Đường tránh 543 tỷ đồng tan nát, 4 tháng vẫn chưa sửa do… không có tiền

Theo đại diện chủ đầu tư, việc đường tránh đèo Măng Rơi (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) bị đất đá vùi lấp, hư hỏng mặt đường nhưng chưa sửa được do chưa có kinh phí để khắc phục; đường hư do thiên tai chứ không phải do thi công.

Mặt đường bể nát

Liên quan đến việc đường tránh đèo Măng Rơi bị hàng chục nghìn m3 đất đá vùi lấp, mặt đường bị gãy, đứt, hình thành hố “tử thần” nhưng nhiều tháng không được sửa chữa, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông khiến dư luận bức xúc, chúng tôi đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ thông tin.

Theo ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, những vị trí hư hỏng, sạt lở tồn tại trên con đường diễn ra vào khoảng 10-2018. Về vấn đề đường hư vào tháng 10-2018, nhưng đến nay vẫn chưa sửa cho dân đi, ông Mười nói rằng do vấn đề sạt lở lớn, nguồn kinh phí của huyện không đảm bảo nên phải chờ có kinh phí mới khắc phục được.

Ông Ngô Văn Cường, Phó ban phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện (đại diện UBND huyện làm chủ đầu tư) khẳng định, đường do liên doanh Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty cổ phần Trường Long (tỉnh Kon Tum) thi công, được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 7-2016, đến 7-2017 thì hết hạn bảo hành.

Ông Cường thừa nhận, có một số điểm sạt lở xong rồi khắc phục nhưng vẫn sạt. Những vị trí này thì tauy dương có nền đất yếu nên xảy ra sạt liên tục. Chỉ còn cách là sạt lúc nào thì hốt đất đá lại cho đến lúc ổn định mới hết sạt.   

Trả lời về việc dư luận nghi ngờ đường sạt lở liên tục, mặt đường hư hỏng do thi công sai thiết kế, ông Cường cho rằng, đơn vị thi công đã thi công đúng thiết kế, còn đường sạt lở và hư là do mưa, thiên tai.

Đường tránh 543 tỷ đồng tan nát, 4 tháng vẫn chưa sửa do… không có tiền ảnh 2 Hố tử thần chờ nuốt người tham gia giao thông

Trả lời về việc tại sao không cắm biển cảnh báo ngay tại vị trí hư hỏng để dân biết dân tránh, ông Cường nói: Thực ra các điểm hư có đặt biển cắm hết, nhưng do… bị mất.

Ông Cường nói thêm, ước tính kinh phí sửa chữa đường sẽ mất khoảng từ 20 đến 30 tỷ đồng. Huyện đã có kế hoạch sửa chữa con đường. Trong kinh phí tỉnh phân cấp về cho huyện, dự tính huyện ưu tiên sẽ chi trước khoảng 10 tỷ để sữa chữa. Huyện sẽ lên danh mục sửa chữa để xin ý kiến tỉnh. Dự tính quý II năm 2019 sẽ sửa chữa.

Trước đó, như Báo SGGP Online đã phản ánh, trên đường tránh Măng Rơi, hàng chục nghìn m3 đất đá vùi lấp nhiều đoạn đường, mặt đường bị gãy, đứt, hình thành các hố "tử thần" đang đe dọa người đi đường. Tuy nhiên, đường hư vào tháng 10-2018 nhưng đến nay vẫn không thấy sửa chữa. Dân không dám đi trên con đường này mà quay về đường cũ để đi.  Con đường trên do liên danh Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty cổ phần Trường Long thi công. 

Tin cùng chuyên mục