Giữ trật tự an toàn giao thông ngày cận tết

SGGP
Thời điểm cận tết, các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, mua bán, tiệc tùng, đi lại tăng cao. Trong khi đó, việc duy tu sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đang gấp rút để kịp hoàn thành trước tết. Do vậy, rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông. Bạn đọc Báo SGGP đã quan tâm lưu ý và đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng này.
Cần có giải pháp phù hợp để hạn chế kẹt xe
Năm nào cũng vậy, thời điểm cận tết, tại khu trung tâm TPHCM, nạn kẹt xe lại bùng phát. Nguyên do là ô tô và xe máy đều không đủ bãi đậu xe, nên đậu tràn lan trên vỉa hè và lòng đường.
Do vậy, ngay từ bây giờ chính quyền TPHCM nên tổ chức quy hoạch các bãi giữ xe vòng ngoài, để xe không đổ dồn vào khu vực trung tâm. Sai lầm của các năm qua là tổ chức các bãi giữ xe ngay trung tâm vui chơi, mua sắm, lễ hội. 
Nguyên nhân chính gây kẹt xe ở các khu trung tâm thương mại, khu vui chơi, lễ hội là do không tổ chức bãi giữ xe từ vòng ngoài. Chính quyền TPHCM vừa có chủ trương dẹp các bãi giữ xe trên vỉa hè, nhất là ở khu vực trung tâm thành phố, hạn chế các phương tiện cá nhân vào khu vực trung tâm, góp phần giảm ùn tắc vốn đã quá tải.
Giữ trật tự an toàn giao thông ngày cận tết ảnh 1 Thời điểm cận tết rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông. Ảnh: THANH HẢI.
Song, cũng nên tổ chức nhiều bãi giữ xe hợp lý ở vòng ngoài, tạm thời trong thời điểm tết, cách xa các nơi diễn ra lễ hội, điểm bắn pháo hoa một khoảng cách xa để không kẹt xe, mà gần vừa đủ cho người dân và khách du lịch đi bộ tới nơi họ muốn, hơn là bị kẹt cứng, ngột ngạt trong hỗn độn xe cộ đông nghẹt. Tết hàng năm Hội Hoa Xuân Tao Đàn có rất đông khách đến, nhưng từ ngày khai mạc tới bế mạc không hề kẹt xe quanh đó, do có rất nhiều bãi giữ xe vòng ngoài quanh khu vực này.  
DƯƠNG VĂN MINH LỘC (quận 2, TPHCM)
Cẩn trọng phòng tránh tai nạn giao thông
Nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) ở nước ta rất cao, nên TNGT luôn là mối đe dọa người dân mỗi khi ra đường. Trong thời điểm cận tết, nguy cơ TNGT càng tăng thêm.
Khi tham gia giao thông, tự bản thân mình nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông cũng chưa đủ, vì vẫn có thể bị TNGT do người khác gây ra. Nhiều người vẫn kém ý thức, lái xe trong tình trạng say rượu, sử dụng ma túy, không tỉnh táo, vượt quá tốc độ, lạng lách, gây ra TNGT.
Đáng lưu ý nhất là có những tài xế xe tải và xe khách ở độ tuổi dưới 40, rất háo thắng, thường không nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông, hoặc ngang nhiên chống đối những người giám sát, giữ trật tự giao thông. 
Người điều khiển phương tiện giao thông đã từng học để thi lấy giấy phép lái xe đều hiểu rằng khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ và các chuẩn mực đạo đức về tham gia giao thông. Vì thế hãy lái xe đúng luật cũng như nhường nhau trên đường. Đừng cố giành đường để rồi gây ra TNGT, làm khổ bản thân, gia đình và những người bị nạn. Trong thời điểm này, cảnh sát giao thông cần kiểm soát, thực thi nghiêm minh việc xử phạt người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, không có giấy phép lái xe và chứng nhận kiểm định xe.  
NGUYỄN THANH VŨ (quận Tân Phú, TPHCM) 
Xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông
Trong thời điểm cận tết, tình hình trật tự an toàn giao thông bất ổn, các địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Công an thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã có một cách làm đáng chú ý là thay vì phạt tiền đối với những học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông, thì chỉ nhắc nhở, yêu cầu các học sinh, sinh viên này phải đứng điều tiết giao thông với sự hướng dẫn của cảnh sát giao thông, nhằm tuyên truyền giáo dục chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. 
Học sinh, sinh viên, là đối tượng tham gia giao thông rất nhiều nhưng chưa am hiểu Luật Giao thông đường bộ, cũng như cố tình vi phạm. Thay vì phạt tiền, việc nhắc nhở, tạo điều kiện để các bạn trẻ chuộc lỗi là điều tốt. Bởi phạt tiền thì tác dụng xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông không hiệu quả bằng, sẽ lại vi phạm nếu thấy không có cảnh sát giao thông. Còn khi đứng điều tiết giao thông thì các bạn trẻ sẽ thấm thía, có ý thức lưu thông đúng luật. Đây cũng là cách tuyên truyền an toàn giao thông và văn hóa giao thông hiệu quả. 
ĐẶNG TRUNG THÀNH (quận Bình Tân, TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vụ “Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất”: Chủ tịch UBND quận 9 chỉ đạo thanh tra làm rõ

Vụ “Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất”: Chủ tịch UBND quận 9 chỉ đạo thanh tra làm rõ

Báo SGGP số ra ngày 18-1-2021 có đăng bài “Sang nhượng đúng bị quy chiếm đất” phản ánh trường hợp ông Nguyễn Văn Khoản (khu phố Long Đại, phường Long Phước, quận 9, nay là TP Thủ Đức) sang nhượng đất có nguồn gốc rõ ràng, đúng quy trình nhưng bị chính quyền ban hành quyết định xử phạt hành chính hành vi “chiếm đất trồng lúa”, phạt tiền 4 triệu đồng và buộc khắc phục nguyên trạng là không đúng, gây bức xúc cho người dân.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.