Sổ tay

Đổi mới xe buýt: chuẩn bị ngay từ bây giờ

Chỉ còn chừng 3 năm nữa là khoảng 700 xe buýt loại 12 chỗ ngồi của thành phố lại… hết “đát” sử dụng. 3 năm có thể không phải là khoảng thời gian ngắn, nhưng 3 năm cho việc chuẩn bị sản xuất một thế hệ xe buýt mới thay thế cho thế hệ xe buýt cũ sắp hết niên hạn không phải là dài. Thậm chí, nếu không có bước đi hợp lý, e không kịp.

TPHCM nói riêng và cả nước nói chung đã có khá nhiều bài học về tình trạng thiếu xe mới thay thế, khi hàng loạt xe cũ đồng loạt hết hạn sử dụng, khiến cho quy định về thời gian hoạt động của xe phải giãn ra, ảnh hưởng xấu đến tính nghiêm minh của pháp luật và trật tự an toàn giao thông.

Tất nhiên, hiện nay thị trường xe ô tô không phải như gần chục năm về trước, lượng xe sản xuất ra đã nhiều hơn. Nhiều doanh nghiệp sản xuất còn chủ động đón đầu những thời điểm xe ô tô phải đổi mới hàng loạt để tung hàng ra thị trường. Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) là một ví dụ. Samco đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt xe buýt loại 40 chỗ ngồi, phục vụ cho việc đổi mới xe buýt của thành phố. Samco còn tính đến việc thiết kế loại xe này thật nhỏ gọn để phù hợp với xu thế cải tổ lại mạng lưới xe buýt thành phố: xe buýt lớn hoạt động trên các tuyến đường huyết mạnh và ngoại thành là chủ yếu. Phần đường nội thành, dành cho xe buýt nhỏ. Song hành với Samco là nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô khác như Trường Hải, Vina mô tô… Như vậy, ở thời điểm này, nguồn xe mới để thay thế xe cũ đã không phải lo như những năm trước.

Theo các đơn vị vận tải và cả các đơn vị sản xuất xe buýt, vấn đề còn lại hiện nay là cơ chế chính sách phù hợp để nhà sản xuất và nhà vận tải “gặp” nhau.

Vừa qua, TPHCM đã có động thái rất tích cực là đưa kế hoạch sản xuất xe buýt của Samco vào chương trình kích cầu. Điều này hiểu một cách đơn giản là Samco sẽ có điều kiện tốt hơn để sản xuất xe buýt cho các đơn vị vận tải và hành khách đi xe sớm được sử dụng xe buýt mới. Rõ ràng, một sự chủ động phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp tiêu dùng và người dân chủ động đón đầu cơ hội từ xa bao giờ cũng là một giải pháp hiệu quả nhất để thực thi các chủ trương chính sách của Nhà nước.

An Nhiên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Chủ dự án bít đường, dân bí lối đi

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua khu biệt thự Nha Trang Sea Park để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án phá nát và chặn ngay cổng ra vào khiến cuộc sống các hộ dân này bị đảo lộn.

Bút Sài Gòn

Dậy thì thành công

- Sau một thời gian có vẻ im ắng, gần đây sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử tại thị trường xứ mình lại tăng nhiệt. Sàn lớn nhất được ghi nhận ưu thế về giá rẻ do khuyến mãi, hai sàn xếp sau lại được nhận biết tốt hơn trên mạng xã hội.

Giao thông - Đô thị

Dự án đường sắt trên cao, đoạn Nhổn – ga Hà Nội vì sao đội vốn, kéo dài?

Thanh tra Chính phủ cho rằng, qua rà soát thấy việc điều chỉnh tăng giá hợp đồng tư vấn (hợp đồng trọn gói) bao gồm phần chi phí ngoài phạm vi nhiệm vụ; phần chi phí thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định và phần chi phí trong phạm vi nhiệm vụ, nhưng khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này.

Quy hoạch

Tin buồn