Doanh nghiệp “nội” : Hoàn thiện trong từng bước chạy

Hôm nay, 1-1-2009, Việt Nam sẽ tiếp tục mở cửa thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (DN FDI) theo lộ trình cam kết với WTO. Trong giai đoạn đầu, khi các nhà đầu tư vẫn đang thăm dò thị trường thì nhiều DN trong nước đã tăng cường mở rộng hệ thống phân phối để chiếm lĩnh thị phần. Chỉ riêng tháng 12-2008, Saigon Co.op đã đồng loạt đưa vào hoạt động 4 siêu thị với quy mô khá lớn.

Còn nhiều “đất” trống

Ngày 12-12 vừa qua, tại TP Buôn Ma Thuột, chúng tôi đã chứng kiến cảnh người dân xếp hàng rồng rắn để được vào siêu thị Co.opMart. Hơn ½ lượng khách phải bỏ lại các giỏ hàng do không đủ kiên nhẫn đợi tính tiền. Ra chợ, vào các quán ăn… chúng tôi đều nhận được câu hỏi: “Đã đi siêu thị chưa?”. Kết thúc ngày khai trương, Saigon Co.op – đơn vị đầu tư xây dựng Co.opMart Buôn Ma Thuột đã thu về gần 3,5 tỷ đồng, mức doanh thu cao nhất trong ngày mở cửa của hệ thống 34 Co.opMart.

Vì sao người dân đi siêu thị đông như đi hội? Đơn giản vì đây là siêu thị đầu tiên tại TP Buôn Ma Thuột nói riêng và tại Tây Nguyên nói chung. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Saigon Co.op, cho rằng, không riêng Tây Nguyên mà tại nhiều tỉnh thành khác, thậm chí ngay tại TPHCM, nhu cầu mua sắm trong các siêu thị đang tăng rất cao. Bằng chứng là sức mua tại một số Co.opMart vào ngày cuối tuần đã quá tải. Điều này đồng nghĩa, vẫn còn rất nhiều “đất” trống cho các DN kinh doanh siêu thị.

Mua thực phẩm ở Co.op Food. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Gần đây một số DN cũng đã chọn cho mình hướng đi mới: Kinh doanh chuyên ngành. Nếu Vinatex, Vissan… đã rất thành công với mô hình siêu thị Vinatexmart và cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan thì ngày 27-12 vừa qua, Saigon Co.op đã khai trương cửa hàng Co.op Food đầu tiên, mở đầu cho chiến lược đi vào khai thác thị trường “ngách”, đang bị bỏ ngỏ.

Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Co.op Food ra đời từ việc điều nghiên rất bài bản. Theo đó, Co.op Food chuyên cung cấp các loại thực phẩm tươi sống, chế biến và nhắm đến đối tượng bận rộn, không có thời gian đi chợ.

Chú trọng chất lượng phục vụ

Theo thống kê của Bộ Công thương, năm 2005 cả nước có 200 siêu thị, 30 trung tâm thương mại và gần 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30 tỉnh thành thì đến tháng 4-2008, con số này đã tăng gấp đôi. Dự kiến đến năm 2010 sẽ có khoảng 700-750 siêu thị, 150 trung tâm thương mại quy mô lớn và hàng chục ngàn cửa hàng tiện ích.

Tại cuộc họp báo về việc mở cửa thị trường bán lẻ trong tuần qua, bà Hoàng Thị Tuyết Hoa, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, phụ trách Tổ công tác về mở cửa bán lẻ Bộ Công thương, cho biết, VN đã gia nhập WTO được 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa có tập đoàn nước ngoài nào chính thức đệ đơn vào VN. Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính có thể do khủng hoảng kinh tế nên các nhà đầu tư còn đắn đo. Bên cạnh đó, mặc dù VN đã được bình chọn là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới năm 2008, song trong mắt của các đại gia nước ngoài, thị trường VN mới chỉ ở mức tiềm năng.

Theo phân tích của ông Trần Anh Tuấn, Công ty Tư vấn The Pathfinder, thu nhập trên đầu người của VN hiện còn thấp nên vẫn chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài cỡ lớn. Hiện tại chỉ vài tên tuổi đang hoạt động tại VN dưới dạng công ty TNHH hoặc liên doanh như Metro, Casino, Lotte Mart, Circle K, Best Denki, Dairy Farm... Ông Trần Quốc Khánh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên Bộ Công thương, cũng cho rằng, trong số 10 đại gia bán lẻ trên thế giới, hiện mới chỉ có Metro (xếp thứ 5) vào VN, các tập đoàn còn lại vẫn đang trong giai đoạn thăm dò.

Đây là cơ hội để các DN trong nước có thể mở rộng thị phần. Một trong những DN đang dẫn đầu về bán lẻ là Saigon Co.op cũng đã thiết lập 34 siêu thị và gần 70 cửa hàng tự chọn. Đến năm 2010, dự kiến sẽ có 50 Co.opMart và năm 2015 là 100 siêu thị. Vinatex cũng có 50 siêu thị Vinatexmart, đến 2010 là 80 siêu thị. Ở vị trí thứ 3 là Tổng công ty Thương mại Hà Nội, từ nay đến 2010 sẽ có 70 siêu thị, 800 cửa hàng tiện ích. Tập đoàn Phú Thái sẽ phát triển 100 siêu thị, 5.000 đại lý bán buôn và 50.000 cửa hàng bán lẻ…

“Vừa chạy nhanh để mở rộng hệ thống phân phối, vừa phải ngoảnh lại nhìn để tiếp tục hoàn thiện” là một trong những phương châm của nhiều DN bán lẻ Việt Nam trong thời điểm hiện nay. 

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM thúc đẩy phục hồi kinh tế

Tính đến thời điểm này, TPHCM đã cấp phép kinh doanh cho gần 30.000 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký 667.000 tỷ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, số giấy phép giảm 7,5%, nhưng ngược lại tăng 34,7% vốn đăng ký. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Đường dài của gạo Việt

Vài năm gần đây, gạo Việt Nam không chỉ có giá bán cao hơn trước mà còn từng bước khẳng định được uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, để có thị trường xuất khẩu ổn định, cần có chiến lược đường dài để hạt gạo trở thành “hạt vàng”.

Địa ốc

Xung lực khiến giá bất động sản thành phố Thủ Đức tăng mạnh

Thành phố Thủ Đức đang được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, TPHCM cũng sẽ chuyển hướng về đây những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện môi trường, do đó tiềm năng phát triển sẽ là rất lớn. Do đó, đây là lực đẩy để bất động sản tại khu Đông TPHCM tiếp tục tăng trưởng.

Nông nghiệp

Đường dài của gạo Việt

Vài năm gần đây, gạo Việt Nam không chỉ có giá bán cao hơn trước mà còn từng bước khẳng định được uy tín, thương hiệu. Tuy nhiên, để có thị trường xuất khẩu ổn định, cần có chiến lược đường dài để hạt gạo trở thành “hạt vàng”.

Đầu tư

Thông tin kinh tế