Gia Lai: Vỡ đập tràn ngăn chia 2 hồ của Biển Hồ

Đập tràn ngăn chia hồ A và hồ B của Biển Hồ (là hồ nước lớn nằm ở xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, hay còn gọi là hồ T’Nưng) đã bị vỡ. Công ty cấp thoát nước khẳng định nước hồ B tràn qua hồ A không gây ảnh hưởng chất lượng nguồn nước cho người dân .

Vị trí đập tràn bị vỡ

Ngày 30-9, ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Gia Lai cho biết, ông đã nắm thông tin đập tràn ngăn chia hồ A và hồ B của Biển Hồ bị vỡ.

Theo ông Bình, sau khi nhận thông tin vỡ đập tràn ngăn chia 2 hồ A và hồ B vào sáng sớm ngày 28-9, ông đã nhanh chóng có mặt để kiểm tra. Phần đập tràn này có chiều dài ước tính khoảng 20m, rộng khoảng 1m. Phần đập tràn bị vỡ có chiều dài khoảng 10m.

Ông Bình nói thêm, hồ A là hồ tự nhiên dùng để cấp nước sinh hoạt cho TP Pleiku. Còn hồ B là hồ cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp địa bàn TP Pleiku, huyện Chư Pah và Ia Grai (cùng thuộc tỉnh Gia Lai). Trước năm 2011, khi chưa xây dựng đập tràn này, nước 2 hồ thông nhau. Đến năm 2011, trước lo ngại về việc người dân sản xuất vùng thượng lưu hồ B, sợ phân bón, thuốc trừ sâu tràn xuống làm hồ A ô nhiễm nên Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai đã xây đập tràn để ngăn chia hồ A và hồ B, không cho nước 2 hồ chảy qua lại. Việc xây dựng hoàn thành 1 năm sau đó.  

Sau khi đập tràn bị vỡ, TP Pleiku đã tổ chức cuộc họp, phía Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai cho biết sẽ tổ chức khắc phục sự cố này. 

Gia Lai: Vỡ đập tràn ngăn chia 2 hồ của Biển Hồ ảnh 2 Đoạn đập tràn ngăn chia 2 hồ bị vỡ

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Gia Lai cho biết, đập tràn bị vỡ là do đơn vị xây và khai thác nước hồ A. Nguyên nhân đập tràn bị vỡ là do nước lũ từ hồ B tràn qua làm xói lở, bể một đoạn đập tràn. Khi nào nắng lên, đơn vị sẽ xây lại để tránh mất nước.

Ông Vinh cũng cho biết thêm, việc nước hồ B tràn qua hồ A không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước cung cấp cho người dân. Đơn vị thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm và chất lượng đều đảm bảo, không ảnh hưởng.

Sau sự cố vỡ đập tràn ngăn hồ B và hồ A, đơn vị tiếp tục lấy mẫu để xét nghiệm nước. Các mẫu trong thẩm quyền xét nghiệm của đơn vị đều đảm bảo chất lượng nước. Ngoài ra, đơn vị cũng đã lấy 2 mẫu nước thô (nước của hồ khi chưa xử lý) và nước sạch gửi đi TPHCM để xét nghiệm các chỉ số nhằm đánh giá chất lượng nước cũng như để so sánh. Hiện đơn vị đang chờ kết quả xét nghiệm gửi về. Khi nào có kết quả, đơn vị sẽ công bố để người dân an tâm. 

Tin cùng chuyên mục