Giảm áp lực trước kỳ thi tuyển sinh

Hôm nay (27-5) là hạn chót học sinh các trường THCS trên địa bàn TPHCM hoàn tất hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. 

Ghi nhận chung từ các trường cho thấy, tình hình đăng ký nguyện vọng của học sinh không có nhiều biến động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay nhiều trường chuyển qua hình thức đăng ký hồ sơ trực tuyến, tăng thêm nhiều hoạt động tư vấn cho học sinh. 

Học sinh khối 9, Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham quan, tìm hiểu 
môi trường học tập tại Trường THPT Lương Thế Vinh
Trường THCS “bắt tay” trường THPT


Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường đã kết hợp 2 hình thức tư vấn trực tuyến và trực tiếp cho phụ huynh. Theo đó, phụ huynh không chỉ được cung cấp thông tin tuyển sinh qua các công cụ trực tuyến (như Website, Email, Viber, Zalo…) mà còn được tư vấn trực tiếp “một đối một” với giáo viên để được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến công tác hướng nghiệp và tuyển sinh lớp 10. Sau đó, học sinh và phụ huynh có thể ngồi ở nhà đăng ký nguyện vọng theo mẫu hồ sơ đăng ký trực tuyến. Nhà trường sẽ tổng hợp phiếu đăng ký, in ra bản giấy và cho phụ huynh vào trường đối chiếu, điều chỉnh nguyện vọng (nếu có nhu cầu) rồi ký tên xác nhận. “Đây là năm học đầu tiên trường tổ chức đăng ký nguyện vọng trực tuyến cho học sinh, vừa tiết kiệm thời gian vừa không tốn công đi lại của học sinh”, thầy Phát bày tỏ. Thống kê ban đầu cho thấy, năm nay tình hình đăng ký nguyện vọng của học sinh không có nhiều biến động, tuy nhiên nhu cầu tìm hiểu và đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT theo mô hình tiên tiến, hội nhập tăng nhẹ so với năm học 2019-2020. 

Tại Trường THCS Minh Đức (quận 1), học sinh khối 9 được tổ chức tham quan, tìm hiểu mô hình học tập tại 2 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4) và THPT Lương Thế Vinh (quận 1). Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức cho biết, chuyến tham quan vừa tạo cơ hội cho học sinh khối 9 trực quan cơ sở vật chất của các trường THPT, vừa là dịp để các em tham gia hoạt động trải nghiệm tại các câu lạc bộ. Qua đó, học sinh không chỉ tìm hiểu môi trường học tập năng động, có nhiều điểm mới của bậc THPT so với trường THCS mà còn trực tiếp được trải nghiệm, lắng nghe cảm xúc thật của chính các em. Lý giải điều này, phó hiệu trưởng một trường THCS ở quận 3 cho biết, phần lớn học sinh khối 9 hiện nay chọn nguyện vọng thi tuyển lớp 10 theo gợi ý của thầy cô hoặc ba mẹ, dựa trên sự tương thích giữa năng lực học tập và độ dao động về điểm chuẩn của các trường THPT qua từng năm. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng có điều kiện tìm hiểu cơ sở vật chất, thế mạnh đào tạo của trường THPT mình đăng ký. Từ thực tế đó, 3 năm trở lại đây, nhiều trường THPT đã kết hợp với các trường THCS tổ chức các buổi tham quan, tìm hiểu nhằm giúp học sinh khối 9 có cái nhìn rõ nét hơn về môi trường học tập ở bậc THPT, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực, sở thích. 

Thêm nhiều lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp THCS

Nhằm giúp học sinh khối 9 đưa ra lựa chọn phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các trường THCS tổ chức họp và tư vấn cho phụ huynh, học sinh. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ tư vấn cho phụ huynh, học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 phù hợp với năng lực, sở thích từng học sinh nhưng phải đáp ứng yêu cầu gần nơi cư trú, thuận tiện cho việc đi lại, học tập. Những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT xa nơi cư trú, trường THCS phải tư vấn riêng với phụ huynh, đề nghị phụ huynh chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng và không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Ngoài ra, theo thầy Nguyễn Thành Phát, nhiều năm trở lại đây, TP đã có chủ trương giảm dần tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục vào học tại các trường THPT công lập, thay vào đó tăng cường hướng nghiệp, phân luồng, mục tiêu đến cuối năm 2020 có 30% học sinh tốt nghiệp THCS hoặc THPT học nghề tại các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề. Để thực hiện nhiệm vụ đó, năm nay, Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) tổ chức cho phụ huynh, học sinh tham quan, tìm hiểu 2 trường cao đẳng nghề là Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng và Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn. Thông qua trải nghiệm thực tế, phụ huynh và học sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về các chương trình đào tạo, ưu đãi học phí cũng như lợi thế “rút ngắn thời gian học tập nhưng bằng cấp tương đương” của các trường nghề, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhu cầu, định hướng phát triển của học sinh. 

Bên cạnh hệ tuyển sinh lớp 10 thường, năm học 2020-2021, TP tăng thêm 2 môn thi chuyên đối với các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên. Cụ thể, ngoài 9 môn học đã tổ chức thi chuyên trong năm học 2019-2020 (gồm Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tin học), kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay TP sẽ tổ chức thêm 2 môn chuyên Lịch sử và Địa lý. Riêng đối với học sinh có nhu cầu học chương trình tích hợp, năm học này TP có tất cả 12 trường THPT triển khai chương trình tích hợp. Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, mọi năm trường tuyển 15 lớp 10 nhưng năm nay dự kiến chỉ tuyển 13 lớp 10, dành 70 chỉ tiêu tổ chức chương trình tích hợp. Tương tự, các trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Lương Thế Vinh, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền cũng dành hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 tích hợp.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-7-2020. Tất cả thí sinh dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán (120 phút) và Ngoại ngữ (60 phút). Điểm xét tuyển là tổng điểm 2 môn Toán và Ngữ văn (hệ số 2) và môn Ngoại ngữ (hệ số 1), cộng thêm điểm ưu tiên (nếu có), nhưng tối đa không quá 3 điểm.

Tin cùng chuyên mục