Dùng ICG vẽ “bản đồ hạch” giúp điều trị ung thư dạ dày

Bệnh viện Bình Dân vừa ứng dụng chất nhuộm màu ICG (indocyanine green) trong phẫu thuật giúp xác định rõ ràng các “hạch canh gác”, để nạo bỏ triệt để cùng lúc với cắt hoàn toàn khối ung thư dạ dày cho một bệnh nhân nam. Đây là kỹ thuật mới giúp cho các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ tế bào ác tính hiệu quả hơn và bảo tồn tối đa những vùng chưa bị xâm lấn. 
Bệnh nhân là ông T.T.M. (47 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) nhập viện trong tình trạng đầy hơi nhẹ, đau âm ỉ và khó chịu vùng thượng vị. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ông mắc ung thư dạ dày xâm lấn niêm mạc và nghi ngờ di căn một số hạch lân cận. Ông M. được các bác sĩ tư vấn điều trị ung thư dạ dày với kỹ thuật sử dụng chất nhuộm màu ICG.
Theo đó, chất nhuộm màu sẽ được tiêm vào dạ dày qua nội soi để định vị ranh giới khối bướu, dưới ánh sáng huỳnh quang, hệ thống hạch bạch huyết quanh dạ dày sẽ hiện lên như một “bản đồ” rõ ràng, giúp các bác sĩ phẫu thuật nạo vét triệt để các hạch di căn và bảo tồn tối đa mô lành còn lại. Sau phẫu thuật, người bệnh đang có diễn tiến hồi phục tốt; sau 2 ngày đã đi lại và bắt đầu ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục