Giá điện tăng cùng nắng nóng

Khoảng 1 tuần qua là thời điểm thanh toán các hóa đơn tiền điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, hàng loạt hộ dân là các khách hàng của ngành điện tỏ ra bức xúc, băn khoăn không rõ lý do vì sao hóa đơn tiền điện lại tăng vọt bất thường, từ vài trăm đến hàng triệu đồng.

Ngày 26-4, EVN có thông tin cho biết, kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4-2019 tăng do một số nguyên nhân cơ bản sau: Thời tiết cả nước nắng nóng, khu vực miền Nam, Tây Nguyên lên hơn 37°C, khu vực miền Bắc (nhất là TP Hà Nội) bắt đầu có hiện tượng nồm, nắng nóng trên 30°C. Nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Trong giai đoạn cuối tháng 3 đầu tháng 4-2019, tại Hà Nội, tiêu thụ điện tăng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày, tại TPHCM từ 71 triệu kWh/ngày lên đến trên 83 triệu kWh/ngày. 

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công thương công bố vào ngày 20-3 theo Quyết định 648/QĐ-BCT. Theo đó, trường hợp khách hàng sử dụng 400kWh thì số tiền phải trả thêm là hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn. Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày, kéo dài từ ngày ghi chỉ số tháng 2 đến ngày ghi chỉ số tháng 3). 

Cũng theo EVN, trong các tháng 5, 6, 7, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng. EVN khuyến nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.

Tin cùng chuyên mục