Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhiều hạng mục chậm

SGGP

Ngày 15-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra chất lượng các đoàn tàu, kết quả vận hành thử và tình hình tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án được đưa vào vận hành thử từ 20-9-2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thành căn chỉnh liên động cả thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Các hạng mục khác như thang máy, thẻ vé, điều hòa, thông gió cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự tại dự án mới chỉ có một số bộ phận như lái tàu và điều động chạy tàu đang được đào tạo thực hành; một số bộ phận khác do thiết bị chưa đưa vào sử dụng nên chưa được thực hành trực tiếp theo kế hoạch. Về phương tiện và người lái, dự án còn thiếu hồ sơ kỹ thuật để chứng nhận đăng kiểm đoàn tàu; chưa xong công tác chuẩn bị để sát hạch, cấp giấy phép lái tàu.

Đặc biệt, công tác lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của đơn vị tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) còn chậm, chất lượng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định của hợp đồng, dẫn đến chậm giải ngân, thanh toán.

Sau khi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, đưa dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4-2019. Tổng thầu EPC có trách nhiệm chính trong việc kết thúc dự án, phải thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đào tạo, xây dựng quy trình bảo trì, bảo dưỡng... theo hợp đồng.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho tổng thầu, ban quản lý dự án về sát hạch, cấp giấy phép lái tàu và các chức danh công việc. Các đơn vị liên quan tiếp nhận bàn giao từng phần để chuẩn bị vận hành dự án.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chính phủ quyết tâm tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực ĐBSCL

Gỡ khó đầu tư PPP giao thông cho ĐBSCL

Từ ngày 1-1-2021, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực, được kỳ vọng khắc phục những “lùm xùm” của nhiều dự án đầu tư BOT giao thông thời gian qua, tạo ra cú hích để huy động các nguồn vốn từ khu vực kinh tế tư nhân vào các dự án hạ tầng giao thông, giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước. 

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Bút Sài Gòn

Đừng trở thành “gà”

- Hàng loạt cảnh báo từ người am hiểu lẫn cơ quan chức năng gần đây hướng về cộng đồng tham gia đầu tư tiền mã hóa. Lý do căn bản là pháp luật xứ mình chưa có quy định về loại hình này, nên người tham gia bị thiệt hại sẽ không được bảo vệ. Bên cạnh đó, rất nhiều sàn giao dịch được mở ra chỉ với mục đích lừa đảo.

Sự kiện & Bình luận

Khởi đầu cho sự khiêm nhường

Đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến xuất hành đúng nghĩa cho năm mới 2022 bằng 2 trận đấu với Australia và Trung Quốc. Nếu cần một sự thay đổi, hay nói như chính HLV Park Hang-seo, là “khởi đầu lại với sự khiêm nhường” thì đây là thời điểm thích hợp.