Đừng khắt khe với Cậu Vàng

Lấy cảm hứng từ các tác phẩm nổi tiếng của cố nhà văn Nam Cao, điều ý nghĩa nhất từ bộ phim Cậu Vàng là vẫn giữ được tinh thần chủ đạo, đồng thời thổi vào đó làn gió mới và không quá khiên cưỡng. 
Đừng khắt khe với Cậu Vàng

Sau những lùm xùm về việc chọn chú chó Shiba giống Nhật đảm nhận vai chính, bộ phim Cậu Vàng đã chính thức ra mắt khán giả. Những thắc mắc, hồ nghi về nhân vật đặc biệt này cũng như câu chuyện phim giống và khác bao nhiêu phần trăm so với các tác phẩm của cố nhà văn Nam Cao, đã có câu trả lời cho khán giả.

Cậu Vàng đưa khán giả trở về đúng không gian của những năm 1940 khi người dân chìm trong ách áp bức, bót lột của chế độ thực dân phong kiến và tay sai. Ở đó, những trang sách của nhà văn Nam Cao đã bước lên màn ảnh rộng với ngôi nhà tranh lụp xụp của Lão Hạc; những lần bắt bớ, đánh người, ép đòi sưu cao thuế nặng; thói hách dịch, cửa quyền của cha con Bá Kiến - Lý Cường…  

Xem Cậu Vàng không thể và không nên đặt trong tương quan so sánh với Làng Vũ Đại ngày ấy (1982) từng gây ám ảnh khán giả. Kịch bản phim được chấp bút bởi chính NSND Bùi Cường - người đã thể hiện thành công vai diễn Chí Phèo trong bộ phim nói trên. Nhưng đáng tiếc tâm nguyện của ông chưa kịp thực hiện lúc sinh thời. Cậu Vàng phiên bản 2021 có nhiều sáng tạo với nhiều tình tiết mới, số phận và tính cách của các nhân vật ít nhiều cũng được cải biến. Điều quan trọng nhất, bộ phim không đi theo hướng bi kịch và bế tắc. Vẫn có những mất mát đau đớn nhưng đã là một cái kết có hậu với thông điệp nhân văn. Lão Hạc vẫn chết vì bả chó nhưng không còn quá tức tưởi. Những con người tưởng chừng đã bị tha hóa như Binh Tư đã được tỉnh thức bởi chính sự thiện lương của Lão Hạc, và cả cậu Vàng. “Đến con chó ấy nó còn biết sống sao cho phải đạo nữa là con người”, là câu nói của Binh Tư sau khi được cảm hóa. Những Bá Kiến - Lý Cường đã phải trả giá đắt trong khi số phận mợ Ba hay con trai Lão Hạc - Cò có một cái kết viên mãn. Ở phương diện này, bộ phim cho thấy tinh thần nhân bản mang hơi thở hiện đại. 

Vì chọn trung tâm câu chuyện là chú chó nên mọi diễn biến, số phận các nhân vật trong phim đều xoay quanh nhân vật này. Điểm trừ của diễn viên 4 chân này có lẽ là thân hình hơi mũm mĩm khi đặt vào bối cảnh thời kỳ đói khát ấy. Bên cạnh đó, một số phân cảnh có sử dụng kỹ xảo chưa thực sự mượt mà. 

90 phút phim dường như có phần ngắn ngủi với một kịch bản khá ôm đồm khi bày biện quá nhiều nhân vật xung quanh cậu Vàng nhưng đôi khi sợi dây logic chưa thực sự chặt chẽ để gắn kết tạo thành chỉnh thể liền lạc. Tuy nhiên, hãy nhìn bộ phim ở góc nhìn nhân văn, khán giả sẽ thấy được những thông điệp mà Cậu Vàng mang lại. 

Tin cùng chuyên mục