Giao thông tại TPHCM: Giảm tai nạn và người chết

Nhiều chuyển biến tích cực

Ngày 21-7, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 trên địa bàn TP. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì hội nghị.

Nhiều chuyển biến tích cực

Theo báo cáo của Ban ATGT TPHCM, 6 tháng đầu năm trên địa bàn thành phố đã xảy ra 342 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 303 người và bị thương 143 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 152 vụ TNGT; giảm 117 người chết và giảm 119 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ chiếm tỷ lệ chủ yếu với 336 vụ TNGT, làm chết 300 người và bị thương 143 người, con số này giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 2 vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút, so với cùng kỳ năm 2011 giảm 22 vụ. Đối với việc đua xe trái phép, mặc dù không xảy ra nhưng vào những đêm cuối tuần hoặc vào các ngày lễ, tết vẫn còn phát sinh tình trạng những tốp thanh thiếu niên điều khiển mô tô, gắn máy từ hàng chục đến hàng trăm xe tụ tập, chạy xe biểu diễn, gây phức tạp ở nhiều tuyến đường.

Hàng đêm, các đơn vị thuộc Phòng PC67 đều ra quân, bố trí lực lượng, phối hợp với công an các quận, huyện… tăng cường công tác tuần tra chốt chặn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu các trường hợp tụ tập, chạy xe lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Các đơn vị đã phát hiện và giải tán 11 tốp (so với cùng kỳ giảm 34 tốp) tụ tập, lập biên bản xử lý 10.586 trường hợp, tạm giữ 4.059 mô tô, gắn máy.

Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban ATGT Nguyễn Ngọc Tường cho biết, nhờ kết quả đã đạt được nêu trên, tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2012 trên cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, đã biểu dương TPHCM là 1 trong 7 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có chuyển biến tích cực và thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp giảm TNGT, ùn tắc giao thông.

Giải pháp đồng bộ, thực hiện quyết liệt

Tuy vậy, Ban ATGT TPHCM chỉ rõ vẫn còn xảy ra TNGT, đòi hỏi các cấp các ngành phải tiếp tục thực hiện nghiêm công tác ATGT.

Một số tồn tại cần phải khắc phục, đó là trật tự đô thị, việc duy trì kết quả đạt được sau đó còn nhiều hạn chế, việc tái diễn gần như cũ tương đối khá phổ biến ở nhiều địa phương. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chưa thường xuyên, tập trung và triệt để. Việc xử lý các lỗi là nguyên nhân gây ra TNGT chưa đạt được chỉ tiêu đề ra, công tác xử lý chưa tập trung vào các đối tượng gây ra TNGT như ô tô chở khách, ô tô tải, xe container; học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe…

Bên cạnh đó, một số bất cập trong công tác tổ chức giao thông chưa được kịp thời giải quyết cụ thể, điển hình như việc mở dải phân cách giữa làn xe 2 bánh và 4 bánh trên tuyến quốc lộ 1A (quận Bình Tân). Theo báo cáo của lãnh đạo quận Bình Tân, tuyến quốc lộ 1A đi qua quận 10km, hai bên là hàng loạt nhà máy, xí nghiệp, việc đi lại rất phức tạp, trước đây hàng năm xảy ra khoảng 54 vụ tai nạn. Từ ngày lắp dải phân cách, tai nạn giảm hẳn xuống, nhưng mới đây lại mở 7 điểm giao lộ cắt ngang dải phân cách, là tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, xảy ra TNGT.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín biểu dương kết quả đạt được nhưng khẳng định không được chủ quan, vì một giây lơ là có thể dẫn đến tai nạn bất kể lúc nào; kết quả này sẽ tạo tiền đề cho những năm sao thực thi ATGT tốt hơn. Theo đó, giải pháp sắp tới, Phó Chủ tịch yêu cầu phải tuyên truyền cho phù hợp đối tượng, phê phán và xử phạt nghiêm khắc những trường hợp vi phạm. Đối với tổ chức giao thông, bên cạnh việc xây dựng đường sá, việc tổ chức lưu thông là giải pháp then chốt tại từng điểm xung yếu, tuyến đường trọng yếu. Đối với các điểm đậu xe trên các tuyến đường, yêu cầu rà soát lại từng tuyến đường cụ thể, nếu không còn phù hợp thì rút lại giấy phép cho dù đã cấp phép, không thể chấp nhận đường sá đã chật hẹp không có lối đi, lại cho làm chỗ đậu xe.

Hàng loạt vấn đề khác cũng cần được các cơ quan chức năng xử lý. Đó là, thành phố thiếu hầm đậu xe, nhà đậu xe; xe đậu ngoài lề đường nhưng hàng loạt hầm đậu xe của cao ốc chỉ khai thác 30%. Từ nay đến cuối năm các quận huyện đã quy hoạch bến bãi phải xây dựng cho được 1-2 điểm đậu xe.

  • Nguyễn Hữu Tín Phó Chủ tịch UBND TPHCM

"Đối với các trường hợp phạt hết khung mà chưa đủ răn đe, các cơ quan đề xuất với thành phố xin Trung ương thực hiện thí điểm giải pháp nặng, bởi chúng ta làm càng nghiêm dân càng đồng tình"

L.Thiện - Q.Hùng

Tin cùng chuyên mục