Hiệu quả, ít tốn kém

Kẹt xe tại TPHCM mỗi năm làm thiệt hại về kinh tế ước khoảng 1 tỷ USD. Giải quyết căn cơ vấn nạn này, TP phải mất ít nhất 10 năm nữa để đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao... Tuy nhiên, trước mắt, có không ít giải pháp cấp bách vừa dễ thực hiện lại ít tốn kém. Nếu được TP tập trung làm quyết liệt, tình hình giao thông sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần hạn chế thiệt hại cho kinh tế TP, cũng như củng cố thêm lòng tin đối với người dân.

Chỉ cần những động tác nhỏ như xén bớt một phần vỉa hè bên phải tại các nút giao hoặc tổ chức phân luồng lại giao thông phối hợp với điều chỉnh các pha đèn tín hiệu cho phù hợp, việc lưu thông của các dòng xe trở nên thông thoáng hơn. Thống kê từ các quận - huyện và Sở GTVT cho thấy, tình trạng kẹt xe trên địa bàn TPHCM phần lớn tập trung ở những giao lộ (ngã ba, ngã tư), mà nguyên nhân là do tại đây thường xuyên xảy ra các xung đột giao cắt giữa các dòng chạy thẳng với dòng xe rẽ phải, rẽ trái. Một khi giải quyết hoặc hạn chế được những xung đột giao cắt này, tình hình lưu thông sẽ cải thiện.

Theo PGS - TS Nguyễn Xuân Vinh (Chủ nhiệm bộ môn Cầu đường, Trường ĐH Tôn Đức Thắng), TP cần phải khảo sát điều tra cụ thể hiện trạng giao thông tất cả các nút giao, nhằm xác định kích thước mặt bằng, nhu cầu lượng xe rẽ phải, rẽ trái và hệ thống đèn tín hiệu có hay không, từ đó có cơ sở lựa chọn giải pháp phù hợp.

Cách đây vài năm, TP đã tổ chức phân luồng giao thông một chiều đối với một số tuyến đường (Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Bộ Lĩnh...) và kết quả tình hình giao thông ở những khu vực này thông thoáng hơn, gần như không xảy ra những vụ ùn tắc giao thông kéo dài như trước đó.

Theo nhận định của kỹ sư Nguyễn Văn Thanh (Ủy viên BCH Hội Cầu đường cảng TPHCM), phân luồng giao thông là một biện pháp quan trọng, có thể làm ngay, dễ điều chỉnh và giảm kẹt xe với tỉ lệ không nhỏ, vì vậy TP cần phải tiếp tục duy trì, khảo sát, tổ chức giao thông một chiều nhiều hơn nữa, chứ không chỉ dừng lại ở một vài tuyến đường như vừa qua.

Cụ thể như ngã ba đường Xuân Diệu - Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), do hiện nay các xe ôtô lưu thông hai chiều trên đường Nguyễn Thái Bình nên tạo ra xung đột giữa 2 dòng xe và gây ùn tắc thường xuyên khi quẹo sang đường Xuân Diệu. Trong trường hợp này, phải tổ chức giao một chiều riêng với xe ôtô trên đường Nguyễn Thái Bình (có thể chỉ áp dụng vào giờ cao điểm), các phương tiện sẽ thoát nhanh hơn. Bởi vì với đường một chiều (cấm dừng – đậu xe trên tuyến) khả năng thoát xe lên đến 3.400 – 3.500 xe quy đổi/giờ, trong khi đường 2 chiều chỉ có thể thoát khoảng 2.800 xe/giờ.

Theo các chuyên gia giao thông, ngoài những bộ phận tập trung thực hiện những biện pháp dài hạn giải quyết căn cơ nạn kẹt xe, TP cũng nên lập những bộ phận chuyên thực hiện những giải pháp cấp bách (ngắn hạn) một cách quyết liệt. Trong đó, tập trung điều tra các dòng xe, khảo sát lại thực trạng toàn bộ các nút giao, điểm thường xuyên kẹt xe trên địa bàn và từ đó lựa chọn những giải pháp ngắn hạn cho phù hợp với điều kiện của từng khu vực. Làm được vậy, tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM sẽ được cải thiện hơn.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hà Nội: Rau xanh, thịt cá tăng đến 30%

Ngày 2-8, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước việc liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, lực lượng chức năng đã phong tỏa, tạm ngừng hoạt động một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Trong số này có chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm); khu bán hải sản, chợ đầu mối Long Biên (ở quận Ba Đình); chợ đầu mối phía Nam (ở quận Hoàng Mai) và chợ Phùng Khoang (ở quận Nam Từ Liêm). 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Thanh long Việt Nam tìm thị trường tại Ấn Độ, Pakistan

Sáng 3-8, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo giới, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan sẽ tổ chức một hội nghị giao thương trực tuyến để giới thiệu và xúc tiến thị trường xuất khẩu cho trái thanh long của Việt Nam với các đối tác Ấn Độ và Pakistan.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế