Đường ven biển, cao tốc, sân bay đang “chắp cánh” cho La Gi lên thành phố mới

Hàng loạt dự án “khủng” như: đường ven biển, cao tốc, sân bay... đang được tăng tốc đầu tư ở Bình Thuận. Nhưng ít ai biết những công trình này đều được kết nối đến La Gi, nhằm đưa thị đô thị này lên thành phố hiện đại trong tương lai gần.

La Gi đang dần trở thành thành phố hiện đại trong tương lai

La Gi đang dần trở thành thành phố hiện đại trong tương lai

Hạ tầng “khủng” kéo về La Gi

Theo kế hoạch, dự kiến đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ được khởi công quý III/2020. Cùng với đó, song song với tuyến đường này có một tuyến đường khác đang chuẩn bị khởi công để kéo tuyến cao tốc gần hơn với thành phố La Gi trong tương lai. Đó là tuyến Hàm Kiệm – Tiến Thành kết nối đường ĐT.719B (đường ven biển thứ 2 ở Bình Thuận).

Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sau khi xuống Quốc lộ 1 sẽ nối đường Hàm Kiệm – Tiến Thành, dẫn xuống biển. Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành dài khoảng 10,2km, rộng 37m, kết nối đường ĐT.719B tại xã Tiến Thành (Phan Thiết). Từ đây, đường ĐT.719B dài hơn 25km chạy vòng xuống ven biển, kết nối thành phố La Gi trong tương lai (đồng thời nối sân bay Phan Thiết), đang được gấp rút chuẩn bị khởi công.

Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 460 tỷ đồng; đường ĐT.719B gần 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Thuận cũng đang mở rộng đường ĐT.719 lên 32m ngang, dẫn từ thành phố Phan Thiết đến thị xã La Gi, có vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Gần đây, những ai có dịp đi ngang Quốc lộ 55 (tỉnh Bình Thuận) sẽ thấy được cảnh đền bù giải tỏa ở đây đang được khẩn trương thực hiện. ĐT.719 là tuyến đường huyết mạch kết nối nhiều khu vực quan trọng ở miền Đông Nam Bộ như: TPHCM, sân bay Long Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, và chạy thẳng đến La Gi. Ngoài ra, La Gi còn kết nối với 3 tuyến đường quan trọng khác: Hàm Minh – Thuận Quý, Tà Cú – Tân Thuận, Hàm Tân – La Gi.  

La Gi – thành phố mới của khu vực miền Đông Nam bộ

Theo quy hoạch, dự kiến năm 2021 thị xã La Gi sẽ lên thành phố. Đến năm 2025, La Gi sẽ hình thành hàng loạt khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ, thể thao hiện đại… Cụ thể, La Gi sẽ hình thành khu đô thị phức hợp hành chính tại phường Tân An (289,29ha); khu đô thị hỗn hợp dịch vụ (129,42ha); phát triển, cải tạo khu dân cư cảng cá La Gi (342,59ha); phát triển khu đô thị, dịch vụ, du lịch (72,4ha)... Bên cạnh đó, thu hút đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn ở khu vực cửa ngõ; xây trung tâm văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng rộng 953ha; hình thành khu trung tâm thể thao mới rộng 30ha; chỉnh trang, xây dựng công viên hai bờ sông Dinh… Với các quy hoạch trên, Bình Thuận đang kỳ vọng cho một kế hoạch hiện đại hóa thành phố La Gi trong tương lai.

Đường ven biển, cao tốc, sân bay đang 'chắp cánh' cho La Gi lên thành phố mới ảnh 1 Dự án nhà phố biển thương mại Queen Pearl Marina Complex tại La Gi đang được nhiều khách hàng săn đón, chờ đón đầu thành phố La Gi trong tương lai
Theo một số chuyên gia kinh tế, các dự án hạ tầng trên sẽ tạo sức hút du lịch, chuỗi đô thị ven biển cho La Gi. Đặc biệt, các dự án này đều nối Quốc lộ 55 đi Bà Rịa – Vũng Tàu đến sân bay Long Thành ở phía Nam. Còn ở phía Bắc, các dự án sẽ kết nối sân bay Phan Thiết, giúp thành phố La Gi trong tương lai phát triển mạnh hơn nữa với những dự án có vốn đầu tư lớn đổ vào đây. Cùng với tốc độ đô thị hóa, thị trường bất động sản La Gi cũng nóng lên, thu hút mạnh giới đầu tư. Một số dự án đất nền trước đây chủ đầu tư bán ra thị trường khoảng 6 - 8 triệu đồng/m2 thì nay giao dịch trên thị trường thứ cấp từ khoảng 13 - 14 triệu đồng/m2…

Hay dự án nhà phố biển thương mại Queen Pearl Marina Complex tại La Gi cũng đang giao dịch sôi động với giá 2-3 tỷ đồng/căn. Trên đường Thống Nhất, giá nhà đất mặt tiền dao động ở mức 30 – 35 triệu đồng/m2, tăng 20 – 30% so với năm 2018. Ở khu vực dân cư hiện hữu dọc trục đường Lê Lợi, gần cảng cá La Gi, giá nhà đất mặt tiền dao động ở mức 20 – 22 triệu đồng/m2. Ở những vị trí thuận tiện kinh doanh, giá nhà đất đã đạt mức 30 – 35 triệu đồng/m2. Dù vậy, mức giá tại đây vẫn được đánh giá khá mềm, chỉ bằng 1/10 ở các thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng và bằng khoảng 1/4 so với khu vực Mũi Né.

MỸ ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải

Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về đi lại liên tỉnh

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải nhằm thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (NQ128) và Quyết định 4800/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện NQ128 của Bộ Y tế.

Quy hoạch

Quy hoạch kinh tế - xã hội phải đi trước quy hoạch đô thị

Sau 2 chuyên đề phản ánh thực tế quy hoạch, sử dụng đất đai tại TPHCM, Báo SGGP đã nhận được nhiều góp ý, hiến kế thêm. PV báo SGGP ghi nhận ý kiến của một số chuyên gia, doanh nghiệp về các vấn đề có liên quan nói trên. 

Bút Sài Gòn

Ấm dần

- Cục Hàng không mới đề xuất Bộ GTVT tăng tần suất các chuyến bay giữa TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày. Chuyện này có lẽ sẽ sớm được áp dụng, vì kiểm soát dịch ở các địa phương có sân bay thời gian qua khá hiệu quả.

Sự kiện & Bình luận

Mở rộng tài khóa, chưa cần nâng trần nợ công

Chính phủ đã thực hiện việc tăng thêm vay nợ trong năm 2020, 2021 và đang tiếp tục tìm cách tăng vay nợ công để hỗ trợ thêm nếu nền kinh tế vẫn hấp thụ vốn tốt, đảm bảo hiệu quả vốn vay. Việc này cũng xuất phát từ chi phí cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ an sinh xã hội giai đoạn 2020-2021 đã khiến cho ngân sách gặp nhiều khó khăn khi phải thực hiện những gói kích thích “chưa có tiền lệ”.