(SGGP).- Ngày 24-10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng kêu cứu về việc đơn vị cung cấp dịch vụ đột ngột thay đổi cách tính cước truyền dẫn thông tin từ các thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của ô tô về trung tâm khiến chi phí đầu vào tăng.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, báo cáo khẩn cấp của Chi hội doanh nghiệp TBGSHT cho thấy, từ ngày 21-10-2013 đã có hàng chục ngàn TBGSHT đang hoạt động bình thường bị mất tín hiệu do tài khoản thuê bao Viettel hết tiền. Hậu quả là hàng chục ngàn phương tiện vận tải nằm ngoài sự kiểm soát của doanh nghiệp và cơ quan chức năng, lái xe bị xử phạt và các doanh nghiệp có nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.
Nguyên nhân của tình trạng này là, từ ngày 16-10-2013, Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cước các gói dịch vụ đồng thời điều chỉnh “block” tính cước (50KB + 50KB thay cho 10KB + 10KB). Sự điều chỉnh “block” tính cước đã làm tăng hàng trăm lần lưu lượng truyền phát dữ liệu phải chịu cước (sử sụng 0,1KB cũng làm tròn số thành 50KB để tính cước). Hiệp hội kiến nghị Viettel áp dụng “block” tính cước 10KB + 10KB đối với các sim sử dụng trong TBGSHT như trước ngày 16-10.
Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Công an, Bộ GTVT chỉ đạo các lực lượng tuần tra, kiểm soát, thanh tra giao thông không xử phạt các phương tiện vận tải lắp đặt TBGSHT bị tạm dừng hoạt động trong thời gian này vì lý do nêu trên, đồng thời khẩn thiết đề nghị các bộ, Viettel hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ và các doanh nghiệp cung cấp TBGSHT vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.
BÍCH QUYÊN