Giao lưu trực tuyến về tiết kiệm điện, nước - Giải pháp = tiết kiệm!

Sáng 23-3, đã diễn ra buổi giao lưu trực tuyến giữa Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM với độc giả Báo SGGP. Bạn đọc của báo không chỉ hỏi mà còn tham gia hiến kế “tiết kiệm điện, nước” với các doanh nghiệp (DN) và người dân…

Không chỉ đặt câu hỏi, nhiều bạn đọc còn hiến kế giải pháp tiết kiệm điện, nước. Ảnh: KIM NGÂN

Sawaco: Giảm thất thoát

Giá nước có tăng khi mà cùng với tình trạng nước bị nhiễm mặn là nguồn nước sông Sài Gòn và sông Đồng Nai - hai con sông cung cấp nước chính cho thành phố bị ô nhiễm? là vấn đề được nhiều người quan tâm. Phó Tổng Giám đốc Sawaco Võ Quang Châu trấn an: “Chất lượng nguồn nước xấu đi buộc Sawaco phải tăng chi phí xử lý so với trước đây. Tuy nhiên, đơn vị đang triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nâng cao hiệu quả kinh doanh, tiết giảm chi phí để vẫn đảm bảo giá nước được UBND TPHCM phê duyệt theo Quyết định 103/2009 ngày 24-1-2009”.

Không chỉ hỏi mà còn chia sẻ giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước, bạn đọc ở hộp thư vanbachtuyet@yahoo.com viết: TPHCM có nhiều kênh rạch có thể nạo vét để trữ nước cho mùa nắng và giảm ngập cho mùa mưa, tại sao Sawaco không kiến nghị lãnh đạo thành phố vấn đề này? Ông Võ Quang Châu trao đổi: Nạo vét hệ thống kênh rạch nằm ngoài khả năng của Sawaco nhưng Sawaco sẽ nghiên cứu và có kiến nghị chính thức với UBND TPHCM.

Giảm tỷ lệ thất thoát nước được bạn đọc Tân Nhân ở quận 1 góp ý như là một giải pháp tiết kiệm nước hiệu quả nhất. Ông Võ Quang Châu đồng tình với giải pháp này: “Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sawaco phải thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện đòi hỏi phải có thời gian, kinh phí vì hiện đa phần mạng đường ống cấp nước của thành phố đã cũ kỹ, xuống cấp. Việc sửa chữa, thay mới không thể tiến hành một sớm một chiều. Trong khả năng của mình, Sawaco đang tiến hành nhiều dự án phân vùng tách mạng, dò tìm điểm bể, chống thất thoát nước trên nhiều khu vực của thành phố. Bước đầu công tác này đã thành công ở một số phường của quận 5, 6, Bình Thạnh… Tỷ lệ thất thoát nước ở đây chỉ còn gần 30% trong khi tỷ lệ này chung trên toàn thành phố gần 40%”.

Hiệu quả từ các cuộc vận động tiết kiệm

Dù buổi giao lưu gói gọn trong khuôn khổ tiết kiệm nhưng tình hình cung ứng điện mùa khô và các giải pháp mà ngành điện lực đưa ra nhằm hạn chế tối đa tình hình căng thẳng điện được khá đông bạn đọc quan tâm.

“Phát pháo” đầu tiên, bạn đọc ở địa chỉ email luatgiaiphong@gmail.comhoangphi@yahoo.com cùng chất vấn: Trong thời gian tới, nếu xảy ra cúp điện luân phiên do thiếu sản lượng, EVN HCMC sẽ thực hiện lịch cúp điện ra sao? Có biện pháp gì để hạn chế mức thấp nhất tình trạng cúp điện? Phó Tổng giám đốc EVN HCMC Nguyễn Văn Lý đáp: Theo tiêu chí của đơn vị, thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác trong chế độ vận hành bình thường không quá 5 giờ trong một ngày và không quá 2 lần trong 1 tháng. Trong trường hợp thiếu nguồn nghiêm trọng, việc gián đoạn cung cấp điện không quá 3 lần trong 1 tuần đối với một khách hàng. Bên cạnh đó, EVN HCMC sẽ lập kế hoạch cung cấp điện trước một tháng báo cáo Sở Công thương và thông báo cho khách hàng trước 1 tuần.

Nhân viên Công ty Điện lực Sài Gòn gắn tụ bù giúp giảm hao phí điện. Ảnh: KIM NGÂN

Đồng thời, EVN HCMC cũng đang thỏa thuận với các DN sản xuất giãn bớt kế hoạch sản xuất trong mùa khô thiếu điện sang mùa mưa, dịch chuyển giờ sản xuất từ cao điểm sang thấp điểm, dịch chuyển ngày sản xuất từ ngày thường sang thứ bảy và chủ nhật. Trong cơ cấu phụ tải hiện nay của thành phố, thành phần phụ tải tiêu dùng dân cư chiếm khoảng 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày. Nếu vận động thành phần phụ tải này sử dụng điện tiết kiệm 10% thì sản lượng hàng ngày của toàn thành phố sẽ giảm được khoảng 2 triệu kWh/ngày, tương đương mức thiếu hụt sản lượng ngày tối đa so với phân bổ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và khi đó TPHCM sẽ không phải tiết giảm sản lượng điện.

Đặt vấn đề cụ thể giải pháp tiết kiệm điện, nhiều bạn đọc hỏi: “Chi phí mua các thiết bị tiết kiệm năng lượng rất đắt… Ngành điện có chính sách hỗ trợ gì cho người dân trong việc trang bị các thiết bị này”, bạn đọc Nguyễn-nguyen1975, Tân Bình hỏi. Ông Nguyễn Văn Lý đưa ra phương án: Trong thời gian qua và hiện nay, EVN HCMC đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, như chương trình đèn compact hỗ trợ giảm giá ít nhất 10% so với giá thị trường; chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ. Các chương trình này đã được người dân TPHCM hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả tiết kiệm điện rất cao. EVN HCMC sẽ tiếp tục triển khai các chương trình này trong thời gian tới. Nếu khách hàng có nhu cầu thì liên hệ với công ty điện lực khu vực để được phục vụ.

Bạn đọc Nguyễn Minh Lan - Minhlanh@gmail.com chất vấn: “Tôi thấy chương trình vận động 1,8 triệu hộ tham gia cuộc vận động gia đình tiết kiệm năng lượng năm 2011 rất hay. Tuy nhiên, tôi vẫn có một vài điểm hoài nghi về tính khả thi của chương trình như: Có bao nhiêu hộ đạt? Nếu số lượng hộ không tiết kiệm nhiều hơn hộ tiết kiệm có được xem là thành công không? Lợi ích khi các gia đình tham gia chương trình này là gì?...”.

Ông Nguyễn Văn Lý giải tỏa ngay tâm tư của khách hàng bằng cách đưa ra dẫn chứng: Trong năm 2010, EVN HCMC đã triển khai thí điểm chương trình gia đình tiết kiệm điện với sự tham gia của tất cả các hộ gia đình trên địa bàn. Quy mô giải thưởng của chương trình thí điểm này có 3.000 giải thưởng với tổng giá trị 600 triệu đồng. Hiệu quả đạt được rất cao: Hơn 200.000 gia đình có mức tiết kiệm từ 6% trở lên với tổng điện năng tiết kiệm được trên 36 triệu kWh. Phát huy hiệu quả và rút kinh nghiệm chương trình thí điểm, năm 2011 EVN HCMC phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình gia đình tiết kiệm điện với quy mô giải thưởng lớn hơn, trên 10.000 giải thưởng với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Kết quả thực hiện tiết kiệm điện của từng hộ gia đình sẽ được theo dõi từ hệ thống máy tính quản lý khách hàng của các công ty điện lực. Gia đình được công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” phải đạt tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất từ trên xuống trong phạm vi quận huyện và tỷ lệ tiết kiệm này phải đạt ít nhất 10%. Việc tổng kết phát thưởng sẽ được thực hiện trong tháng 7-2011.

N.Khoa - L.Phong

>> Nội dung buổi giao lưu

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tất cả các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và văn thư đã không còn yêu cầu chứng chỉ về trình độ ngoại ngữ và tin học

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8-2021 ​

Nâng bậc lương công chức, mẫu hộ chiếu mới, quản lý thuế, lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước… là những lĩnh vực được quy định trong nhiều văn bản chính thức có hiệu lực từ tháng 8-2021.

 

 

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

TPHCM khẩn trương tiếp nhận hồ sơ triển khai dự án đường Vành đai 3

Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM khẩn trương tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của dự án, tổng hợp ý kiến các địa phương và rà soát, hoàn chỉnh báo cáo Nghiên cứu tính khả thi (NCTKT) dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 16-7-2021.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí Bùi Thọ Mạnh từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQ quận 1, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQ phường Đa Kao, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: