Hiệu quả, ít tốn kém

Kẹt xe tại TPHCM mỗi năm làm thiệt hại về kinh tế ước khoảng 1 tỷ USD. Giải quyết căn cơ vấn nạn này, TP phải mất ít nhất 10 năm nữa để đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao... Tuy nhiên, trước mắt, có không ít giải pháp cấp bách vừa dễ thực hiện lại ít tốn kém. Nếu được TP tập trung làm quyết liệt, tình hình giao thông sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần hạn chế thiệt hại cho kinh tế TP, cũng như củng cố thêm lòng tin đối với người dân.

Kẹt xe tại TPHCM mỗi năm làm thiệt hại về kinh tế ước khoảng 1 tỷ USD. Giải quyết căn cơ vấn nạn này, TP phải mất ít nhất 10 năm nữa để đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao... Tuy nhiên, trước mắt, có không ít giải pháp cấp bách vừa dễ thực hiện lại ít tốn kém. Nếu được TP tập trung làm quyết liệt, tình hình giao thông sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần hạn chế thiệt hại cho kinh tế TP, cũng như củng cố thêm lòng tin đối với người dân.

Chỉ cần những động tác nhỏ như xén bớt một phần vỉa hè bên phải tại các nút giao hoặc tổ chức phân luồng lại giao thông phối hợp với điều chỉnh các pha đèn tín hiệu cho phù hợp, việc lưu thông của các dòng xe trở nên thông thoáng hơn. Thống kê từ các quận - huyện và Sở GTVT cho thấy, tình trạng kẹt xe trên địa bàn TPHCM phần lớn tập trung ở những giao lộ (ngã ba, ngã tư), mà nguyên nhân là do tại đây thường xuyên xảy ra các xung đột giao cắt giữa các dòng chạy thẳng với dòng xe rẽ phải, rẽ trái. Một khi giải quyết hoặc hạn chế được những xung đột giao cắt này, tình hình lưu thông sẽ cải thiện.

Theo PGS - TS Nguyễn Xuân Vinh (Chủ nhiệm bộ môn Cầu đường, Trường ĐH Tôn Đức Thắng), TP cần phải khảo sát điều tra cụ thể hiện trạng giao thông tất cả các nút giao, nhằm xác định kích thước mặt bằng, nhu cầu lượng xe rẽ phải, rẽ trái và hệ thống đèn tín hiệu có hay không, từ đó có cơ sở lựa chọn giải pháp phù hợp.

Cách đây vài năm, TP đã tổ chức phân luồng giao thông một chiều đối với một số tuyến đường (Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Bộ Lĩnh...) và kết quả tình hình giao thông ở những khu vực này thông thoáng hơn, gần như không xảy ra những vụ ùn tắc giao thông kéo dài như trước đó.

Theo nhận định của kỹ sư Nguyễn Văn Thanh (Ủy viên BCH Hội Cầu đường cảng TPHCM), phân luồng giao thông là một biện pháp quan trọng, có thể làm ngay, dễ điều chỉnh và giảm kẹt xe với tỉ lệ không nhỏ, vì vậy TP cần phải tiếp tục duy trì, khảo sát, tổ chức giao thông một chiều nhiều hơn nữa, chứ không chỉ dừng lại ở một vài tuyến đường như vừa qua.

Cụ thể như ngã ba đường Xuân Diệu - Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), do hiện nay các xe ôtô lưu thông hai chiều trên đường Nguyễn Thái Bình nên tạo ra xung đột giữa 2 dòng xe và gây ùn tắc thường xuyên khi quẹo sang đường Xuân Diệu. Trong trường hợp này, phải tổ chức giao một chiều riêng với xe ôtô trên đường Nguyễn Thái Bình (có thể chỉ áp dụng vào giờ cao điểm), các phương tiện sẽ thoát nhanh hơn. Bởi vì với đường một chiều (cấm dừng – đậu xe trên tuyến) khả năng thoát xe lên đến 3.400 – 3.500 xe quy đổi/giờ, trong khi đường 2 chiều chỉ có thể thoát khoảng 2.800 xe/giờ.

Theo các chuyên gia giao thông, ngoài những bộ phận tập trung thực hiện những biện pháp dài hạn giải quyết căn cơ nạn kẹt xe, TP cũng nên lập những bộ phận chuyên thực hiện những giải pháp cấp bách (ngắn hạn) một cách quyết liệt. Trong đó, tập trung điều tra các dòng xe, khảo sát lại thực trạng toàn bộ các nút giao, điểm thường xuyên kẹt xe trên địa bàn và từ đó lựa chọn những giải pháp ngắn hạn cho phù hợp với điều kiện của từng khu vực. Làm được vậy, tình hình giao thông trên địa bàn TPHCM sẽ được cải thiện hơn.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục