Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương; Lê Minh Hoan, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo, đại diện các sở, ngành cùng các DN đến từ các tỉnh, thành phố.
Chương trình do Sở Công thương TPHCM thực hiện, diễn ra trong 4 ngày từ 2-7 đến 5-7 tại số 19, đường Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM. Đây là chương trình kích cầu có quy mô lớn nhất kể từ trước đến nay, mức khuyến mãi bằng hình thức giảm giá lớn nhất, lên tới 90% giá trị sản phẩm.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, thị trường nội địa được xác định là trụ cột trong công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, do vậy mục đích của Chương trình Kích cầu tiêu dùng là nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều kiện, hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tiếp tục phát huy kết quả đạt được của Chương trình Kết nối cung – cầu hàng hóa trong các năm qua.
Thông qua Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ DN giải quyết nhanh lượng hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cùng cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao việc TPHCM tổ chức Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020. Những tháng đầu năm, kinh tế cả nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh Covid -19. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đầu năm đạt mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ các năm giai đoạn 2011-2020, GDP quý 2-2020 chỉ tăng 0,36%, mức tăng thấp nhất trong gần 10 năm qua. Khu vực dịch vụ và bán lẻ hàng hoá trong 6 tháng giảm tới 1,78% so với cùng kỳ 2019.
Trước tình hình trên, Chính phủ yêu cầu cần thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, có biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng để tháo gỡ khó khăn về đầu ra sản phẩm cho DN. Do vậy, Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 do UBND TPHCM phối hợp với các tỉnh, thành tổ chức là một trong những giải pháp để triển khai hiệu quả các mục tiêu nêu trên.
Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 có quy mô 650 gian hàng, được chia thành các khu vực: Khu gian hàng DN TPHCM trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm của DN uy tín do các hội ngành nghề TPHCM giới thiệu; Khu vực gian hàng địa phương do Sở Công thương các tỉnh, thành đăng ký, chủ động trang trí và trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của địa phương; Khu tổ chức khuyến mãi tập trung nhằm khuyến khích DN tham gia chương trình triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tăng doanh số tại sự kiện.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, có tới 90% số DN tham gia chương trình sẽ thực hiện khuyến mãi hàng hoá. Các DN tham gia được phép khuyến mãi vượt mức 50% giá trị hàng hóa, thậm chí lên tới 90% trong thời gian tham gia chương trình. Đây là cơ hội cho các DN gia tăng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, còn người tiêu dùng sẽ tìm mua được những sản phẩm có giá trị với giá bán rất ưu đãi. Đặc biệt, ban tổ chức cũng thiết kế riêng một khu vực để các DN gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa đơn vị sản xuất với sản xuất, đơn vị sản xuất với xuất khẩu.
Chương trình còn có các hoạt động quảng bá, thu hút thương nhân chợ đầu mối, chợ truyền thống và người tiêu dùng đến tham quan, tìm hiểu hàng hóa.
Ngay sau lễ khai mạc, nhiều người dân đã đến tham quan và mua sắm được nhiều sản phẩm có giá trị như hàng điện máy được bày bán tại gian hàng của Công ty Thiên Hòa; các sản phẩm của dệt may Việt Tiến, Nhà Bè, sữa Vinamilk, các mặt hàng thực phẩm chế biến và tươi sống đạt các tiêu chuẩn VietGAP, GloboGAP… đều thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.