Giữ trật tự an toàn giao thông ngày cận tết

SGGP
Thời điểm cận tết, các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, mua bán, tiệc tùng, đi lại tăng cao. Trong khi đó, việc duy tu sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đang gấp rút để kịp hoàn thành trước tết. Do vậy, rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông. Bạn đọc Báo SGGP đã quan tâm lưu ý và đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng này.
Cần có giải pháp phù hợp để hạn chế kẹt xe
Năm nào cũng vậy, thời điểm cận tết, tại khu trung tâm TPHCM, nạn kẹt xe lại bùng phát. Nguyên do là ô tô và xe máy đều không đủ bãi đậu xe, nên đậu tràn lan trên vỉa hè và lòng đường.
Do vậy, ngay từ bây giờ chính quyền TPHCM nên tổ chức quy hoạch các bãi giữ xe vòng ngoài, để xe không đổ dồn vào khu vực trung tâm. Sai lầm của các năm qua là tổ chức các bãi giữ xe ngay trung tâm vui chơi, mua sắm, lễ hội. 
Nguyên nhân chính gây kẹt xe ở các khu trung tâm thương mại, khu vui chơi, lễ hội là do không tổ chức bãi giữ xe từ vòng ngoài. Chính quyền TPHCM vừa có chủ trương dẹp các bãi giữ xe trên vỉa hè, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố, hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc vốn đã quá tải.
Giữ trật tự an toàn giao thông ngày cận tết ảnh 1 Thời điểm cận tết rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông. Ảnh: THANH HẢI.
Song, cũng nên tổ chức nhiều bãi giữ xe hợp lý ở vòng ngoài, tạm thời trong thời điểm tết, cách xa các nơi diễn ra lễ hội, điểm bắn pháo hoa một khoảng cách xa để không kẹt xe, mà gần vừa đủ cho người dân và khách du lịch đi bộ tới nơi họ muốn, hơn là bị kẹt cứng, ngột ngạt trong hỗn độn xe cộ đông nghẹt. Tết hàng năm Hội Hoa Xuân Tao Đàn có rất đông khách đến, nhưng từ ngày khai mạc tới bế mạc không hề kẹt xe quanh đó, do có rất nhiều bãi giữ xe vòng ngoài quanh khu vực này.  
DƯƠNG VĂN MINH LỘC (quận 2, TPHCM)
Cẩn trọng phòng tránh tai nạn giao thông
Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta rất cao, nên TNGT luôn là mối đe dọa người dân mỗi khi ra đường. Trong thời điểm cận tết, nguy cơ TNGT càng tăng thêm.
Khi tham gia giao thông, tự bản thân mình nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông cũng chưa đủ, vì vẫn có thể bị TNGT do người khác gây ra. Nhiều người vẫn kém ý thức, lái xe trong tình trạng say rượu, sử dụng ma túy, không tỉnh táo, vượt quá tốc độ, lạng lách, gây ra TNGT.
Đáng lưu ý nhất là có những tài xế xe tải và xe khách ở độ tuổi dưới 40, rất háo thắng, thường không nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông, hoặc ngang nhiên chống đối những người giám sát, giữ trật tự giao thông. 
Người điều khiển phương tiện giao thông đã từng học để thi lấy giấy phép lái xe đều hiểu rằng khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ và các chuẩn mực đạo đức về tham gia giao thông. Vì thế hãy lái xe đúng luật cũng như nhường nhau trên đường. Đừng cố giành đường để rồi gây ra TNGT, làm khổ bản thân, gia đình và những người bị nạn. Trong thời điểm này, cảnh sát giao thông cần kiểm soát, thực thi nghiêm minh việc xử phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không có giấy phép lái xe và chứng nhận kiểm định xe.  
NGUYỄN THANH VŨ (quận Tân Phú, TPHCM) 
Xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông
Trong thời điểm cận tết, tình hình trật tự an toàn giao thông bất ổn, các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Công an thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã có một cách làm đáng chú ý là thay vì phạt tiền đối với những học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông, thì chỉ nhắc nhở, yêu cầu các học sinh, sinh viên này phải đứng điều tiết giao thông với sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông, nhằm tuyên truyền giáo dục chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. 
Học sinh, sinh viên, là đối tượng tham gia giao thông rất nhiều nhưng chưa am hiểu Luật Giao thông đường bộ, cũng như cố tình vi phạm. Thay vì phạt tiền, việc nhắc nhở, tạo điều kiện để các bạn trẻ chuộc lỗi là điều tốt. Bởi phạt tiền thì tác dụng xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông không hiệu quả bằng, sẽ lại vi phạm nếu thấy không có cảnh sát giao thông. Còn khi đứng điều tiết giao thông thì các bạn trẻ sẽ thấm thía, có ý thức lưu thông đúng luật. Đây cũng là cách tuyên truyền an toàn giao thông và văn hóa giao thông hiệu quả. 
ĐẶNG TRUNG THÀNH (quận Bình Tân, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Đề xuất xử lý dứt điểm hoạt động bến xe cóc

Báo SGGP số ra ngày 3-3 đăng bài “Bến xe cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm” phản ánh về tình trạng hoạt động sai giấy phép, cũng như lấn rạch của 2 “bến cóc” tại địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TPHCM. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

“Cởi trói” cho đất

Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất cấp phép cho người dân xây dựng nhà quy mô đến 6 tầng trong khu quy hoạch đất hỗn hợp và khu dân cư xây dựng mới. Điều này không chỉ giúp người dân tạo lập chỗ ở ổn định cuộc sống mà xóa treo hàng ngàn hecta đất, tạo nguồn lực kinh tế cho xã hội.