Giải quyết khiếu nại của dân cần cầu thị, trách nhiệm hơn

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm lưu ý các cơ quan thẩm quyền cần chặt chẽ, kịp thời, có trách nhiệm hơn; có cơ chế phối hợp đồng bộ, thống nhất trong giải quyết khiếu nại cho dân;...
Quang cảnh phiên họp giải trình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh phiên họp giải trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 5-10, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên họp giải trình về tình hình giải quyết khiếu nại trên địa bàn các quận huyện, nhất là một số vụ việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết.

Tham dự có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và lãnh đạo các sở ban ngành, UBND 24 quận, huyện. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì phiên họp giải trình.

Dân khiếu nại đúng, chính quyền nói khiếu nại sai

Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền báo cáo tình hình giải quyết khiếu nại trên địa bàn thành phố từ ngày 1-1-2017 đến 31-8-2018 khẳng định, trong số 2.242 vụ việc mà cá nhân, tổ chức gửi đến cơ quan có thẩm quyền, có đến 70,20% là khiếu nại sai; 19,62% có đúng có sai, và chỉ có 10,16% là khiếu nại đúng; số vụ việc giải quyết quá thời hạn theo luật định chiếm hơn 20%.

Ông Tuyền cũng cho biết thêm, phần lớn vụ việc khiếu nại của cá nhân, tổ chức có liên quan đến pháp lý quy hoạch, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án. Trong đó có nhiều vụ việc gay gắt, kéo dài nhiều năm; thái độ của người khiếu nại gay gắt hơn, đưa ra những yêu cầu vượt quá quy định của pháp luật, gây áp lực với các cơ quan Nhà nước…

Giải quyết khiếu nại của dân cần cầu thị, trách nhiệm hơn ảnh 1 Chánh thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Nội dung báo cáo trên của Thanh tra TPHCM nhận được nhiều ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND.

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa hỏi: “Nhiều đơn khiếu nại không được cơ quan thẩm quyền ra quyết định giải quyết, mà chỉ có văn bản trả lời. Điều này đúng quy định không?”.

“Không đúng! Do thực tế nhiều vụ việc người dân làm đơn theo hình thức kiến nghị, phản ánh, không phải là khiếu nại nên một số cơ quan thẩm quyền vận dụng theo quy trình tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại để giải quyết cho dân. Hoặc đơn khiếu nại nhưng nội dung là phản ánh, kiến nghị nên các cơ quan hành chính ra văn bản trả lời”, Phó Chánh Thanh tra TPHCM Trần Đình Trữ trả lời.

“Đã có cơ quan, người có trách nhiệm nào bị xem xét xử lý vì chậm trễ, hoặc không ra quyết định giải quyết khiếu nại cho dân?”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm truy vấn.

“Có, nhưng chưa xử lý được ai”, ông Trữ đáp. Ông Trữ cũng cho biết thêm, số đơn khiếu nại kéo dài hơn 1 năm chưa được giải quyết hiện vẫn còn nhiều. Thanh tra TPHCM đã có văn bản yêu cầu 7 quận, huyện tập trung giải quyết sớm cho dân, nhưng tới nay chưa có kết quả.

Sau phần chất vấn của các đại biểu Đỗ Khắc Tuấn, Thi Thị Tuyết Nhung, Phạm Hiếu Nghĩa về tình trạng đơn thư vượt cấp, không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều nơi và sự phối hợp giữa các cơ quan thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại của người dân, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói thêm: “Người dân rất ngán ngại với nhiều vụ việc các quận, huyện đẩy lên cho các sở ngành, rồi thành phố lại hỏi các bộ ngành. Để có câu trả lời với người dân phải mất cả năm trời”.

Theo Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền, những vụ việc đơn giản được trả lời rất nhanh, còn lại thì kéo dài. Thanh tra TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM phê bình những nơi giải quyết chậm.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đặt vấn đề: “70,20% vụ việc khiếu nại sai, vậy sai ở đâu, mức độ nào, cơ quan thẩm quyền đã giải quyết hết trách nhiệm cho dân chưa?”.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp lời: “Phải xem lại con số 70,20% khiếu nại sai. Vụ Thủ Thiêm và nhiều vụ khác nữa đầu tiên cũng nói dân khiếu nại sai, sau thanh tra kết luận lại là đúng. Ở đây, chúng ta phải nhìn nhận quá trình giải quyết khiếu nại nhiều nơi làm chưa hết trách nhiệm, còn chung chung, cho mình là đúng, quy kết dân sai…”.

Giải quyết khiếu nại của dân cần cầu thị, trách nhiệm hơn ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thiếu liên thông, phối hợp giữa các cơ quan thẩm quyền

Đó là khẳng định của bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, khi nói đến tình trạng trễ hẹn giải quyết khiếu nại cho dân, và cả sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm ngay trong nội bộ các cơ quan thẩm quyền và giữa các cơ quan với nhau.

Bà Châu nói: “Ở đây có liên quan đến kiểm soát nội bộ, quy trình cải cách hành chính trong giải quyết khiếu nại và sự liên thông giữa các sở ngành, quận huyện với nhau. Khiếu nại vượt cấp là từ đây, vì dân cứ mỏi mòn chờ và không biết chờ đến khi nào”.

Từ thực tế trên, bà Tô Thị Bích Châu đề nghị UBND TPHCM cần có giải pháp cụ thể về vấn đề này và chỉ đạo các sở ngành nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh, dứt điểm những vụ việc người dân khiếu nại còn tồn đọng nhiều năm qua.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao nội dung giải trình của UBND TPHCM và các sở ngành về nhiều vấn đề bức xúc mà người dân đặt ra. Bà lưu ý 3 vấn đề tồn tại trong giải quyết khiếu nại cần được chấn chỉnh, đó là: Các cơ quan thẩm quyền cần chặt chẽ, kịp thời, có trách nhiệm hơn; có cơ chế phối hợp đồng bộ, thống nhất trong giải quyết khiếu nại cho dân; công tác tiếp dân, đối thoại giải quyết khiếu nại phải cầu thị, có trách nhiệm với dân, không để dân chờ đợi, bức xúc.

Mặt khác, Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân thực hiện quyền khiếu nại của mình theo quy định pháp luật. Nếu làm tốt được những việc này sẽ hạn chế được tình trạng khiếu nại sai, khiếu nại vượt cấp.

“Tôi vừa nhận được tin nhắn của một người dân, có nội dung thế này: “Tôi và nhiều người dân nộp hồ sơ liên quan nhà đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh quận 9, nhưng liên tục bị trễ hẹn, bị gây khó dễ. Vướng mắc một chút xíu cũng ra văn bản xin ý kiến khắp nơi, không biết do năng lực yếu kém hay có tiêu cực, sợ trách nhiệm?”. Dù tin nhắn này chưa kiểm chứng tính xác thực, nhưng trong thực tế có rất nhiều vụ việc tương tự được phản ánh. Do vậy, các cơ quan có trách nhiệm cần kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời” - Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Trả lời chất vấn của đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung về các vụ xâm hại trẻ em chưa được cơ quan công an điều tra, làm rõ, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TPHCM nói: “Do vướng mắc về đánh giá, thu thập chứng cứ chưa kịp thời, có vụ xảy ra cả tháng người dân mới tố cáo đến cơ quan công an, nên quá trình điều tra gặp khó khăn và thiếu chứng cứ để Viện KSND phê chuẩn”.

Tin cùng chuyên mục