Dự án đường Vành đai 4 TPHCM: Lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp

Chiều 9-6, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã họp mở rộng, thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM.

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM).

Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 120.400 tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước gần 70.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương gần 29.700 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Vốn nhà đầu tư huy động trên 50.600 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029 (phấn đấu hoàn thành dự án cuối năm 2028).

Về phương thức đầu tư, Chính phủ đề xuất đầu tư công đối với các dự án thành phần: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành. Các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc sử dụng phương thức PPP (loại hợp đồng BOT).

Chính phủ đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án, trong đó cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư); các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng. Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Đồng tình với sự cần thiết đầu tư, song các ý kiến tại phiên họp còn băn khoăn về tính khả thi của hình thức đầu tư PPP và khả năng thu xếp vốn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ cho rằng, cần làm rõ ưu điểm và khả năng thành công của phương thức đầu tư PPP, tránh việc cứ “xếp hàng”, sau đó lại phải đề xuất thay đổi hình thức đầu tư khiến cho Quốc hội bị động trong cân đối nguồn vốn. Chia sẻ băn khoăn này, đại biểu Nguyễn Thành Trung, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính, nêu vấn đề, trường hợp không huy động được vốn PPP (dự kiến trên 50.600 tỷ đồng) thì liệu có bố trí được vốn để tiếp tục triển khai theo hình thức đầu tư công hay không?

Phản hồi ý kiến này, lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo một số địa phương có dự án đi qua đều cho biết đã chủ động, tích cực chuẩn bị và đã có một số nhà đầu tư bày tỏ quan tâm đến dự án này.

Tin cùng chuyên mục