Điều hành quản lý thông qua mạng điện tử

Doanh nghiệp và dân phấn khởi

Doanh nghiệp và dân phấn khởi
Doanh nghiệp và dân phấn khởi ảnh 1
Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan thông qua mạng điện tử

Hiện nay, mạng thông tin diện rộng của Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố đã được kết nối đến các đơn vị cơ sở và được vận hành tốt, có hiệu quả thiết thực. Vì vậy, các công dân cũng như doanh nghiệp đóng trên địa bàn rất hào hứng với cách quản lý này.

Với 26 dự án thành phần và được phân theo các hệ thống thông tin tác nghiệp, thông tin quản lý, thông tin cung cấp dịch vụ..., nhất là hệ thống đối thoại qua mạng trực tuyến giữa chính quyền với doanh nghiệp đã đáp ứng được nhu cầu thiết thực, cũng như giải tỏa kịp thời những bức xúc của nhân dân.

Riêng kênh đối thoại giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bước đầu đã thu hút 20 hiệp hội doanh nghiệp và 488 doanh nghiệp tham gia, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thông tin cởi mở, công khai, được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước hoan nghênh.

Qua City web đã cung cấp kịp thời đến từng cán bộ, công dân về các thông tin pháp luật, thông tin của ngành, địa phương...nên đã giúp họ giải quyết công việc một cách nhanh chóng và thuận lợi. Bình quân mỗi tháng City web thành phố có khoảng 9 triệu lượt truy cập. Thành phố đã có 2 đơn vị thực hiện cấp phép qua mạng là Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép thành lập doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân quận 1 cấp phép kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể. Một số quận huyện, sở ngành đã đầu tư và đưa vào sử dụng thiết bị xếp hàng tự động, hệ thống mã vạch, hộp thư trả lời tự động..., tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch hành chính với các cơ quan nhà nước.

Đa số người dân, các tổ chức, các doanh nghiệp...rất hài lòng khi đăng ký kinh doanh, xin phép xây dựng, đăng ký, đăng bộ nhà đất, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Chủ hồ sơ tự giữ giấy tờ của mình, chờ đến lượt giải quyết, không phải chen lấn, không sợ thất lạc. Một người dân cho biết:” Khi đi làm thủ tục, mình còn chủ động được thời gian, dự tính theo số thứ tự, có thể tranh thủ làm được những việc khác, thay vì ngồi chờ đến một cách vô vọng như trước đây". Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xử lý công việc gíup cho cán bộ tác nghiệp thuận tiện hơn trong tiếp nhận, giao trả hồ sơ và giải thích nhanh những vướng mắc của công dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu, rút ngắn được thời gian, trình tự giải quyết hồ sơ thủ tục.

Tại quận Bình Thạnh, khi tới làm thủ tục, người dân chỉ việc chọn quầy chức năng phù hợp với công việc của mình rồi nhập số tương ứng vào in và được nhận số thứ tự, ngồi chờ đến lượt hồ sơ của mình được giải quyết theo bảng điện tử hiển thị số trước mỗi quầy. Các quận còn thiết lập hộp thư điện thoại để trả lời giải quyết công việc tại quận, người dân chỉ cần ngồi ở nhà vẫn theo dõi được tiến trình giải quyết và kết quả hồ sơ của mình . Tương tự tại quận 3, người dân còn chủ động theo dõi được tiến trình thụ lý hồ sơ bằng cách đưa phần mã vạch của giấy biên nhận vào máy quét và đọc thông tin trả lời trên màn hình vi tính đã được nối sẵn.

Bắt đầu từ năm nay, thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai rộng rãi hơn các dịch vụ qua mạng như: đăng ký kinh doanh, đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền và người dân chủ động theo dõi được trình tự thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ của mình qua mạng hoặc là điện thoại.

Đặc biệt, thành phố quan tâm rà soát, điều chỉnh, chuẩn hóa, công khai hóa các quy trình thủ tục hành chính có liên quan đến người dân và doanh nghiệp, tạo thuận lợi để người dân và doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ nhanh gọn, giải quyết đúng trình tự. Tỉnh có kế hoạch bồi dưỡng quản lý cán bộ, công chức và xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi tiêu cực, gây phiền hà cho người dân.

V.Q (Theo TTXVN)

Tin cùng chuyên mục