Dữ liệu thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai có bị mất khi trạm thu phí bị sét đánh?

SGGPO
Trước mối quan tâm của dư luận về dữ liệu thu phí có thể đã bị phá hủy hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố sét đánh dẫn đến hư hỏng gần như toàn bộ thiết bị thu phí tại Trạm thu phí Km237 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngày 23-5, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã giải đáp vấn đề này.

Trạm thu phí 237 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trạm thu phí 237 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo VEC, toàn bộ dữ liệu thu phí của 6 làn thu phí tại Trạm thu phí Km237 (2 làn ở đầu vào và 4 làn ở đầu ra) liên tục được truyền trực tiếp về hệ thống thiết bị máy chủ đặt ở Trung tâm điều hành đường cao tốc (Km6 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai). Đồng thời, VEC đã trang bị hệ thống sao lưu dữ liệu thu phí - ổ cứng ngoài để sao lưu dữ liệu thu phí tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, gồm 100 ổ cứng, tổng dung lượng 600 TB, được đấu nối song song và độc lập với thiết bị máy chủ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, (các tập tin video liên tục giám sát làn phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm. Các tập tin video giám sát cabin và giám sát toàn cảnh phải được sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm).

Nhờ 2 hệ thống thiết bị lưu trữ độc lập này, toàn bộ dữ liệu thu phí tại các làn không bị ảnh hưởng dù máy móc thiết bị thu phí bị hư hại do sét đánh.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vận hành khai thác và quản lý hoạt động thu phí đang diễn ra, VEC đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương kiểm tra đánh giá và cho phép VEC lập gói thầu khẩn cấp để khắc phục kịp thời hậu quả do sự cố bất khả kháng. Trong đó, VEC đề xuất được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để lựa chọn nhà thầu.

 Hiện các phương tiện vẫn đang phải sử dụng vé giấy tạm thời để qua trạm. Theo tính toán ban đầu, sự cố gây thiệt hại khoảng 4,5 tỷ đồng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />