Goldman Sachs nộp phạt 2,9 tỷ USD

Kênh CNBC đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, Ngân hàng Goldman Sachs đã chấp nhận khoản phạt cao kỷ lục 2,9 tỷ USD nhằm tránh các cáo buộc hình sự liên quan đến vai trò của ngân hàng này trong vụ bê bối tham nhũng tại Quỹ Đầu tư nhà nước 1 Malaysia (1MDB).

Vào tháng 7 vừa qua, Goldman Sachs cũng đã đồng ý nộp phạt 3,9 tỷ USD cho Chính phủ Malaysia để giải quyết những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của 1MDB. 

Bộ Tư pháp Mỹ cũng chính thức cáo buộc 3 cá nhân trong vụ bê bối này, trong đó có 2 cựu lãnh đạo của Goldman Sachs là Tim Leissner và Ng Chong Hwa, với tội danh lừa đảo. Nhân vật thứ 3 được xác định là doanh nhân Low Taek Jho, bị cáo buộc đưa hối lộ, hiện đang bỏ trốn. 

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Vào năm 2012-2013, Goldman Sachs đã giúp 1MDB phát hành 3 đợt trái phiếu với tổng trị giá 6,5 tỷ USD. Các nhà điều tra cho rằng những sai phạm và thiếu sót trong kiểm soát hoạt động quản lý của Goldman Sachs đã tiếp tay cho việc biển thủ hàng tỷ USD từ quỹ này.

Tin cùng chuyên mục