Đồng Tháp kích cầu phát triển du lịch

Thời gian qua các ngành chức năng ở Đồng Tháp tích cực đầu tư cho du lịch trên nhiều mặt, nhờ đó mà số lượng du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất Sen hồng không ngừng tăng. Du lịch đã thật sự mang đến luồng gió mới thu hút nhiều ngành, nhiều người, nhiều doanh nghiệp… cùng tham gia, trở thành niềm tự hào của quê hương Đồng Tháp. 

Du khách trải nghiệm Vườn Quốc gia Tràm Chim

Du khách trải nghiệm Vườn Quốc gia Tràm Chim

Nỗ lực thu hút khách trở lại

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp, những năm gần đây các khu du lịch trong tỉnh thu hút khách đến ngày càng đông. Năm 2019 tổng lượt khách đến tham quan, du lịch ở Đồng Tháp đạt khoảng 3,9 triệu lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ, tổng doanh thu ước đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2018. Du khách tăng là điều đáng mừng, tuy nhiên từ khi xảy ra dịch Covid-19 thì Đồng Tháp cũng chịu ảnh hưởng như nhiều địa phương khác. 

Thống kê cho thấy, tháng 5-2020, tổng lượt khách đến Đồng Tháp khoảng 126.895 lượt, giảm 39%; tổng doanh thu hơn 56 tỷ đồng, giảm 44,64%; công suất phòng nghỉ bình quân đạt 35%, giảm 32,69% so với cùng kỳ năm 2019. Thế nhưng tháng 6-2020, tình hình cải thiện trở lại khi tổng lượt khách 153.899 lượt, tăng 71%, doanh thu từ du lịch đạt 90 tỷ đồng, tăng 2,57 lần; công suất phòng nghỉ đạt bình quân 75%, tăng 36% so với cùng kỳ. 

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel khu vực Tây Nam bộ, chia sẻ, cần quan tâm đầu tư thêm các sản phẩm du lịch mới, phát huy lợi thế để giữ chân du khách và tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách về Đồng Tháp nhiều hơn. Đại diện Saigontourist cho biết, đang tung ra các gói du lịch kích cầu với nhiều chương trình tham quan từ Bắc đến Nam. Đối với Đồng Tháp, Saigontourist đang khai thác tour ngắn ngày; đồng thời tính toán khai thác các tour mùa nước nổi, tham quan cảnh quan, du lịch nông nghiệp, đời sống người dân địa phương; tour tết, tham quan làng hoa… 

Ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Đồng Tháp, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Bộ VH-TT-DL về phát động chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chúng tôi có công văn triển khai đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo các khu di tích, điểm tham quan du lịch thực hiện việc rà soát, chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi phục vụ khách và bổ sung dịch vụ du lịch mới để thu hút khách. Song song đó, tỉnh tổ chức hội nghị triển khai chương trình kích cầu du lịch ở Đồng Tháp với sự tham dự của nhiều công ty du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú, các khu di tích, điểm du lịch, điểm tham quan du lịch cộng đồng… tìm giải pháp thu hút khách trở lại sau Covid-19. Sở còn phối hợp với Tổng Công ty Sài Gòn Tourist tổ chức đoàn khảo sát nhiều điểm du lịch, điểm tham quan du lịch cộng đồng… để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.  Ngoài ra, còn thực hiện phim tư liệu “Đồng Tháp - điểm đến du lịch sinh thái”; sản xuất chương trình du lịch xanh phát sóng trên đài truyền hình, Youtube nhằm quảng bá hình ảnh, điểm đến, dịch vụ du lịch mới của tỉnh để đông đảo du khách biết.

Tập trung mạnh những tháng cuối năm

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, những tháng cuối năm 2020 sẽ tập trung các giải pháp tăng cường thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại các khu di tích, điểm du lịch của tỉnh. Mục tiêu là sớm khôi phục lại hoạt động du lịch, giảm thiểu thiệt hại do Covid-19 gây ra. Mặt khác, tạo thêm việc làm, gia tăng thu nhập, góp phần ổn định đời sống người dân địa phương. Tuy nhiên, thu hút khách du lịch nhưng địa phương phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho khách, người lao động và cộng đồng. 

Cụ thể, Đồng Tháp thực hiện chương trình “Kích cầu du lịch năm 2020” diễn ra trên địa bàn tỉnh từ tháng 6 đến tháng 12-2020. Chương trình nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch nhân các kỳ nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện tổ chức tại Đồng Tháp như: Lễ giỗ ông bà Đỗ Công Tường, 60 năm thành lập ngành du lịch Việt Nam, Quốc khánh 2-9, lễ giỗ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, lễ hội Gò Tháp, Tuần lễ văn hóa du lịch, lễ hội hoa Sa Đéc… Bên cạnh đó, thúc đẩy khách du lịch mua sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống, nông sản và đặc sản địa phương. 

Ông Tuyên nói thêm, tỉnh sẽ chú trọng nâng chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mãi để đẩy mạnh du lịch nội địa. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, khách sạn, điểm du lịch hợp tác, triển khai các gói kích cầu nhằm thu hút du khách. Tỉnh cũng khuyến khích các khách sạn từ 1  đến 3 sao tổ chức khuyến mãi, giảm giá phòng 20% - 40% đối với khách lưu trú dài ngày hoặc khách đoàn. Đặc biệt, khuyến khích các công ty lữ hành xây dựng chương trình du lịch nội tỉnh giá khuyến mãi, miễn phí cho trẻ em hoặc tặng quà bằng chuyến tham quan; khuyến khích các điểm du lịch giảm phí tham quan, hoặc miễn vé cho đoàn khách có sử dụng dịch vụ ăn uống, trải nghiệm tại điểm du lịch.

Cũng theo ông Tuyên, ngành du lịch sẽ phối hợp quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về vị trí, vai trò của du lịch với phát triển kinh tế - xã hội; giới thiệu du lịch Đồng Tháp là điểm đến an toàn sau Covid-19. Hiện tại, tỉnh đang nâng chất các sản phẩm du lịch thế mạnh như: Làng hoa Sa Đéc, các vườn quýt hồng Lai Vung, khu Đồng sen Tháp Mười, chương trình trải nghiệm mùa nước nổi tại Tràm Chim...

HUỲNH LỢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lữ hành

Ngày 1-8, Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết đã có văn bản gửi Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hoà về liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán huỷ, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Saigon Co.op tung ra hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn

Chiều 3-8, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tung ra thị trường hơn 12 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn phòng Covid-19 (giá trung bình 22.000 đồng/túi 3 cái); cùng hơn 100.000 chai nước rửa tay, gel rửa tay khô giá không đổi...

Địa ốc

Triển vọng các dự án của Kim Oanh Group trong 6 tháng cuối năm 2020

6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam có nhiều diễn biến khó lường như dịch Covid-19, Nhà nước siết chặt quản lý thị trường bất động sản (BĐS)... Tuy nhiên, với những nỗ lực vượt bậc, Kim Oanh Group vẫn thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Nông nghiệp

Chuyển biến tích cực trong việc gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được những kết quả hết sức khả quan trong cuộc chạy đua góp phần gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản xuất khẩu. Ngành nông nghiệp cùng các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn đã có những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng đánh bắt trái phép thủy sản tại địa phương.

Đầu tư

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở ĐBSCL

Sáng 1-8, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các địa phương ĐBSCL và TPHCM, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư; giải ngân vốn đầu tư công, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. 

Thông tin kinh tế