Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006 – 2007 ở TPHCM

Có thể chuyển trường nếu lý do chính đáng

Trước thềm năm học mới và trước nhiều vấn đề băn khoăn của phụ huynh học sinh và học sinh, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM.
Có thể chuyển trường nếu lý do chính đáng

Trước thềm năm học mới và trước nhiều vấn đề băn khoăn của phụ huynh học sinh và học sinh, PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM.

Có thể chuyển trường nếu lý do chính đáng ảnh 1

Học sinh xem kết quả thi lớp 10.

Về điểm chuẩn vào trường THPT, ông cho biết: Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 có yêu cầu cao hơn so với đề thi tốt nghiệp. Vì vậy, điểm chuẩn năm nay có sự phân hóa lớn giữa các trường tốp trên và các trường tốp dưới.

Cụ thể có 3 trường có điểm chuẩn trên 40 điểm, 3 trường tốp dưới điểm chuẩn chỉ có 14 điểm. Đa số các trường có điểm chuẩn cao nằm ở khu vực trung tâm. Tuy nhiên cũng có một số trường ở ngoại thành, vùng ven lấy điểm chuẩn khá cao như Nguyễn Hữu Cầu (Hóc Môn), Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp) …

- Nhiều PHHS than phiền rằng phương án 4 nguyện vọng (NV) có tính chất “may nhờ rủi chịu” khi chưa biết điểm thi mà đã phải chọn trường. Ngành có thấu hiểu nỗi lòng PHHS?

- Tuyển sinh theo 4 NV đã thực hiện từ nhiều năm nay. Đây là phương án tương đối tốt nhất. Nếu để các trường tự tuyển sinh thì HS chỉ có 1 cơ hội, không trúng tuyển sẽ phải tự tìm trường học; trong khi với 4 NV, cơ hội đậu lên đến 4.

Mặt khác, khi HS biết điểm chuẩn rồi mới chọn trường sẽ dẫn đến tình trạng dồn ứ vào một số trường mà chỉ tiêu của các trường thì có hạn. HS điểm cao cũng chưa chắc vào được trường đã đăng ký và tình trạng phân hóa giữa các trường sẽ sâu sắc hơn. Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến đóng góp của PHHS, các chuyên gia giáo dục để hoàn thiện phương án tuyển sinh vào lớp 10.

- HS có được chuyển đổi NV không, thưa ông?

- Sở GD-ĐT cũng như các trường THPT đều không nhận đơn cũng như không giải quyết việc xin chuyển đổi NV chọn trường. Việc xin chuyển trường có lý do chính đáng sau khi trúng tuyển lớp 10 do 2 hiệu trưởng của 2 trường THPT nơi xin đi và nơi xin đến đồng thuận quyết định.

- Trong trường hợp nào mới được coi là chuyển trường có lý do chính đáng?

- Những trường hợp được coi là chuyển trường có lý do chính đáng như chuyển hộ khẩu, cha mẹ chuyển chỗ làm. Cha mẹ học sinh phải làm đơn trình bày lý do kèm các giấy chứng nhận hợp lệ. PHHS cần lưu ý: Trường xin chuyển đến phải cùng hệ và có điểm chuẩn tuyển sinh ít nhất bằng với điểm chuẩn của trường xin đến.

- Như vậy, HS trúng tuyển vào hệ công lập của một trường này sẽ được chuyển trường vào hệ công lập khác?

- Nếu có lý do chính đáng và đủ điểm chuẩn, các em có thể chuyển trường từ công lập sang công lập.

- Nhiều PHHS băn khoăn khi con mình rớt cả 4 NV, trong đó có những em có điểm cao. Thưa ông, có con đường học tập nào dành cho các em không may này?

- Dĩ nhiên HS rớt 4 NV vẫn còn cơ hội học tập. Nếu HS có điểm chuẩn cao, các em có thể đăng ký vào các trường thiếu chỉ tiêu. Các trường công lập tự chủ tài chính, bán công sẽ không xét lấy thêm hệ công lập. Ngoài ra, các em còn có thể chọn loại hình trường tư thục, dân lập, các trung tâm giáo dục thường xuyên hay vào học các trường trung học chuyên nghiệp. Quyền lợi của HS tốt nghiệp bổ túc hay trường nghề tương đương với HS tốt nghiệp hệ phổ thông.

- Làm sao PHHS biết được các trường thiếu chỉ tiêu để PHHS nộp đơn vào?

- Việc xét lấy thêm của các trường sẽ được công khai thảo luận trong Hội đồng tuyển sinh của trường và công bố rộng rãi. Cuối ngày 20-7-2006, các trường sẽ kết thúc việc nhận thêm. Do vậy, PHHS nên trực tiếp đến trường muốn xin học hay đọc báo để cập nhật thông tin.

- Xin cảm ơn ông.

HỒNG LIÊN
 

Tin cùng chuyên mục