Giữ vững chủ quyền Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế

Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về các cơ hội để tăng cường hơn nữa hợp tác hàng hải giữa Mỹ và Philippines cũng như quan hệ kinh tế và an ninh vững chắc giữa hai nước.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Nguồn: Bloomberg
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Nguồn: Bloomberg

Tờ Inquirer ngày 7-8 đưa tin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trao đổi về những thay đổi gần đây trong chính sách của Mỹ về vấn đề Biển Đông, trong đó có sự ủng hộ của Mỹ đối với các nước Đông Nam Á trong việc giữ vững chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hai ngoại trưởng cũng thảo luận về các cơ hội để tăng cường hơn nữa hợp tác hàng hải giữa Mỹ và Philippines cũng như quan hệ kinh tế và an ninh vững chắc giữa hai nước.


Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Hussein để thảo luận về mối quan hệ đối tác song phương và trật tự hàng hải tại Biển Đông. Hai bên nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Mỹ - Malaysia và việc tôn trọng luật pháp quốc tế, trật tự hàng hải dựa trên những quy định ở Biển Đông. Ngoại trưởng Hishammuddin khẳng định, các vấn đề liên quan đến Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Tin cùng chuyên mục