Hai dự án bỏ hoang, lãng phí

Dự án Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản Xuân Phổ tại thôn Ninh Hòa (xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) và dự án Trung tâm Sản xuất giống chăn nuôi tại thôn Hưng Đạo (xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên), tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư tiền tỷ xây dựng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đưa vào hoạt động đã “chết yểu”.

Cuối tháng 9-2021, có mặt tại thôn Ninh Hòa, PV Báo SGGP ghi nhận dự án Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản Xuân Phổ (do Trung tâm Khuyến nông, thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, nằm lọt thỏm giữa bạt ngàn rừng cây gần bờ biển và đã ngừng hoạt động, bỏ hoang nhiều năm qua. 

Cổng chính đóng chặt, xung quanh có tường bao, bên trong khuôn viên trại là dãy nhà điều hành, khu nuôi thực nghiệm, khu sản xuất giống, nhà ở cán bộ nhân viên và hệ thống cơ sở vật chất bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Các vật dụng dùng để nuôi thủy sản vứt chỏng chơ, mái tôn bị gió xé rách, lơ lửng trên khung sắt, nhiều cánh cửa hỏng, kính vỡ tung tóe; các ao hồ trống trơn, nhiều khu vực tràn ngập nước bẩn, cỏ dại mọc um tùm và trở thành nơi chăn thả, phóng uế của đàn bò (ảnh).

Trại nuôi thực nghiệm được xây dựng từ năm 2007 trên diện tích 4ha, kinh phí đầu tư hơn 8 tỷ đồng, với mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thực nghiệm trên cát… Thời gian đầu, trại có hoạt động sản xuất, tuy nhiên về sau thì gặp khó khăn.
Đến tháng 9-2015, tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Phát triển Fineton thuê lại trại nuôi thực nghiệm trong thời hạn 5 năm, để sản xuất con giống cá mú và các loại thủy sản khác có giá trị kinh tế cao, với dự kiến đầu tư 10 tỷ đồng để sản xuất 500.000 con giống/năm. Công ty này đã đầu tư xây dựng, sửa sang, trang bị lại một số cơ sở vật chất, nhưng chỉ một thời gian sau, công ty cũng ngừng hoạt động và bỏ hoang đến nay.

Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ Nguyễn Ngọc Anh cho biết, xã đã kiến nghị tới đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh và Sở NN-PTNT tỉnh xem xét, thu hồi dự án này để giao cho địa phương quản lý, sử dụng. 

Cách đó 70km, dự án Trung tâm Sản xuất giống chăn nuôi cũng bỏ hoang phế từ nhiều năm nay. Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, năm 2013, tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Hoàng Long thuê hơn 7ha đất để thực hiện dự án với vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Dự án từng được kỳ vọng sẽ tạo nguồn giống gia súc, gia cầm có chất lượng. Chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục công trình và đưa vào sản xuất được một thời gian thì ngừng hoạt động. Năm 2017, toàn bộ diện tích này được chuyển cho Công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam thuê lại cũng để thực hiện dự án Trung tâm Sản xuất giống chăn nuôi. Tuy nhiên, dự án vẫn không được triển khai. 

Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc Nguyễn Văn Dũng cho biết, trung tâm được xây dựng trên diện tích đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp. Thời gian qua, xã đã kiến nghị lên HĐND, UBND huyện và UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm làm việc với Công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam để đưa dự án đi vào hoạt động, đảm bảo theo đúng quy định chủ trương đầu tư. Nếu công ty này vẫn không hoạt động thì đề nghị xem xét thu hồi đất để chuyển mục đích sử dụng, cấp lại cho nhân dân tập trung cải tạo sản xuất, hoặc ký hợp đồng cho các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân khác có năng lực thuê lại. 

Thiết nghĩ, ngành chức năng cần sớm vào cuộc giải quyết vấn đề của 2 dự án, tránh tình trạng “của công không ai sót”, gây lãng phí!

Tin cùng chuyên mục