Giảm áp lực dạy học trực tuyến cho giáo viên

Sau gần 2 tháng dạy học trực tuyến, nhiều giáo viên bày tỏ sự mệt mỏi trước khối lượng công việc tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ngày thường. Trong bối cảnh dạy học trực tuyến còn kéo dài, làm sao xóa bỏ áp lực cho giáo viên là vấn đề đã và đang đặt ra cho các trường học.
Thầy Nguyễn Hải Triều, giáo viên môn kỹ năng sống, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM), trong một tiết dạy trực tuyến
Thầy Nguyễn Hải Triều, giáo viên môn kỹ năng sống, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM), trong một tiết dạy trực tuyến

Phân chia công việc hợp lý

Cô T.M., giáo viên Vật lý, một trường THCS ở quận Bình Thạnh (TPHCM) cho biết, hiện nay khối lượng công việc tăng gấp đôi do giáo viên mất nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị giáo án trực tuyến, tạo link giao nhiệm vụ học tập cho học sinh và gửi phản hồi sau khi các em hoàn thành bài tập. Riêng đối với khối 6, áp lực tăng thêm gấp bội do đây là năm học đầu tiên thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới. “Hầu như ngày nào tôi cũng phải họp với tổ bộ môn, cuối tuần họp với ban giám hiệu để thống nhất các nội dung giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm. Máy tính trở nên vật bất ly thân, công việc chiếm trọn hai ngày nghỉ cuối tuần”, giáo viên này cho biết.       

Theo cô Phạm Hữu Nga Anh, giáo viên Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1, TPHCM), dạy học trực tuyến khiến giáo viên cảm thấy cô đơn trước màn hình máy tính do khả năng tương tác bị hạn chế. Chưa kể, quá trình dạy học thường xuyên bị gián đoạn bởi 1.000 câu hỏi vì sao của học sinh. Áp lực từ việc phải tìm hiểu các phần mềm, ứng dụng lồng ghép trong bài giảng khiến thầy, cô mất nhiều thời gian hơn. Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, cô giáo trẻ cho rằng, giáo viên không nhất thiết áp dụng quá nhiều phần mềm, công cụ vào thiết kế bài giảng, thay vào đó cần tìm công cụ giảng dạy phù hợp. 

Đồng quan điểm, thầy Hà Bảo Tâm, giáo viên Toán, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho rằng, không phải tiết học nào thầy, cô cũng soạn giáo án trình chiếu PowerPoint mà có thể kết hợp với việc cho học sinh tự tìm hiểu kiến thức, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, bổ sung kiến thức cho học sinh. Riêng đối với yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh, thầy Tâm cho biết, ngoài hai hình thức được nhiều giáo viên sử dụng lâu nay là cho học sinh làm bài kiểm tra giấy và quay clip, thầy, cô có thể giao đề tài nghiên cứu, dự án học tập cho học sinh tự thực hiện theo nhóm hoặc cá nhân. “Học sinh học cùng lúc nhiều môn. Nếu môn học nào giáo viên cũng dạy xong giao bài tập thì người học mệt, người chấm bài cũng đuối. Vậy tại sao không linh hoạt lựa chọn nhiều hình thức để tạo tâm lý thoải mái cho cả thầy lẫn trò?”, thầy Huỳnh Ngọc Trọng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), nêu ý kiến.

Phát huy vai trò tổ chuyên môn

Với cô Lê Thị Mỹ Thuận, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận 3), dạy học trực tuyến vẫn đạt hiệu quả nếu phát huy được sức mạnh của tập thể. Cụ thể, đối với các môn học đòi hỏi nhiều kỹ năng thực hành, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh tự thực hiện các thí nghiệm đơn giản tại nhà. Thí nghiệm nào phức tạp, tổ chuyên môn sẽ sử dụng các thí nghiệm ảo, tổ chức quay video clip hoặc tải các đoạn video thực hành có sẵn trên mạng, trình chiếu cho học sinh xem. Qua quá trình tổ chuyên môn vừa làm vừa rút kinh nghiệm, giáo án dạy sẽ ngày càng hoàn thiện. Thầy Huỳnh Ngọc Trọng cũng bày tỏ, việc tổ chức, sắp xếp lại trình tự các nội dung và hoạt động giảng dạy phụ thuộc vào bản lĩnh của giáo viên. Hiện nay, các trường đều xây dựng giáo án dùng chung trong tổ chuyên môn; trên cơ sở đó giáo viên sẽ thêm, bớt cho phù hợp tình hình dạy học ở mỗi lớp. Đây là giai đoạn cần đẩy mạnh hoạt động chia sẻ đồng nghiệp, một người làm nhưng nhiều người góp ý và sử dụng.

Ngoài ra, theo thầy Phan Thanh An, giáo viên Hóa, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), biện pháp tốt nhất để tiết kiệm thời gian trong suốt quá trình dạy học là chọn lựa công cụ dạy học phù hợp ngay từ đầu năm. Khi làm chủ được công cụ, giáo viên sẽ có nhiều thời gian đầu tư cho các hoạt động khác. Thêm vào đó, một trong những giải pháp giảm áp lực dạy học trực tuyến cho giáo viên hiện nay là tăng cường khả năng tự học của học sinh thông qua việc gửi trước câu hỏi, bảng biểu điền khuyết cho học sinh tự nghiên cứu. Khi thầy và trò cùng làm việc thì sẽ tăng khả năng tương tác, đồng thời giảm áp lực cho giáo viên.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TPHCM, cơ sở giáo dục xác định chế độ làm việc của giáo viên dựa trên tình hình thực tế tổ chức dạy học. Theo đó, hiệu trưởng trao đổi với tổ, nhóm chuyên môn xác định số tiết thực dạy và số tiết được quy đổi từ thời gian thực hiện các công việc chuyên môn khác trên hệ thống quản lý học tập. Ngoài ra, nếu giáo viên được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy học qua Internet, truyền hình dùng chung cho nhiều nhóm, lớp, cấp học, dạy phụ đạo cho học sinh, hiệu trưởng căn cứ điều kiện cụ thể và tính chất công việc để tính toán, quy đổi thành số tiết dạy phù hợp.

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.