Đồng Tháp kích cầu phát triển du lịch

Thời gian qua các ngành chức năng ở Đồng Tháp tích cực đầu tư cho du lịch trên nhiều mặt, nhờ đó mà số lượng du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất Sen hồng không ngừng tăng. Du lịch đã thật sự mang đến luồng gió mới thu hút nhiều ngành, nhiều người, nhiều doanh nghiệp… cùng tham gia, trở thành niềm tự hào của quê hương Đồng Tháp. 

Du khách trải nghiệm Vườn Quốc gia Tràm Chim

Du khách trải nghiệm Vườn Quốc gia Tràm Chim

Nỗ lực thu hút khách trở lại

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp, những năm gần đây các khu du lịch trong tỉnh thu hút khách đến ngày càng đông. Năm 2019 tổng lượt khách đến tham quan, du lịch ở Đồng Tháp đạt khoảng 3,9 triệu lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ, tổng doanh thu ước đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018. Du khách tăng là điều đáng mừng, tuy nhiên từ khi xảy ra dịch Covid-19 thì Đồng Tháp cũng chịu ảnh hưởng như nhiều địa phương khác. 

Thống kê cho thấy, tháng 5-2020, tổng lượt khách đến Đồng Tháp khoảng 126.895 lượt, giảm 39%; tổng doanh thu hơn 56 tỷ đồng, giảm 44,64%; công suất phòng nghỉ bình quân đạt 35%, giảm 32,69% so với cùng kỳ năm 2019. Thế nhưng tháng 6-2020, tình hình cải thiện trở lại khi tổng lượt khách 153.899 lượt, tăng 71%, doanh thu từ du lịch đạt 90 tỷ đồng, tăng 2,57 lần; công suất phòng nghỉ đạt bình quân 75%, tăng 36% so với cùng kỳ. 

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel khu vực Tây Nam bộ, chia sẻ, cần quan tâm đầu tư thêm các sản phẩm du lịch mới, phát huy lợi thế để giữ chân du khách và tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách về Đồng Tháp nhiều hơn. Đại diện Saigontourist cho biết, đang tung ra các gói du lịch kích cầu với nhiều chương trình tham quan từ Bắc đến Nam. Đối với Đồng Tháp, Saigontourist đang khai thác tour ngắn ngày; đồng thời tính toán khai thác các tour mùa nước nổi, tham quan cảnh quan, du lịch nông nghiệp, đời sống người dân địa phương; tour tết, tham quan làng hoa… 

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đồng Tháp, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Bộ VH-TT-DL về phát động chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chúng tôi có công văn triển khai đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các khu di tích, điểm tham quan du lịch thực hiện việc rà soát, chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi phục vụ khách và bổ sung dịch vụ du lịch mới để thu hút khách. Song song đó, tỉnh tổ chức hội nghị triển khai chương trình kích cầu du lịch ở Đồng Tháp với sự tham dự của nhiều công ty du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú, các khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan du lịch cộng đồng… tìm giải pháp thu hút khách trở lại sau Covid-19. Sở còn phối hợp với Tổng Công ty Sài Gòn Tourist tổ chức đoàn khảo sát nhiều điểm du lịch, điểm tham quan du lịch cộng đồng… để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.  Ngoài ra, còn thực hiện phim tư liệu “Đồng Tháp - điểm đến du lịch sinh thái”; sản xuất chương trình du lịch xanh phát sóng trên đài truyền hình, Youtube nhằm quảng bá hình ảnh, điểm đến, dịch vụ du lịch mới của tỉnh để đông đảo du khách biết.

Tập trung mạnh những tháng cuối năm

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, những tháng cuối năm 2020 sẽ tập trung các giải pháp tăng cường thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại các khu di tích, điểm du lịch của tỉnh. Mục tiêu là sớm khôi phục lại hoạt động du lịch, giảm thiểu thiệt hại do Covid-19 gây ra. Mặt khác, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập, góp phần ổn định đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, thu hút khách du lịch nhưng địa phương phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho khách, người lao động và cộng đồng. 

Cụ thể, Đồng Tháp thực hiện chương trình “Kích cầu du lịch năm 2020” diễn ra trên địa bàn tỉnh từ tháng 6 đến tháng 12-2020. Chương trình nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch nhân các kỳ nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện tổ chức tại Đồng Tháp như: Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường, 60 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam, Quốc khánh 2-9, lễ giỗ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, lễ hội Gò Tháp, Tuần lễ văn hóa du lịch, lễ hội hoa Sa Đéc… Bên cạnh đó, thúc đẩy khách du lịch mua sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, nông sản và đặc sản địa phương. 

Ông Tuyên nói thêm, tỉnh sẽ chú trọng nâng chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi để đẩy mạnh du lịch nội địa. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, khách sạn, điểm du lịch hợp tác, triển khai các gói kích cầu nhằm thu hút du khách. Tỉnh cũng khuyến khích các khách sạn từ 1  đến 3 sao tổ chức khuyến mãi, giảm giá phòng 20% - 40% đối với khách lưu trú dài ngày hoặc khách đoàn. Đặc biệt, khuyến khích các công ty lữ hành xây dựng chương trình du lịch nội tỉnh giá khuyến mãi, miễn phí cho trẻ em hoặc tặng quà bằng chuyến tham quan; khuyến khích các điểm du lịch giảm phí tham quan, hoặc miễn vé cho đoàn khách có sử dụng dịch vụ ăn uống, trải nghiệm tại điểm du lịch.

Cũng theo ông Tuyên, ngành du lịch sẽ phối hợp quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về vị trí, vai trò của du lịch với phát triển kinh tế - xã hội; giới thiệu du lịch Đồng Tháp là điểm đến an toàn sau Covid-19. Hiện tại, tỉnh đang nâng chất các sản phẩm du lịch thế mạnh như: Làng hoa Sa Đéc, các vườn quýt hồng Lai Vung, khu Đồng sen Tháp Mười, chương trình trải nghiệm mùa nước nổi tại Tràm Chim...

HUỲNH LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường hoa Tết 2023 lần đầu tiên có cầu kính, tăng ngày mở cửa

Đường hoa Tết 2023 lần đầu tiên có cầu kính, tăng ngày mở cửa

Tết Quý Mão 2023, Đường hoa Nguyễn Huệ với chủ đề Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, xuân thịnh vượng sẽ tràn ngập muôn sắc hoa xuân cùng diện mạo ấn tượng để ghi dấu mốc 20 năm công trình văn hóa độc đáo đã thành biểu tượng mới của TPHCM vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Thị trường

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV - Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 -CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Nông nghiệp

Đồng Tháp lần đầu tổ chức lễ hội cá tra

Chiều 2-12, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố thông tin tỉnh này sẽ tổ chức lễ hội cá tra lần đầu tiên với chủ đề “Vươn ra biển lớn” tại TP Hồng Ngự trong 2 ngày 16 và 17-12.

Tự giới thiệu

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế