Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 2 do Covid-19

Hãng thông tấn Yonhap tối 21-2 đưa tin Hàn Quốc đã ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 2 người.

Bệnh nhân trên là một phụ nữ trong độ tuổi 50, tử vong tại một bệnh viện ở Busan sau khi được chuyển đến từ một bệnh viện ở thành phố Cheongdo lân cận, nơi ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên ở Hàn Quốc trước đó một ngày.

Trước đó, vào ngày 20-2, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc đã xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus nCoV gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Theo Yonhap, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết, ca tử vong được ghi nhận tại huyện Cheongdo ở tỉnh Bắc Gyeongsang. 

* Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh rằng các diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại nước này đã bước vào giai đoạn "rất nghiêm trọng", mặc dù vậy ông khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực để đảm bảo không có lỗ hổng trong công tác kiểm dịch và sẽ giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế.
Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 2 do Covid-19 ảnh 1 Nhân viên môi trường đãng khử trùng quảng trường Gwanghwamun ở thủ đô Seoul trong nổ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Yonhap
Phát biểu trong cuộc họp tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in nêu rõ: "Hiện tại tình hình đã trở nên nghiêm trọng trên nhiều phương diện, tôi yêu cầu chính phủ thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và quyết liệt".

Tổng thống Moon Jae-in đồng thời yêu cầu mọi người dân Hàn Quốc cùng hợp tác với cơ quan chức năng để thực hiện các xét nghiệm y tế sớm và điều trị trong trường hợp phát hiện triệu chứng của virus nCoV. 

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 2 do Covid-19 ảnh 2 Nhân viên chuẩn bị khử trùng một ga tàu điện ngầm ở Seoul ngày 21-2. Ảnh: Getty Images 
Trong 49 ca nhiễm mới ghi nhận trong buổi chiều cùng ngày có 42 ca ở thành phố Daegu, đều được xác định có liên quan tới "ổ dịch lớn" là nhà thờ Shincheonji ở địa phương này, nơi bệnh nhân thứ 31 từng lui tới. Ngoài ra, có 2 ca nhiễm ở thủ đô Seoul, 2 ca ở tỉnh Nam Gyeongsang, 1 ca ở tỉnh Gyeonggi, 1 ca ở thành phố Gwangju.
Như vậy, tính riêng trong ngày 21-2, Hàn Quốc đã ghi nhận tới hơn 100 ca nhiễm mới. 83 người trong số đó thuộc khu vực thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, hai địa phương đã được Chính phủ Hàn Quốc chỉ định là "khu vực quan tâm đặc biệt".
Tính đến thời điểm này, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 209 người, trong đó hơn một nửa số ca lây nhiễm là ở Daegu và các vùng thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang. 
Theo một báo cáo chính thức của Chính phủ Hàn Quốc, virus nCoV thậm chí đã xâm nhập doanh trại của một vài đơn vị quân đội phía Nam thủ đô Seoul. 
Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh ở Hàn Quốc, nhiều nước đã thực hiện các biện pháp kiểm dịch và cách ly tại bệnh viện đối với công dân Hàn Quốc khi nhập cảnh. 
Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 2 do Covid-19 ảnh 3 Màn hình kiểm tra nhiệt độ cơ thể của hành khách tại một nhà ga đường sắt ở Daegu. Ảnh: Getty Images
Trang web "Du lịch nước ngoài an toàn" của của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 21-2 cho biết Turkmenistan đang thực hiện biện pháp cách ly đối với công dân Hàn Quốc, nhân viên thường trú và người đi công tác (tới Hàn Quốc) cho dù không có triệu chứng nhiễm Covid-19. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lưu ý, các bệnh viện Turkmenistan được phép quyết định hạng mục kiểm tra y tế và thời gian cách ly, yêu cầu kiểm tra không liên quan đến Covid-19, đồng thời phải thanh toán chi phí thực phẩm và y tế, cho phép xuất viện với cam kết lưu trú ở địa điểm nhất định.

Iran thêm 2 trường hợp tử vong do Covid-19

Bộ Y tế Iran ngày 21-2 cho biết nước này đã ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số người thiệt mạng do nCoV trong nước lên con số 4.

Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong thứ 2 do Covid-19 ảnh 4 Iran thêm 2 trường hợp tử vong do Covid-19. Ảnh: EFE

Hai trường hợp tử vong mới nằm trong số 13 ca nhiễm vừa được giới chức y tế Iran xác nhận ngày 21-2. Hiện chưa có thông tin chi tiết về các trường hợp tử vong trên.

Như vậy, Iran là quốc gia có số tử vong vì Covid-19 cao thứ hai sau Trung Quốc. Những ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục gồm có Iran (4), Nhật Bản (3), Hồng Kông (2), Đài Loan (1), Hàn Quốc (1), Philippines (1), Pháp (1).

Tính đến thời điểm hiện tại Iran đã có tổng cộng 18 ca nhiễm Covid-19; trong đó có 13 ca nhiễm mới (được xác nhận trong ngày 21-2) và 4 ca tử vong.

* Cùng ngày, Israel cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19 tại nước này là một nữ công dân vừa trở về nước từ một tàu du lịch được cách ly ở Nhật Bản do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân này ngay sau khi nhập cảnh cho phản ứng dương tính với nCoV. 

Trong một tuyên bố, Bộ Y tế Israel nêu rõ dựa trên kết quả xét nghiệm do phòng thí nghiệm trung tâm của bộ tiến hành, một trong số những hành khách trở về từ một tàu du lịch ở Nhật Bản đã cho kết quả dương tính với nCoV. Trong khi đó, những hành khách Israel khác trở về từ tàu du lịch trên cho kết quả âm tính với nCoV.

Hiện nữ bệnh nhân trên đang được điều trị cách ly và theo dõi y tế. Bộ Y tế Israel đồng thời khẳng định đây không phải là trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở trong lãnh thổ nước này.

* Tối ngày 21-2 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn nguồn tin một bệnh viện tại Liban cho biết đã có trường hợp đầu tiên tại nước này nhiễm Covid-19
* Đến thời điểm này, trên toàn thế giới đã có 76.818 ca nhiễm Covid-19, với 2.250 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục