
“Sale off”- bán hàng giảm giá, chiêu bài thu hút khách hàng của các nhà kinh doanh gần như diễn ra quanh năm và ở “mọi lúc, mọi nơi”. Tuy nhiên, cuối năm vẫn là mùa rộ nhất của hàng “sale off”. Mới bước vào tháng 10, băng rôn, bảng treo bán giảm giá đã trương lên trước nhiều shop, cửa hàng.
Không thể đếm hết có bao nhiêu cách mà các nhà kinh doanh đã áp dụng để giới thiệu đợt bán hàng có giảm giá của đơn vị mình. Phổ biến nhất vẫn là trương băng rôn, ghi con số phần trăm giá bán đựơc giảm- thường là 20%-30%; song, con số giảm cao nhất trong năm nay đã tăng lên đến 70%-90% (?).

Những tháng cuối năm, nhiều cửa hàng bán giảm giá để thu hút khách hàng.
Giờ đây, gần như không còn doanh nghiệp nào ghi giòng chữ “hàng xôn” mà thường dùng chữ “sale off”, “giá đặc biệt”, giảm giá bán nhân đợt kỷ niệm nào đó như: khai trương, mừng ngày lễ lớn, sinh nhật đơn vị, ngày nhận huân chương,… “Hàng thanh lý, cần bán gấp”, “Cần trả mặt bằng”, “Hàng mới về, giá ưu đãi” “Mua ngay, thưởng ngay”,… cũng là cách mời gọi khách, bởi giá rẻ hơn bình thường. “Hàng ngoại, giá nội” cũng là chiêu dễ làm mềm lòng khách đi đường, nhất là người sính hàng ngoại.
Hồng Anh- một địa chỉ giày, dép “sale off” khá quen thuộc đối với giới công nhân viên chức, học sinh sinh viên nhiều năm qua - đã có cách tiếp thị thương hiệu không giống ai: hàng năm, dành cả tháng 10 để bán hàng giảm giá từ 50% đến 70%. Theo cô chủ cửa hàng, đây là cách tự giới thiệu sản phẩm khá hữu hiệu, khách quen mỗi năm mỗi tăng, họ bảo nhau chờ đến tháng 10 bởi “cùng một giá tiền mà mua được 2 đôi”.
Hơn nữa, các loại giày, dép da của Hồng Anh sản xuất – dù là hàng bày trên quầy hay được đổ thành đống cho khách dễ chọn - đều đựơc bảo hành như nhau. Tất cả những buổi tối trong tháng 10, cửa hàng 503-507 Nguyễn Đình Chiểu (Q3) đã luôn đông chật người mua và rất ít ai chịu mua một đôi.
Tháng 10 năm nay, có khoảng 300 kiểu giày, sa bô nữ và trên 100 kiểu giày, dép nam đưa ra bán, giá từ 60.000đ-65.000đ/đôi (nữ) đến 75.000-90.000đ/đôi (nam); giày nam giá cao nhất cũng chỉ 130.000đ/đôi. Cửa hàng Thời trang Công sở (54 đường Cao Thắng) với thương hiệu Iternal và Everest cũng chọn quý 4 hàng năm để tổ chức các đợt bán hàng giá chỉ còn 1/3 so với giá niêm yết trong năm.
Cụ thể trong đợt bán hàng giảm giá tháng 10-2005: 150.000đ/bộ vest nữ; 70.000đ/quần tây;10.000đ-20.000đ-40.000đ/áo pull. Đây là những bộ, kiểu áo không phải đã hết “mốt”, mà không còn đủ các size cho khách.
Không chỉ dừng lại ở các mặt hàng giày, dép, quần áo, các siêu thị điện máy, showroom trang trí nội thất như Thiên Hòa, Chợ Lớn, Ideas, Mỹ An, Nhà đẹp, Nhà Việt… cũng lôi kéo sự chú ý của người đi đường bằng các chương trình giảm giá khá hấp dẫn. Chị Nhàn, nhân viên cửa hàng trang trí Mỹ An số 210 Nguyễn Thị Minh Khai (Q1) cho biết: chương trình khuyến mãi của cửa hàng có đều đặn hàng tuần.
Để thu hút khách hàng, chương trình giảm giá chỉ dành cho các sản phẩm mới chớ không phải để “đẩy” đi các mặt hàng có kiểu dáng, màu sắc đã “đề mốt”. Tại cửa hàng này, hiện có hai mặt hàng khuyến mãi giảm giá: 3.950.000đ trọn bộ salon vải Mỹ, 3.800.000đ/bộ bàn ăn bằng gỗ xoan đào với 3 kiểu mới nhất của Italia.
Để thu hút khách hàng trong những tháng cuối năm, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn cũng đang tung ra chương trình giảm giá khá ấn tượng và được xem là lớn nhất từ trước đến nay. Hơn 20 mặt hàng điện máy tiêu biểu của gần 20 nhãn hiệu khác nhau, được giảm giá khá mạnh: từ 20% đến 90%.
Chương trình đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho 3 nhà (nhà cung cấp – nhà phân phối và người tiêu dùng), lượng khách hàng đến mua sắm tăng từ 60% đến 70% so với ngày thường.
NGÂN-THI