Hồ sơ bảo hiểm xã hội tăng cao

Mấy ngày qua, Đường dây nóng Báo SGGP tiếp nhận nhiều phản ánh của bạn đọc về việc khó nộp hồ sơ tại một số cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quận huyện ở TPHCM. Có bạn đọc cho biết BHXH quận Gò Vấp lúc nào cũng hết số thứ tự để nộp hồ sơ, dù đã đi lại đến 3 lần nhưng vẫn chưa nộp được hồ sơ để giải quyết chế độ. 

Sáng 20-5, phóng viên đã đến BHXH quận Gò Vấp và thấy nhiều người đang chờ đợi để gặp nhân viên giải quyết thủ tục. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó giám đốc BHXH quận Gò Vấp, xác nhận: “Thời gian gần đây, người dân đến BHXH quận Gò Vấp để làm các loại thủ tục, giấy tờ rất đông. Nguyên nhân là do trước đó cả nước giãn cách xã hội phòng dịch, nhiều người lao động trở về quê, nay trở lại TPHCM thực hiện các thủ tục.

Bình quân mỗi ngày, cơ quan BHXH quận Gò Vấp tiếp nhận, giải quyết hơn 150 hồ sơ các loại, trong đó có khoảng 80 - 100 hồ sơ nhận trợ cấp một lần. Dự báo được tình hình, ban giám đốc đã thực hiện việc phát hồ sơ, số thứ tự và hẹn giờ để người dân quay trở lại cơ quan BHXH gặp nhân viên giải quyết. Biểu mẫu đã được chúng tôi hướng dẫn chi tiết, cụ thể để người dân dễ dàng trong việc khai báo. Mấy ngày qua nhân viên BHXH quận Gò Vấp đã làm thêm giờ để giải quyết dứt điểm các hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Tuy nhiên, do lượng người đến làm thủ tục rất đông, không ít trường hợp nộp đơn buổi chiều nên chúng tôi phải hẹn đến làm thủ tục vào sáng hôm sau”.

Theo ghi nhận, số trường hợp đến làm thủ tục cũng tăng cao tại các cơ quan BHXH quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh… Người dân cần tìm hiểu kỹ thủ tục, đến đúng giờ hẹn để không mất thời gian chờ đợi.

Tin cùng chuyên mục