Hàn Quốc và năm heo vàng

Hàn Quốc và năm heo vàng

Người Hàn Quốc tin rằng năm Đinh Hợi là năm heo vàng, chỉ xảy ra 600 năm một lần. Con heo là em út trong số 12 con giáp của người châu Á. Nằm ở cung giờ từ 9 đến 11 giờ tối do đó nó được xem là người bảo vệ nhà cửa trước những kẻ gian lảng vảng trước nhà.

Hàn Quốc và năm heo vàng ảnh 1

Các em bé Hàn Quốc tham quan triển lãm heo tại Viện bảo tàng dân gian ở Seoul.

Người Hàn Quốc quan niệm con heo là dấu hiệu của sự giàu có. Ở nhiều nông trại, con heo được xem là con vật quý để tế thần. Vì vậy, con heo được cho là mang thông điệp của thần linh có thể chống lại cái ác và báo trước tương lai cho con người.

Con heo trở thành vật không thể thiếu được trong các nghi lễ ở Hàn Quốc thời kỳ từ năm 57 trước Công nguyên tới năm 668. Quan trọng nhất là đầu heo được xem như phương tiện mang thông điệp tới cho các thần linh. Theo các học giả, người Hàn Quốc bắt đầu biết nuôi heo từ cách đây 2.000 năm.

Tương truyền rằng người sáng lập ra triều đại Goryo (918 - 1392) đã nhận được một con heo từ thần Rồng ở biển Tây. Vua Yuri, đời vua thứ hai của triều đại Goguryo (37 trước CN - 668) cũng đã dời đô về Guknaeseong sau khi săn lùng một con heo. Còn vua Sansang ở triều đại Goguryo trong lúc hiếm muộn con cũng đã săn lùng và bắt được một con heo với sự giúp đỡ của một trinh nữ, sau đó ông đã có con với cô gái này.

Năm heo vàng cũng có nghĩa là năm bùng nổ việc sinh con. Hiện các bệnh viện tại Hàn Quốc đã được đặt kín chỗ cho các bà mẹ sinh con trong 6 tháng đầu năm. Một lý do nữa là số lượng các cặp lấy nhau trong năm 2006 tăng đột biến do năm Bính Tuất là năm tốt để tổ chức đám cưới (200 năm mới có 1 lần). Những ai lấy nhau trong năm Bính Tuất sẽ hạnh phúc và sống lâu.

Viện bảo tàng dân gian ở Seoul, tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt với chủ đề “Con heo mang lại hạnh phúc”, kéo dài từ 20-12-2006 đến 28-2-2007, trưng bày nhiều hình ảnh, búp bê, tượng đất của heo cùng với những vị thần từ xưa tới nay ở Hàn Quốc.

(Theo Yonhap) 

HUY QUỐC

Tin cùng chuyên mục