Ngân hàng lớn nhất Hà Lan theo giá trị tài sản, ING, cho biết đã bị tin tặc ghé thăm theo hình thức “tấn công từ chối dịch vụ” (DDoS) vào tối 28-1, gây tắc nghẽn thông tin, khiến các máy chủ bị quá tải và gây khó khăn cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Cho tới nay, hoạt động trang chủ của ING đã được khôi phục và hoạt động trở lại.
Trong khi đó, ngân hàng lớn thứ 2 Hà Lan, Rabobank, thông báo dịch vụ ngân hàng trực tuyến đã bị tấn công theo hình thức tương tự vào sáng 29-1 khiến khách hàng không thể truy cập hoặc gặp khó khăn khi truy cập vào dịch vụ này.
Hiện cả 3 ngân hàng hàng đầu Hà Lan này đều cho biết toàn bộ thông tin khách hàng đều được an toàn.
Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hà Lan, đây không phải lần đầu tiên các ngân hàng nước này bị tin tặc ghé thăm bằng hình thức tấn công DDoS. Ông nhấn mạnh những ngân hàng này đều phải hứng chịu hàng ngàn cuộc tấn công mạng mỗi ngày và cuộc tấn công cuối tuần qua là lần đầu tiên trong năm 2018.
Cũng trong ngày 29-1, các tin tặc đã ghé thăm Cơ quan Thuế Hà Lan và hệ thống chữ ký điện tử trực tuyến DigiD. Trong khi đó, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Hà Lan Dick Schoof cho rằng các ngân hàng cũng như các cơ quan chính phủ nước này cần tăng cường đầu tư cho an ninh mạng nhằm đề phòng các cuộc tấn công theo hình thức DDoS ngày càng tình vi.