
Nếu không kể đến thị trường giày dép hàng hiệu như Dr Marten, Gucci, D&G... có giá 500-600 USD/đôi trở lên thì thị trường giày Tết năm nay là cuộc chạy đua giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập từ Trung Quốc.
Dạo quanh các chợ và cửa hàng giày dép thời trang vào những ngày này, người tiêu dùng dễ bị cuốn hút bởi một “rừng” giày dép cả “ta” lẫn “Tàu” với đủ màu sắc, kiểu dáng, giá cả...
Giày Trung Quốc: Tốt mã nhưng không bền
Mặc dù trời Sài Gòn nóng nhiều hơn lạnh nhưng những kiểu giày mùa đông như giày ống cao cổ, giày bata, giày thể thao... của Trung Quốc (TQ) đang rất được các bạn trẻ ưa chuộng. Anh Nguyên – chủ 4 sạp hàng giày dép tại chợ An Đông cho biết, năm nay hàng mùa đông của TQ đổ về chợ rất nhiều, trung bình cứ 3-4 ngày là có hàng chục mẫu mới, giá cả chỉ dao động trong khoảng 100.000 – 250.000 đồng/đôi nên bán rất chạy.

Giày nội được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ mẫu mã đa dạng và giá cả vừa phải. Ảnh: Đ.V.D.
Tại các con đường chuyên kinh doanh giày dép thời trang như đường Nguyễn Đình Chiểu, Lưu Văn Lang, Hai Bà Trưng... hàng nhập khẩu qua đường không chính thức từ TQ cũng được bày bán la liệt.
Bạn Uyên Phương (sinh viên ĐH Bách khoa) vừa trả tiền cho đôi giày TQ mới “tậu” được trên đường Hồ Xuân Hương vừa hào hứng nhận xét: “Giày TQ cập nhật mốt mới rất nhanh, hôm nay vừa mới xuất hiện trên truyền hình hay tạp chí thời trang, qua ngày mai đã thấy bán đầy trên thị trường!”.
Trong cuộc chạy đua về mẫu mã, giày TQ đã đi trước chúng ta một khoảng khá xa. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng TQ có mặt trên thị trường hầu hết được làm từ vải giả da, vải jean hoặc vải bố, có tuổi thọ thấp và dễ bị bong keo, bung chỉ khi gặp nước... nên chỉ “được lòng” các “thượng đế” ưa chuộng kiểu dáng và ham rẻ mà không quan tâm nhiều đến chất lượng.
Giày nội cạnh tranh bằng chất lượng
Trong khi hàng TQ đang dẫn đầu thị trường giày dép bình dân thì các doanh nghiệp trong nước gần như chiếm lĩnh thị trường giày dép trung, cao cấp. Sự xuất hiện của hàng loạt các cửa hàng giày da khá tên tuổi như T&T, Vina Giày, Đông Hải, Hồng Thạnh… với dòng sản phẩm giày da, dép da cao cấp có giá từ 120.000 tới 400.000 đồng/đôi, chất lượng vượt trội so với hàng TQ đã phần nào giành lại “ưu thế” cho giày Việt ngay trên sân nhà.
Các cửa hàng trên còn thu hút khách bằng nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá và chế độ bảo hành khá chu đáo. Mặc dù vẫn bày bán song song cả hàng nội lẫn hàng TQ nhưng anh Bùi Quang Vinh, chủ cửa hàng giày da Đông Hải (Hai Bà Trưng, Q1), cho biết: “Chủ yếu là để làm phong phú thêm các mặt hàng chứ chúng tôi không bảo hành cho sản phẩm giày dép TQ vì không kiểm soát được chất lượng”.
Trong khi đó, tại các chợ đầu mối như An Đông, Bến Thành… “cuộc chiến” lại diễn ra theo chiều hướng khác. Hàng TQ có mẫu nào đẹp, bán chạy là một số tiểu thương liền đặt các cơ sở gia công nhỏ lẻ làm lại ngay rồi bỏ mối cho các cửa hàng. So sánh với nguyên mẫu nhập từ TQ thì hàng làm lại trong nước đẹp hơn và có độ bền cao gấp 2-3 lần, nếu mua tại chợ thì giá chỉ vào khoảng 75.000 – 100.000 đồng/đôi. Tuy nhiên, khi về đến các cửa hàng thời trang, cộng thêm chi phí vận chuyển, thuế má, mặt bằng... giá có thể đội lên 50%-80%.
PHƯỢNG ÂN