Du lịch Đà Nẵng sáng tạo giải pháp, linh động phục hồi những tháng cuối năm 2021

Mặc dù du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng nặng nề do Covid-19, ngành du lịch vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm sớm khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng như thời gian trước. Để du lịch sớm phục hồi , TP Đà Nẵng xác định cần có định hướng, chiến lược phát triển phù hợp và linh động khi thực hiện.

Thời gian trước, TP Đà Nẵng có phương án thí điểm vui chơi đêm ở bãi biển kích cầu du lịch thời Coivid-19
Thời gian trước, TP Đà Nẵng có phương án thí điểm vui chơi đêm ở bãi biển kích cầu du lịch thời Coivid-19

Tăng cường kết nối vùng miền

Các đợt dịch liên tiếp giáng đòn chí mạng vào doanh nghiệp du lịch dù những đơn vị đã lên kế hoạch đối phó, tuy vậy, không có nguồn thu mà tốn nhiều chi phí trong thời gian dài khiến những cơ sở này đứng trên bờ phá sản.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Phó chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, chưa kịp phục hồi sau đợt dịch năm ngoái, lại thêm đợt dịch năm 2021, hàng ngàn xe taxi nằm bãi hơn 4 tháng, muốn hoạt động trở lại, mỗi chiếc xe phải bảo dưỡng, thay thế rất nhiều tiền. Muốn du lịch trở lại, TP Đà Nẵng có chính sách mở cửa giao thương với các tỉnh lân cận vì thực tế nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động liên tỉnh, liên vùng, không chỉ riêng tại Đà Nẵng. Trong khi đó, vấn đề ra/vào TP Đà Nẵng cũng là một điều trăn trở với tình hình hiện nay.

Theo ông Akihiko Takase, Tổng Giám đốc Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa, việc doanh nghiệp FDI chủ động tiếp cận và cập nhật kịp thời thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch của TP Đà Nẵng là cần thiết để giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong hoạch định sản xuất kinh doanh, từ đó, doanh nghiệp mới có thể chủ động thích ứng vừa hoạt động vừa chống dịch hiệu quả, nhất là ngành du lịch khách sạn.
Việc đón du khách là một điều trăn trở, bởi tình hình dịch bệnh ở các tỉnh thành lân cận Đà Nẵng nhìn chung chưa ổn định

“Chúng tôi cần lên kế hoạch hoạt động sớm hơn ít nhất 2 tuần trước ngày trở lại. Vì vậy, chúng tôi mong sẽ nhận được thông báo sớm nhất của TP Đà Nẵng để kịp thời chuẩn bị chu đáo trước khi mở cửa đón khách trở lại”, ông Akihiko Takase nói.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, đến nay, hơn 11.000 lao động thuộc Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng đã được tiêm vaccine mũi 1 và đang có lộ trình tiêm mũi 2. Trong gói chính sách hỗ trợ 26.000 tỷ đồng, hơn 3.000 lao động trong ngành đã được giải ngân. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng cũng đang triển khai chính sách riêng về vay vốn cho người lao động.

Với những điều kiện đó, cộng đồng doanh nghiệp thuộc hiệp hội đã sẵn sàng lộ trình đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch; hình thành các kịch bản phục vụ tại chỗ cho người dân Đà Nẵng, tiếp sau đó là mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận khi TP Đà Nẵng mở lại các đường bay thương mại.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng chia sẻ

“Sắp tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ công bố chương trình khách trong nước sử dụng hộ chiếu vaccine, nếu lãnh đạo TP Đà Nẵng có chủ trương thì Đà Nẵng sẽ được ưu tiên khôi phục trở lại các đường bay thương mại, sau Hà Nội và TPHCM. Các doanh nghiệp cam kết sẽ thực hiện các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ các điều kiện của Bộ Y, tế đảm bảo an toàn tuyệt đối”, ông Cao Trí Dũng chia sẻ.

Linh động các hình thức hoạt động

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, Sở đang xây dựng kế hoạch cụ thể cho thị trường nội địa và quốc tế dựa trên diến biễn dịch bệnh và theo dõi các mô hình thí điểm đón khách quốc tế của các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia...

Cụ thể, trong tháng 12, nếu tỷ lệ người dân trên địa bàn được tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt 80%, TP Đà Nẵng sẽ mở lại các dịch vụ, du lịch cho người địa phương. Các cơ sở phải đáp ứng đủ điều kiện phòng, chống dịch; người lao động cũng như du khách phải đạt tiêu chí tiêm đủ 2 mũi vaccine, có phương tiện quét mã QR,…
Quảng bá đặc sản, điểm đến bằng nhiều hình thực đa dạng

Từ tháng 1-2022, TP Đà Nẵng sẽ mở cửa cho khách nội địa với tất cả dịch vụ dành cho khách lẻ và tại các điểm đến, công bố một vài combo dành cho khách đi nhóm nhỏ. Đến Quý II-2022, thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nếu Chính phủ cho phép và TP Phú Quốc thí điểm thành công đón khách quốc tế.

Khi lên phương án, bà Hạnh nhìn nhận, có 4 thách thức đặt ra khi hoạt động du lịch, dịch vụ mở cửa trở lại với bối cảnh hiện nay. Trong đó, đáng chú ý, nguồn khách hiện nay và năm 2022 xác định không nhiều. Đối với khách nội địa, hiện số công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vaccine mới chỉ có 7,3% tương ứng với 7,1 triệu người, trong đó hầu hết là người lớn tuổi, tuyến đầu, người lao động, công nhân sản xuất. 2 nhóm đối tượng này chưa có nhu cầu đi du lịch. Về thị trường khách quốc tế, các nước cũng chưa có chính sách mở cửa trở lại cho ngành du lịch.

“Dù TP Đà Nẵng có cho phép mở cửa, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc về thời điểm hoạt động, khi nào lượng khách có thể bù vào chi phí thì mới thực hiện. Điều kiện phòng, chống dịch; quy định thẻ xanh, cách ly của các tỉnh, thành, quốc gia cũng chưa có sự thống nhất…”, bà Hạnh cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, TP Đà Nẵng đang tích cực xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho việc mở cửa lại các hoạt động du lịch, dịch vụ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch từng bước phục hồi. Để giữ chân người lao động ngành du lịch, TP Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ cho người lao động làm trong ngành du lịch, ưu tiên vay vốn, ưu tiên tiêm vaccine cho nhân viên khách sạn, nhà hàng, du lịch để họ có đủ điều kiện làm việc ngay khi ngành mở cửa trở lại. Đặc biệt, TP Đà Nẵng cũng đã có đề xuất với Chính phủ về việc liên kết với một số địa phương thực hiện chương trình “bong bóng du lịch”.

Giao diện ứng dụng Danangfantasticity giới thiệu về du lịch Đà Nẵng

Được xem là ngành phục hồi gian nan nhất trước những ảnh hưởng của dịch bệnh, song Sở Du lịch Đà Nẵng linh động triển khai các hoạt động, như: đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến Đà Nẵng bằng các hình thức khác nhau; nắm bắt xu hướng du lịch thế giới, tình hình kiểm soát dịch bệnh để thực hiện đa dạng các hình thức xúc tiến. Thời gian qua, tranh thủ thời điểm ngủ đông, sở đã tổ chức được 30 lớp đào tạo cho hơn 2.000 học viên trong ngành du lịch. Hiện sở đang phối hợp cùng Viettel xây dựng Sàn giao dịch trực tuyến, dự kiến sẽ khai trương vào năm 2022.

Tin cùng chuyên mục