Du lịch Côn Đảo - mừng và lo

Trong 2 năm trở lại đây, lượng du khách đến với Côn Đảo ngày càng đông, là cơ hội để hòn đảo ngọc Việt Nam phát huy những giá trị vốn có giữa mênh mông biển khơi. Tuy nhiên, những bất cập về cơ sở hạ tầng, ô nhiễm môi trường… đang dần trở thành rào cản cho sự phát triển của du lịch ở vùng đất này.

Mừng vì đổi thay

Sau gần 4 tiếng đồng hồ đi tàu, chúng tôi đã đặt chân lên cảng Bến Đầm; phong cảnh nơi đây không thay đổi là bao, vẫn là những dãy núi hùng vĩ được bao bọc bởi màu xanh biếc của biển cả mênh mông. Chỉ có điều là cảng Bến Đầm hiện đang có dấu hiệu quá tải, khách đông nên nhiều bác tài xe ôm, taxi nhao nhao mời gọi khách đi xe vào trung tâm.

Con đường từ Bến Đầm về thị trấn Côn Sơn đã được mở rộng, nhiều xe nối đuôi nhau rồng rắn chở khách ngược xuôi ra vào cảng. Diện mạo trung tâm thị trấn Côn Sơn đã thay đổi theo thời gian, quán ăn, nhà hàng, khách sạn đua nhau mọc lên ở khắp nơi. 

Du lịch Côn Đảo - mừng và lo ảnh 1 Du khách viếng Nghĩa trang Hàng Dương

22 giờ, du khách bắt đầu ùa ra đường gọi xe đi viếng mộ cô Sáu, bởi họ cho rằng đó là giờ linh. Đường vào nghĩa trang khách đến viếng đông hơn hẳn so với ban ngày, đến mức nhiều người phải ngồi đợi kín 2 hàng ghế đá dọc đường vào; còn tại các điểm hóa vàng, lửa đỏ cháy phát sáng cả một góc nghĩa trang, khói hương nghi ngút từ các ngôi mộ.

Chúng tôi hỏi chuyện chú Đỗ Đức Tiếp (thương binh hạng 1/4, đến từ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), lần đầu đến Côn Đảo. Chú nhập ngũ năm 1969 và được đưa vào chiến trường Quảng Trị, nơi đã diễn ra những trận đánh ác liệt trong chiến dịch đường 9 Nam Lào. Trong một trận đánh vào năm 1972, chú bị thương nặng dẫn đến mất khớp háng và đến nay một số mảnh đạn còn nằm trong phổi, trong não.

Trước ngôi mộ của cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, chú Tiếp xúc động: “Ngày trước, với Côn Đảo tôi chỉ được hình dung qua những tác phẩm văn học, đó là một nơi nào đó mênh mông giữa đại dương. Nhưng đến đây, chứng kiến tận mắt mới thấy, Côn Đảo - nơi hội tụ khí chất anh hùng, kiên trung của một thời bi tráng, nơi mà có gần 20.000 chiến sĩ, nhà yêu nước đã hy sinh anh dũng và trở thành một nơi linh thiêng, trang nghiêm của Tổ quốc”. 

Áp lực bảo vệ môi trường

Chị Lê Ánh Tuyết, một hướng dẫn viên có 6 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch tại Côn Đảo, cho biết nếu như trước đây một tuần chỉ vài đoàn khách tham quan Côn Đảo thuê hướng dẫn viên, thì nay lên đến hơn chục đoàn và có khi mỗi ngày chị phải dẫn 2 - 3 đoàn khách.

Theo báo cáo của Ban Quản lý di tích Côn Đảo, trong 8 tháng năm 2019, Nghĩa trang Hàng Dương đón gần 200.000 lượt khách (trong đó có hơn 1.000 lượt khách quốc tế) và Ban Quản lý di tích Côn Đảo đã thực hiện tốt công tác tiếp đón, phục vụ gần 160.000 lượt khách tham quan.

Lượng khách tăng mạnh liên tục đã giúp ngành dịch vụ - thương mại như khách sạn, ăn uống, mua sắm hàng đặc sản, kinh doanh hoa tươi… trên đảo có sự phát triển. Tuy nhiên, lượng khách tăng nóng cũng đang phát sinh các hệ lụy, thách thức, mà “nóng” nhất là về thu gom rác thải. 

Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang loay hoay giải quyết hơn 72.000 tấn rác thải tồn đọng từ hàng chục năm chưa xong. Đã vậy, mỗi ngày còn có hơn 22,5 tấn rác thải phát sinh mới trên địa bàn, trong khi năng lực chôn lấp chỉ giải quyết được 5 tấn/ngày.

Không chỉ gây mất vẻ mỹ quan, mà hiện đang là mùa mưa nên nguy cơ nước thải chảy xuống biển gây ô nhiễm là rất cao. Việc đưa tàu cao tốc Trưng Nhị vào hoạt động trến tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, rút ngắn thời gian hành trình từ 9 - 10 tiếng còn 4 tiếng chắc chắn sẽ kéo theo lượng khách tăng vọt vào mùa khô, mùa du lịch cao điểm Tết Nguyên đán năm 2020, càng làm cho vấn đề xử lý rác thải, nước thải trở thành nan giải.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân

Năm nay, hòa cùng khách nội địa, ngành du lịch đánh dấu sự khởi sắc khi đón hàng trăm ngàn khách quốc tế du xuân khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là tín hiệu hết sức tích cực cho ngành công nghiệp không khói đang phục hồi mạnh mẽ…

Thị trường

Vàng SJC vượt 68 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới phục hồi tốt trong suốt thời gian nghỉ Tết nguyên đán kéo giá vàng SJC trong nước ngày 27-1 (mùng 6 tháng Giêng) tăng lên 68,4 triệu đồng/lượng, ngay cả khi giá vàng thế giới đang có phiên giảm điểm mạnh.

Địa ốc

Doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc

Sau khi Báo SGGP đăng 3 bài về tháo gỡ khó khăn cho các dự bất động sản (BĐS) nói chung và các dự án BĐS du lịch nói riêng trên các số báo ra ngày 13, 14, 16-1-2023, nhiều doanh nghiệp BĐS đã phản hồi rằng đang nỗ lực tìm giải pháp để giải quyết khó khăn.

Nông nghiệp

Triển vọng làng số

Bằng các loại gia vị dân dã như: rau răm, riềng, khế, thì là, tỏi, ớt… nhưng với kỹ thuật kho cá cầu kỳ từ ủ tro đến đốt than, canh lửa…, những nồi cá chạch kho thơm - mềm - ngọt, không phải nơi nào cũng có, được người tiêu dùng đón nhận. Từ món ăn dân dã đó, người dân Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) từng bước làm nên thương hiệu “làng số”, vang danh quốc tế.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.