Hàng giả giống hệt hàng thật, còn có mã QR, tem... chống giả

Ngày 25-6, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp kênh VTV9 - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tọa đàm “Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả”.

Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TPHCM thông tin, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trong đó nạn nhân đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn hoặc gắn phụ tùng giả như thắng, vỏ xe đã xảy ra. Những vật dụng này không thể bảo vệ khi xảy ra va chạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội sai quy cách sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tìm cách đối phó hoặc viện cớ “mất mũ”, “nhà gần”… để xin thông cảm.

"Nhiều loại mũ được bày bán ngoài chợ hoặc trên mạng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, thậm chí có in tem CR (tem xác thực mũ đã qua kiểm định) nhưng lại ghi chú nhỏ “không dùng cho người điều khiển mô tô, xe máy”", Thượng tá Nguyễn Văn Bình nói.

Bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng Ban Sở hữu trí tuệ và Chống hàng giả của VAMM, cho biết, hiện nay hàng giả được làm tinh vi đến mức giống hệt hàng thật, thậm chí còn được in mã QR, dán tem chống giả, tem hợp quy và gắn thương hiệu rõ ràng của các doanh nghiệp thành viên VAMM.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, công tác chống hàng giả cần được triển khai thường xuyên, liên tục. Song, thủ đoạn của các đối tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong kiểm tra, xử lý. Nhiều sản phẩm giả mạo rất khó phát hiện bằng cảm quan thông thường, đặc biệt là mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy.

Hàng giả còn được xé nhỏ, phân lô, trà trộn với hàng thật và phân phối qua các kênh trực tuyến, sản xuất ở địa bàn xa trung tâm… khiến việc kiểm soát ngày càng phức tạp.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM nhận định, tình trạng hàng giả ngày càng phức tạp, gần như mọi mặt hàng đều bị làm giả, khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin.

IMG_2832.JPG
Thực hiện va chạm mạnh với nón bảo hiểm thật và giả tại tọa đàm

Theo ông Hồng, việc tuyên truyền từ phía doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đủ mạnh để giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật – giả. Trên thực tế, ngay cả tem chống giả cũng bị làm giả, khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt.

Thêm vào đó, việc thiếu minh bạch thông tin từ các doanh nghiệp (do ngại lộ thông tin sản phẩm) lại vô tình tạo điều kiện để hàng giả tiếp tục tồn tại. Để bảo vệ bản thân, người tiêu dùng cần chủ động, thận trọng và tự trang bị kiến thức để nhận biết hàng thật – giả.

Tin cùng chuyên mục