Hậu Giang: Nước dâng cao, hàng loạt liếp mía vàng lá

Những ngày này, ông Tống Hoàng Anh ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đứng ngồi không yên bởi 1ha mía Roc 16 của gia đình ông đã ngập hơn 40cm trong nhiều ngày. Do mía đã quá ngày thu hoạch nay bị ngập nước nên xuống lá nhanh. 

Có hàng trăm nông dân trồng mía ở Phụng Hiệp có hoàn cảnh giống ông Tống Hoàng Anh nên người dân mong nhà máy đường đi vào hoạt động đúng như lịch đã thông báo.

“Nước lũ đổ về kết hợp triều cường dẫn đến nhiều diện tích mía bị ngập. Một số diện tích mía ngập nước đã vàng lá. Tỉnh đang giám sát việc nhà máy đường Phụng Hiệp cam kết đi vào hoạt động vào ngày 10-10 tới đây để giúp nông dân tiêu thụ mía chạy nước ngập” – ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết vào sáng ngày 6-10.

Hậu Giang: Nước dâng cao, hàng loạt liếp mía vàng lá ảnh 1 Hàng loạt liếp mía của nông dân Phụng Hiệp bị ngập sâu, mía vàng lá

Theo ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, năm nay toàn huyện có hơn 6.400ha mía. Thời gian qua nông dân trong huyện đã thu hoạch bán mía chục gần 1.000 ha. Hiện toàn huyện còn khoảng 5.400ha mía, tuy nhiên trong đó có khoảng 70% diện tích đã bị ngập từ 10- 30cm, thời gian ngập từ 5 đến hơn 10 ngày. Nhiều khu vực mía đã có hiện tượng đỏ lá. Ông Phan Thành Lâm - Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp cho biết:  “Nếu triều cường tiếp tục tái diễn thì cây mía có nguy cơ bị thiệt hại về năng suất và chất lượng chữ đường. Đề nghị nhà máy đường ưu tiên thu hoạch đối với những giống mía chín sớm, và tăng cường lực lượng thu hoạch, phương tiện để mà vận chuyển hết mía ra đến nhà máy tránh thất thoát về năng suất và chất lượng chữ đường”.

Tin cùng chuyên mục