Giữ xe đúng giá: Chuyện xa vời

Giữ xe lấy quá giá quy định từ lâu đã không còn lạ gì ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Điều đáng nói, sau rất nhiều bức xúc của dư luận, chính quyền và các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều cuộc ra quân, xử lý bãi giữ xe trái phép, giữ xe quá giá quy định, thế nhưng kết cục “đâu vẫn hoàn đấy”.

Tại Hà Nội, tình trạng bãi giữ xe trái phép, thu quá giá quy định lại càng bùng phát sau “lệnh xóa sổ” các điểm giữ xe tại 262 tuyến phố nội đô. Nếu như trước đây, vé quy định thu 2.000 đồng/xe máy, 10.000 đồng/lượt ô tô và các bãi giữ xe thường thu quá giá lên thành 3.000, 5.000 đồng/lượt với xe máy, 20.000 - 30.000 lượt với ô tô và những dịp lễ tết giá vé mới tăng đột biến lên 10.000 - 20.000 đồng/lượt xe máy, 30.000 - 50.000 đồng/lượt với ô tô, thì nay, sau lệnh cấm tại 262 tuyến phố, các điểm trông giữ xe tự phát tại các phố nhỏ, trong sân nhà dân đã nhất loạt nâng mức thu lên, thấp nhất cũng 10.000 đồng/lượt xe máy, 30.000 - 50.000 đồng/lượt ô tô.

Còn nhớ, khoảng 1 tuần sau khi xóa các điểm trông giữ xe tại 262 tuyến phố, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phát biểu: “Cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố chỉ một bộ phận nhỏ bị ảnh hưởng, nhưng cả Thủ đô được hưởng lợi vì vỉa hè, lòng đường thông thoáng, giao thông đi lại thuận lợi”. Nhiều ý kiến cũng đồng tình khi cho rằng, cấm giữ xe thì một bộ phận người dân có xe (đồng nghĩa với việc có tiền) gặp khó, nhưng bù lại hàng triệu người khác được hưởng lợi nhờ đường phố thông thoáng.

Thế nhưng, sự thật nhãn tiền là đang có rất nhiều dân nghèo phải chịu hệ lụy từ “lệnh xóa sổ” này. Không biết bộ trưởng và các nhà chức trách của thành phố Hà Nội có bao giờ chứng kiến gương mặt kinh ngạc của một người dân quê lên chăm người nhà tại Bệnh viện Việt Đức, bị người giữ xe trên phố Phủ Doãn thản nhiên thu 10.000 đồng/lượt và còn nói rõ chỉ trông cho đến 16 giờ chiều, không gửi thì mang đi chỗ khác. Và họ cũng không ngần ngại cho thêm lời khuyên “đi chỗ nào gửi cũng thế thôi”. Nhiều người dân ngoại tỉnh cũng phàn nàn, nếu một ngày 2 lần gửi xe thăm nuôi người nhà ở bệnh viện thì họ đã mất đứt chi phí cho một bữa ăn.

Tại điểm giữ xe trước cửa Bệnh viện Mắt trên phố Trần Nhân Tông, phần vỉa hè trước cửa bệnh viện chỉ có sức chứa khoảng 20 xe máy, trong khi nhu cầu có lúc lên tới hàng trăm người. Một bệnh nhân đã sửng người khi gửi xe ở vỉa hè bên cạnh số 49 Trần Nhân Tông và bị hét giá 10.000 đồng, anh cự lại thì cô giữ xe giải thích: “Anh sang bên kia đường giá cũng vậy”. Và quả nhiên, bãi đỗ xe phía đối diện và những chỗ có thể gửi xe quanh Bệnh viện Mắt đều nhất tề thu 10.000 đồng/lượt. 

Theo các chuyên gia giao thông, căn nguyên của tình trạng giữ xe quá giá quy định là do ở các thành phố, tỷ lệ diện tích đất dành cho “giao thông tĩnh” chưa đến 0,5%. Bài toán bố trí, xây dựng các điểm giữ xe trong nội đô xem ra vô cùng khó giải khi hàng chục địa điểm đã từng được quy hoạch thành bãi đỗ xe nhưng rồi lại “hô biến” thành các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, hàng chục dự án xây dựng bãi đỗ xe thành dự án treo, chỉ vì nếu không được nhà nước có cơ chế ưu đãi đặc biệt thì các nhà đầu tư rất khó thu hồi vốn.

Mới đây, trong một cuộc họp với Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội triển khai ngay các giải pháp giảm ùn tắc và đảm bảo ATGT đã đề xuất, trong đó ưu tiên các giải pháp như khẩn trương xây dựng bãi giữ xe, có chính sách ưu đãi làm nhà đỗ xe. Chỉ có điều, với thực tế từ chủ trương đến hiện thực còn khoảng cách xa như hiện nay, xem ra mong ước được gửi xe đúng giá của người dân vẫn còn rất xa vời.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Kỳ vọng cây độc lạ đón tết

Nhiều người làm vườn có kinh nghiệm ở miền Trung không sản xuất đại trà mà tập trung trồng và chăm sóc những loại cây cảnh có giá trị, độc, lạ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bút Sài Gòn

Vẫn còn nghiên cứu

- Đất nền ở nhiều nơi lại rục rịch vào “cơn sốt giá” mới. Không chỉ Hà Nội, TPHCM, Bình Dương… mà ngay cả Yên Bái, Đắk Nông cũng chộn rộn mua bán sang tay. Những thông tin về cơ sở hạ tầng lớn có thông tin chính thức khiến giá đất đội lên đã đành, mà đến tin đồn vu vơ cũng làm đất xình xịch sốt.

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn