
Gần đây, bạn đọc cả nước có dịp tiếp xúc với một hình thức đọc sách mới: đọc sách qua báo chí, truyền hình. Phương thức hợp tác phát triển liên ngành giữa xuất bản với các phương tiện truyền thông đại chúng đang tạo nên hiệu ứng tích cực đối với người đọc. Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, sự kết hợp ấy là điều cần thiết để mở rộng phạm vi phổ cập sách đến vùng sâu vùng xa.
- Sách + báo, truyền hình = sinh động, hấp dẫn

Chương trình “Mỗi ngày một cuốn sách” phát trên VTV1 được đông đảo khán giả đón nhận.
Giờ đây, sự giao lưu giữa nhà xuất bản và bạn đọc trở nên phong phú , sinh động qua các phương tiện truyền thông. Vào mỗi buổi sáng, dù không có nhiều thời gian , nhưng qua chương trình “Mỗi ngày một cuốn sách” trên sóng VTV1, bạn vẫn có thể nắm bắt được nội dung một cuốn sách mới được xuất bản, về xu hướng của thị trường sách hôm nay.
Một tháng trước, NXB Trẻ kết hợp với Báo Tuổi Trẻ giới thiệu và trích đăng tác phẩm Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư đã tác động mạnh với bạn đọc, đạt hiệu quả cao trong công tác quảng cáo và phát hành. Qua các phương tiện truyền thông, trong một khoảng thời gian rất ngắn, bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quát về nội dung của cuốn sách...
Hiện nay, giữa một thị trường sách mênh mông,nếu không được tư vấn trước, bạn đọc khó có thể chọn mua được cuốn sách mình cần. Chính vì vậy, các chương trình này như một chiếc cầu nối đưa sách tiếp cận người đọc một cách hiệu quả.
Không chỉ dừng lại ở một chuyên mục của đài truyền hình hay báo chí, các NXB đã thực sự vào cuộc. Từ tháng 1-2006, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện chương trình “Kỷ lục Việt Nam” trên HTV. Ông Trường An, Giám đốc Vietbooks, cho biết: “Sắp đến chúng tôi sẽ hợp tác với Hãng phim truyền hình TPHCM - TFS thực hiện bộ phim tài liệu nhiều tập “Hành trình đi tìm kỷ lục Việt Nam” góp phần quảng bá hình ảnh về đất nước - con người và những kỷ lục Việt Nam ngày càng rộng rãi hơn”.
Có thể nói cái “bắt tay” giữa những người làm sách với phương tiện truyền thông đại chúng đã đem đến cho người đọc văn hóa đọc kết hợp với nghe nhìn. Trước sự phát triển ngày càng đa dạng của các phương tiện giải trí như ca nhạc, game show truyền hình, trò chơi điện tử… chuyên mục “Mỗi ngày một cuốn sách” hay “Kỷ lục Việt Nam” là một trong những phương thức có hiệu quả để kéo bạn đọc trở về với sách và được nhiều người hoan nghênh.
- Sự kết hợp mang tính chất chuyên nghiệp
Với những hiệu ứng tích cực từ phương thức kết hợp trên, bạn đọc được tiếp cận với thế giới sách mang tính chất chuyên nghiệp hơn. Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá cho sách, truyền hình đã kết hợp với NXB để thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa. Vừa qua, Đài Truyền hình Việt Nam và Viettel đã tổ chức cầu truyền hình “Một thời hoa lửa” về con người và vùng đất Quảng Trị trong chiến tranh.
Sau buổi giao lưu cảm động, NXB Trẻ đã phối hợp với Truyền hình Việt Nam ấn hành cuốn sách có cùng tên qua những hồi ức, dòng nhật ký, những câu chuyện của đồng đội, người thân về người đã hy sinh. Như vậy Đài truyền hình đã làm công việc quảng bá trực tiếp, NXB lưu giữ những khoảnh khắc ấy để mỗi người đọc tìm đến mỗi khi nhớ về vùng đất lửa.
Một trong những hiệu ứng đặc biệt mà báo chí mang lại là hiện tượng của các cuốn sách Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Mãi mãi tuổi hai mươi. Qua báo chí, ngọn lửa của tuổi 20 từ hai cuốn sách ấy đã được lan truyền rộng khắp. Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã đạt được con số kỷ lục từ trước đến nay. Có thể nói sự kết hợp giữa sách và các phương tiện truyền thông tạo đà mới trong công tác tuyên truyền xuất bản.
Và cái được ở đây không chỉ riêng với người làm sách mà cả người đọc, như nhà sử học Dương Trung Quốc đã phát biểu về việc làm phim kỷ lục Việt Nam: “Việc Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam phối hợp với Đài truyền hình làm phim là nền tảng bước đầu cho sự phấn đấu vươn tới đỉnh cao của việc quảng bá sách, quảng bá những kỷ lục của người Việt Nam. Từ đó sẽ nhanh chóng tìm được sự hưởng ứng, hợp tác của xã hội và nhiều ngành trong tương lai”.
THÙY DUNG