Dự án BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai (Hà Nội) - Hoà Bình, do Công ty BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình làm chủ đầu tư (liên danh Tổng Công ty 36 - Hanco - Trường Lộc).
Tuyến đường dài 25,6km, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, với tổng vốn hơn 2.723 tỷ đồng.
Thời gian thu phí chính thức dự kiến từ ngày 1-11-2018, với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/xe con và cao nhất là 180.000 đồng/xe tải.
Với tuyến đường mới, thời gian đi lại giữa Hà Nội - Hòa Bình chỉ còn khoảng 1 giờ 30, thay vì hơn 2 giờ đi theo Quốc lộ 6.
Dự án BOT đường nối Hòa Lạc- Hòa Bình đầu tiên do công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư kiêm đơn vị thị công.
Đến giữa năm 2013, Geleximco xin dừng triển khai dự án do không thể hoàn thành công trình theo tiến độ đã cam kết.
Sau đó, liên danh Tổng công ty 36 - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hà Nội - Công ty CP Xây lắp và Thương mại Trường Lộc tiếp tục làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Dự án được khởi công vào tháng 5-2014, dự kiến hoàn thành tháng 8-2016. Tuy nhiên, do nhà đầu tư không có tiền để triển khai khi Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) dừng giải ngân trong thời gian dài, từ ngày 1-11-2017 đến 11-7-2018, dự án bị chậm tiến độ hơn 1 năm so với hợp đồng BOT đã ký giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư.
* Cùng ngày, Dự án BOT cầu Văn Lang (cầu Việt Trì - Ba Vì) nối Quốc lộ 32 và 32C cũng chính thức được đưa vào khai thác.
Sau khi cầu Văn Lang đưa vào khai thác, các phương tiện từ Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 30km so với các tuyến đường hiện nay.
Đồng thời, người dân Việt Trì (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) sẽ không còn phải dùng đò, tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn giao thông.