Hậu Giang thông qua đề án thành lập thành phố Ngã Bảy

HĐND tỉnh Hậu Giang Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13, vào ngày 4-10. Theo đó, HĐND đã thông qua Tờ trình và Dự thảo nghị quyết thông qua đề án thành lập phường Hiệp Lợi và thành phố (TP) Ngã Bảy trực thuộc tỉnh Hậu Giang.

Thị xã Ngã Bảy được thành lập vào năm 2005 với tên gọi là thị xã Tân Hiệp, đến năm 2006 được đổi tên thành thị xã Ngã Bảy và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III vào năm 2014. Toàn thị xã có 6 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm 3 phường và 3 xã.

Hậu Giang thông qua đề án thành lập thành phố Ngã Bảy ảnh 1 Đô thị Ngã Bảy đang trên đường phát triển

Trong 5 năm qua, thị xã Ngã Bảy đã đạt được những bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực kinh tế-xã hội; hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới; sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững...

Đề án được thông qua đã nhấn mạnh việc thành lập TP Ngã Bảy là phù hợp với các quy hoạch chung và xu thế khách quan; vừa đánh giá đúng vị thế, thực tiễn phát triển thị xã, vừa là tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của thị xã.

Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng quy hoạch chung của vùng nhằm xây dựng và phát triển đô thị Ngã Bảy ngày càng tương xứng với tiềm năng vốn có của đô thị này.

Theo đó việc thành lập TP với sự phát triển cơ sở hạ tầng đô thị sẽ tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư để đảm bảo khai thác tối ưu các tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, nhằm thực hiện tốt vai trò đô thị trung tâm tiểu vùng phía Đông của tỉnh Hậu Giang và làm động lực phát triển kinh tế cho tiểu vùng này.

Qua đó, tạo cơ hội cho đô thị Ngã Bảy phát triển nhanh và toàn diện hơn; thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, phát huy những yếu tố tiềm năng, phát triển kinh tế-xã hội của Ngã Bảy trong kế hoạch chiến lược trung hạn và dài hạn, từng bước tương xứng với vị trí quan trọng của mình.

Đặc biệt, lâu nay Ngã Bảy nổi tiếng trên bản đồ du lịch với chợ nổi Ngã Bảy và thị xã cũng đang có kế hoạch khôi phục lại chợ nổi để thu hút khách du lịch.

Hậu Giang thông qua đề án thành lập thành phố Ngã Bảy ảnh 2 Một góc sông nước Ngã Bảy

Còn xã Hiệp Lợi nằm ngay cửa ngõ của thị xã Ngã Bảy và tiếp giáp với vùng nội ô của thị xã; vị trí địa lý thuận lợi này góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa trên địa bàn xã diễn ra nhanh chóng, tạo tiền đề thuận lợi cho việc phát triển xã Hiệp Lợi lên đô thị.

Theo đó, đề án xác định việc thành lập phường Hiệp Lợi và TP Ngã Bảy trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng về địa giới hành chính của xã Hiệp Lợi và thị xã Ngã Bảy đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt diện tích, dân số, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với ý kiến, nguyện vọng của nhân dân địa phương.

Tin cùng chuyên mục