Đường sắt bị thiệt hại nặng nề do bão lũ tại khu vực miền Trung

Hơn 2.000 hành khách phải chuyển tải bằng ô tô giữa các điểm bị ngập, không thể chạy tàu mới, đồng thời 38 đoàn tàu hàng cũng phải tạm dừng.
Đường sắt qua Quảng Bình bị ngập sâu trong nước
Đường sắt qua Quảng Bình bị ngập sâu trong nước

Hơn 2.000 hành khách phải chuyển tải bằng ô tô giữa các điểm bị ngập, không thể chạy tàu, đồng thời 38 đoàn tàu hàng cũng phải tạm dừng.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 7-10 tại khu vực miền Trung và cơn bão số 6 từ ngày 11-10, tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã bị sạt lở, hư hỏng tại nhiều vị trí, dẫn đến thiệt hại lớn về hạ tầng, vận tải.

Chỉ tính riêng từ ngày 12-10 đến ngày 13-10, các khu gian: Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế đều bị phong toả không cho tàu chạy qua, do nhiều đoạn đường ray bị ngập sâu 400-800mm.

Do ngập lụt, hư hỏng đường sắt trên tuyến, ngành đường sắt đã phải giải thể 25 đoàn tàu khách. Đồng thời, lập 25 đoàn tại các ga dọc đường để tiếp tục vận chuyển hành khách.

Ngành Đường sắt cũng đã phải thực hiện chuyển tải 2.042  hành khách bằng ô tô giữa các điểm bị ngập, không thể chạy tàu. Đồng thời 38 đoàn tàu hàng cũng phải tạm dừng.

Đến 22 giờ 00 ngày 13-10, nước mới rút. Ngay sau khi nước rút, Tổng công ty đã chỉ đạo đơn vị đường sắt tập trung vật tư, nhân lực để kiểm tra, sửa chữa. Đến 0 giờ 14 ngày 14-10, một số khu gian: Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế được trả đường với tốc độ 5 km/h.

Đến 2 giờ 30 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hiện việc tổ chức chạy tàu khách, tàu hàng phục vụ khách hàng trở lại bình thường. Tuy nhiên, tốc độ chạy tàu chậm khi qua khu vực vừa được phục hồi và nhiều đoạn tuyến vẫn đang bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng sau khi nước rút,  đồng thời khẩn trương xây dựng phương án để tổ chức cứu chữa khắc phục hậu quả đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tin cùng chuyên mục