Giữ lửa cải cách

Quyết định số 170/QĐ-BKHĐT thành lập Tổ công tác triển khai Nghị quyết 02/2022/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia được Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng ký ban hành ngày 14-2. 

Theo quyết định, nhiệm vụ của tổ công tác này là tổ chức tham vấn, đối thoại với các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập và đề xuất, kiến nghị giải pháp tương ứng; giúp lãnh đạo Bộ KH-ĐT theo dõi, đánh giá tình hình và đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết 02; báo cáo lãnh đạo bộ các vấn đề bất cập, vướng mắc trong môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia…

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông làm Tổ trưởng, với sự tham gia của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ KH-ĐT. Tổ công tác có 3 chuyên gia kinh tế, đó là: TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM); TS Nguyễn Bá Ân, nguyên Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển; bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính). 

Là người luôn theo dõi sát sao những biến chuyển về môi trường kinh doanh trong suốt hơn 20 năm qua, TS Nguyễn Đình Cung bày tỏ tin tưởng sự ra đời của Tổ công tác sẽ giúp duy trì sức sống và độ “nóng” của Nghị quyết 02. Ông nói: “Khi sức nóng cải cách môi trường kinh doanh đang gia tăng ngay chính nơi chấp bút cho Nghị quyết 02/2022/NQ-CP, thì việc triển khai thực hiện nghị quyết theo yêu cầu của Chính phủ chắc chắn sẽ rất nóng”.

Thực tế là đúng 9 ngày sau khi Nghị quyết 02 được Chính phủ ban hành, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã ký Quyết định số 44/QĐ-BKHĐT về kế hoạch hành động triển khai thực hiện nghị quyết này với 8 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là rà soát danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, kiến nghị các phương án; tập trung dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số; tăng cường cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh gắn với đẩy mạnh phân cấp, trao quyền cho địa phương và kiểm tra, giám sát…

Có thể thấy mục tiêu của kế hoạch hành động không chỉ là cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của nước ta trên các bảng xếp hạng quốc tế về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, mà còn nhằm tăng sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19; thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân.
Nhưng, cũng có thể thấy ngay rằng, quá trình hiện thực hóa những mục tiêu này sẽ rất chông gai và “đụng chạm”, vì sẽ cắt bỏ rất nhiều lợi ích xin - cho; ngăn chặn sự phát sinh những rào cản kinh doanh mới. Vì thế, việc có tổ công tác theo dõi, phát hiện vấn đề, kết nối với doanh nghiệp, các chuyên gia nghiên cứu độc lập trong các lĩnh vực và không bị chi phối bởi quan hệ cũng như cách thức làm việc hành chính là vô cùng quan trọng. 

Kinh nghiệm triển khai thi hành Luật Doanh nghiệp năm 1999, năm 2005 và năm 2015 cũng chứng tỏ hiệu quả làm việc của mô hình tổ công tác khi rất nhiều đề xuất cải cách liên quan đến cắt giảm giấy phép con, điều kiện kinh doanh… đều xuất phát từ tổ công tác về thi hành Luật Doanh nghiệp (khi đó do chính Bộ trưởng Bộ KH-ĐT làm Tổ trưởng) để lại những dấu ấn đậm nét. Hơn lúc nào hết, trong nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế hiện nay, vai trò tiên phong cải cách môi trường kinh doanh một lần nữa cần được phát huy hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục