức ăn chăn nuôi… Bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết, mức giá chung của nguyên vật liệu đầu vào đã tăng khoảng 30% so với trước đó, trong khi giá thành sản phẩm trứng gia cầm cũng như thực phẩm chế biến khác của công ty bán ra trên thị trường không đổi.

Sở dĩ Ba Huân không tăng giá sản phẩm thời điểm này xuất phát từ nguyên nhân thị trường vừa mới trải qua giai đoạn giãn cách kéo dài, thu nhập của người tiêu dùng sụt giảm, dẫn tới sức mua còn yếu. Thậm chí, để kích cầu, công ty còn phải liên tục thực hiện các đợt khuyến mãi, giảm giá trứng gia cầm nên sắp tới chưa có chuyện tăng giá sản phẩm.

Để giữ được giá như hiện nay, công ty phải chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí bù lỗ một phần. Do đó, về lâu dài, để hỗ trợ doanh nghiệp, đại diện nhiều công ty kiến nghị có chính sách ổn định giá thị trường, cũng như có chính sách tạo cầu tiêu dùng, từ đó tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn, góp phần giảm lỗ, từng bước phục hồi và phát triển. 

Theo TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính kinh tế, hiện nay, giá hàng hóa tăng do hoạt động giao thông vận tải kết nối từ sản xuất tới phân phối chưa thực sự phục hồi. Dù vậy khi giá xăng dầu tăng như hiện tại cũng sẽ có tác động nhất định tới việc tăng giá hàng hóa trong thời gian sắp tới. Về lâu dài, để giá hàng tiêu dùng không bị tăng mạnh chúng ta phải đẩy mạnh kinh tế thị trường, chống độc quyền hoặc chống lợi ích nhóm để không có chuyện làm giá.

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện có 2 công cụ để kiềm giá xăng là quỹ bình ổn xăng, dầu và thuế. Nếu sử dụng 2 chính sách này hợp lý thì sẽ giảm được tỷ lệ tăng của giá xăng dầu, nhất là khi tỷ lệ thuế và phí trong giá xăng lên tới hơn 40%. Nhà nước có thể hỗ trợ DN bằng cách giảm hoặc miễn thuế bảo vệ môi trường thu qua xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Trade Booming

Chương trình Trade Booming 2023 của Ngân hàng BIDV mang tới cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Thị trường

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Nông nghiệp

Phú Riềng Đỏ xây dựng nông thôn mới

Cách đây 94 năm, vào đêm 28 rạng sáng 29-10-1929, tại khu rừng bên suối đá ấp Làng 3, đồn điền Phú Riềng (nay là Nông trường cao su Thuận Phú, ấp Thuận Phú 2, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đã diễn ra một sự kiện chính trị quan trọng có tính lịch sử của Đảng và giai cấp công nhân cao su Việt Nam: Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập, với tên gọi Chi bộ Phú Riềng - chi bộ cộng sản đầu tiên ở các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.