Du lịch cùng con 2022: Thắp lửa tình yêu văn hóa Việt và tiếng Việt

Tijn Konings Lê, 7 tuổi, ở Hà Lan, tự sáng tác nhạc nền bài thi Cùng ông bà du lịch, giai điệu nhẹ nhàng gợi nhớ kỷ niệm đẹp ở Việt Nam. Bách Tùng, 19 tuổi và Hà Linh, 23 tuổi, người Đức gốc Việt, chia sẻ mùa hè này về Việt Nam để thăm quê và học tiếng Việt. 
Các thí sinh lọt vào vòng chung khảo cuộc thi “Du lịch cùng con 2022”
Các thí sinh lọt vào vòng chung khảo cuộc thi “Du lịch cùng con 2022”

Mùa hè đoàn tụ

Chợ Le Touquet ở Pháp cũng trở nên đặc biệt hấp dẫn trong mắt cô bé 14 tuổi Lynh Mai Moneyn vì có quầy bán đồ ăn Việt “người ta phải xếp hàng dài để mua”. Cuộc thi “Du lịch cùng con 2022” do Kênh Việt happiness station (dành cho người Việt xa xứ và người nước ngoài yêu tiếng Việt, trụ sở tại Bỉ) tổ chức, Lữ hành Saigontourist tài trợ chính, đã khép lại thời hạn nhận bài thi vào ngày 20-9.

Đối tượng thi là trẻ em gốc Việt sinh ở nước ngoài (hoặc ra nước ngoài từ 6 tuổi). Các em cần trổ tài giới thiệu chuyến du lịch mùa hè sinh động bằng tiếng Việt. Ban tổ chức đã chọn được 22 clip dự thi của 26 thí sinh đến từ Bỉ, Đức, Hà Lan, Lào, Nhật, Pháp, Philippines, CH Czech, Thụy Sĩ vào vòng chung khảo.

Đúng mục đích, ý nghĩa cuộc thi, 22 hành trình liên tuyến, đơn tuyến, ngay cả những chuyến dã ngoại gần nhà của hướng dẫn viên nhí gốc Việt gửi đến đều truyền bá được văn hóa Việt thông qua du lịch và ngôn ngữ. Người xem bị hút vào không gian, không khí đầy xúc động khi các em được trở về thăm quê hương, thăm người thân sau một thời gian dài ngăn cách vì đại dịch Covid-19.

Phạm Bảo Minh (11 tuổi, Bỉ) kể rất vui vì 4 năm rồi mới được về Hà Nội, Thanh Hóa, thăm ông bà nội ngoại, được gặp anh chị em họ để trò chuyện và ăn những món Việt yêu thích. Hướng dẫn viên nhí Dewi Vương Morton (6 tuổi, Philippines) thích giúp cụ ngoại giã trầu. Khoảnh khắc bé Vyvy (5 tuổi, Bỉ) về Đà Lạt gặp ông ngoại và nói “Vyvy yêu ông ngoại” lan tỏa cảm xúc yêu thương làm điểm đến trở nên đặc biệt ấn tượng.

Hay như chuyến xe đêm đi cố đô Huế, lăng Khải Định, Đại nội Huế... hiện ra trong mắt cô gái Nguyễn Hải Vân (19 tuổi, CH Czech) như một phim ngắn 5 phút, đậm chất “xi nê”. Cách tìm lại từ, cụm từ tiếng Việt theo địa phương, học gọi đúng tên sự vật, hiện tượng của Hải Vân và các bạn trẻ CH Czech gốc Việt khiến người xem liên tưởng một phần hành trình tìm lại nguồn cội.

Trân trọng văn hóa, tôn trọng thiên nhiên

Công viên Shiroi Koibito, vườn thiên nhiên ngay trên miệng núi lửa Usu ở Nhật Bản, qua dẫn dắt của bé Trần Vi Mai (7 tuổi, Đức) và Alessia Mỹ Tâm Naef (14 tuổi, Thụy Sĩ); vườn thú ở Aachen (Đức) trong đôi mắt bé Lilly Nguyễn... hiện ra thật thanh bình, tươi đẹp và đáng trân trọng. Tuổi thơ trong trẻo luôn có cách quan sát và nhận xét mới mẻ, sinh động biết bao. Tiếng Việt của thế hệ gốc Việt sinh ra ở nước ngoài vì thế cũng vang lên đầy dí dỏm, thú vị.

Qua 22 bài thi chung khảo, ban tổ chức cho biết nổi lên một tín hiệu tích cực: ý thức cũng như nỗ lực giữ gìn, học tiếng Việt của người Việt ở nước ngoài đang trở thành phong trào sôi nổi. Bé Bryan Minh (6 tuổi), bé Haico (4 tuổi), cùng ở Bỉ, duy trì được khả năng nói tiếng Việt tốt nhờ mẹ đăng ký học tiếng Việt online. Ở quận Osaka (Nhật Bản) có cậu bé 7 tuổi Vũ Đức An. Không khí, cách dẫn dắt hành trình từ trường tiểu học về nhà khiến chúng ta liên tưởng chương trình Hajimete no Otsukai - Con đã lớn khôn, do truyền hình Nhật Bản thực hiện. Trong ánh đèn đường ban đêm, người xem cũng thấy bóng mẹ âm thầm đạp xe phía sau con. Bé An nói tiếng Việt rất tốt vì được mẹ dạy từ sơ sinh theo phương pháp giáo dục sớm. Đức An đang tham gia lớp tiếng Việt 0 đồng của Nhịp cầu sinh ngữ. 

Từ ngày 5-10, ban giám khảo gồm các nhà chuyên môn về du lịch, ngôn ngữ như ông Lưu Quốc Tuấn, Trưởng phòng Hướng dẫn quốc tế Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist; bà Tô Diệp, phụ trách du lịch châu Á tại Canada; bà Võ Thị Mỹ Dung, giảng viên lĩnh vực tích hợp công nghệ trong giáo dục tại New Zealand và các thành viên của Kênh Việt happiness station, sẽ chấm thi. Lễ công bố kết quả và trao giải dự kiến diễn ra cuối tháng 10 tới đây.

Tin cùng chuyên mục