“Hội thánh Đức Chúa Trời” - Thủ đoạn nguy hiểm của “tà đạo”

“Hội thánh Đức Chúa Trời” chưa được công nhận là tổ chức hoạt động tôn giáo ở nước ta nhưng đến nay tổ chức này đã xuất hiện tại hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng ngàn người tham gia. Các giáo lý, giảng đạo của “Hội thánh Đức Chúa Trời” mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan.

Đáng báo động, nhiều đối tượng đứng đầu trong tổ chức tà đạo này đã lợi dụng giáo lý, tự do tín ngưỡng, tôn giáo dùng những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm nhằm lôi kéo nhiều người tham gia, trục lợi cá nhân.

Vòi bạch tuộc

Sau khi du nhập vào Việt Nam từ năm 2001 (từ một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá nhân, người lao động, công nhân sau khi tham gia lao động, học tập ở Hàn Quốc trở về truyền bá), đến nay, tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” đã xuất hiện trên 20 tỉnh, thành phố, với hơn 2.300 tín đồ. Đáng lo ngại là giáo lý của tổ chức này có nội dung mang tính chất “tà giáo”, không đúng với Kinh thánh, nặng về mê tín cực đoan hơn và nhuốm màu sắc mê tín dị đoan.

Theo tìm hiểu của phóng viên và thông tin từ các cơ quan chức năng, “Hội thánh Đức Chúa Trời” có các đối tượng cầm đầu, tổ chức giảng đạo, hoạt động trái phép thường được gọi là các “chấp sự”. Tổ chức tà đạo này không phân cấp quản lý mà tổ chức theo từng nhóm (Sion) khoảng 30 tín đồ, không có chức sắc lãnh đạo chung; tín đồ có uy tín hay hiểu biết sâu rộng về việc đạo sẽ hướng dẫn việc sinh hoạt đạo cho các tín đồ khác. Khi đủ số lượng, một tín đồ đủ điều kiện sẽ tách ra thành lập Sion mới và tiếp tục thu hút các tín đồ.

Đáng chú ý, các đối tượng được xem chủ chốt trong “Hội thánh Đức Chúa Trời” thường lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm từ thiện, nhân đạo trá hình... với mục đích là tuyên truyền, phát triển tổ chức.

Tại Hà Nội, hoạt động của tổ chức này xuất hiện từ năm 2012 tới nay và Hà Nội là nơi có nhiều Sion nhất, lên tới hàng trăm Sion. Các điểm nhóm điển hình được kể đến là Sion ở các phường Mộ Lao, phường Quang Trung, phường Dương Nội (quận Hà Đông), khu đô thị mới Cầu Bươu, Tân Triều (huyện Thanh Trì), phường Đức Giang, khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên)…

Trước đây, các đối tượng thường thuê nhà 2-3 tầng với giá vài chục triệu đồng/tháng để làm nơi tụ tập, truyền đạo trái phép, nhưng hiện nay do bị kiểm tra nên các đối tượng đã chia cơ sở nhỏ lẻ hơn để dễ dàng chuyển địa điểm nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

Trong khi đó, tại Hải Phòng, hoạt động của “Hội thánh Đức Chúa Trời” cũng diễn ra phức tạp tại nhiều quận, huyện như Kiến An, Thủy Nguyên, Tiên Lãng... với hơn 200 người tham gia, chủ yếu là phụ nữ, sinh viên.

Theo PA88 Công an Hải Phòng, qua công tác điều tra cơ bản và đấu tranh với hoạt động tôn giáo trái pháp luật, lực lượng chức năng đã phát hiện người đứng đầu tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” ở Hải Phòng là đối tượng Đàm Văn Mạnh (29 tuổi, ở thôn Hầu, Lâm Động, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Đối tượng Mạnh là lao động tự do nhưng lại núp bóng giám đốc chi nhánh một công ty chuyên bán hàng đa cấp ở khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông). Ngoài ra, chung quanh Mạnh còn 5 đối tượng cốt cán khác và hơn 10 giảng đạo, “chấp sự” của tổ chức này.

“Hội thánh Đức Chúa Trời” - Thủ đoạn nguy hiểm của “tà đạo” ảnh 1 Một nhóm của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” tổ chức truyền đạo trái phép

Lợi dụng tự do tín ngưỡng

Mặc dù không nằm trong hệ phái và các nhóm đạo Tin Lành Việt Nam được Nhà nước công nhận, nhưng tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời” vẫn lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng để thực hiện việc truyền đạo trái phép, thậm chí chia rẽ tôn giáo khi nhiều đối tượng trong nhóm này thường xuyên lôi kéo tín đồ, kể cả các tín đồ thuộc Hội thánh Tin Lành khác.

Số đối tượng cầm đầu tổ chức này ở một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín đồ dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi, thể hiện qua việc quản lý thu, chi không rõ ràng, minh bạch. Theo yêu cầu của một số “chấp sự”, những người đã được tuyển chọn khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm Sion đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50.000 đồng, còn người ở lại với tổ chức này thì nam giới sẽ được bố trí chạy xe ôm, còn với nữ thì đi bán bóng bay, mỹ phẩm... Cuối ngày, họ cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm 100.000 -  200.000 đồng.

Để lôi kéo được nhiều người tham gia vào tổ chức, những kẻ cầm đầu, “chấp sự” trong tổ chức thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của không ít người, dùng các luận điệu như: ngày tận thế sắp đến, chia sẻ tình yêu thương, không cần làm gì cũng được sung sướng... nhằm tác động đến suy nghĩ, hành động để họ đi theo tổ chức tà đạo này.

Tinh vi hơn, nhiều đối tượng cầm đầu còn lợi dụng tâm lý lập nghiệp, mong muốn làm giàu của  thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng mềm, qua đó mượn danh tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo số người tham dự tham gia.

Thậm chí, không chỉ có những tác động về tâm lý, nhiều kẻ cầm đầu còn thực hiện các hoạt động hỗ trợ về kinh tế như: thuê nhà cho sinh viên ở các tỉnh xa, hỗ trợ tiền sinh hoạt... để các sinh viên này tham gia và trở thành tín đồ lôi kéo bạn bè khác tham gia.

Nguy hiểm hơn, một số người cầm đầu các Sion còn đưa ra những mức thưởng bằng vật phẩm, hoặc tiền cho những ai lôi kéo được những người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia vào hội, thậm chí nếu lôi kéo được nhiều người sẽ được phong lên làm “chấp sự” giảng đạo. Nếu ai đã tham gia vào tổ chức tà đạo này khi có ý định rời bỏ sẽ bị đe dọa là kẻ phản bội, phải bị xử tử, chết không được siêu thoát...

Qua tiếp xúc với nhiều gia đình có người thân tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa Trời”, chúng tôi nhận thấy hầu hết họ thất vọng, đau khổ với cảnh gia đình tan nát, tương lai của người thân mù mịt, tối tăm khi những người tham gia tà đạo này bỏ bê công việc, lao động, học tập, vợ chồng mâu thuẫn, thậm chí ly hôn.

Cảnh giác đối với việc dụ dỗ, tuyên truyền về ngày tận thế

Phản ứng trước hoạt động tôn giáo trái pháp luật, mê tín dị đoan của tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời”, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ, nêu rõ: Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” và đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ kêu gọi quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức và cảnh giác đối với các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo bằng vật chất và những lời tuyên truyền lừa đảo về ngày tận thế, về sự cứu rỗi của đấng linh thiêng bằng việc nộp tiền, từ bỏ cuộc sống hiện thực, từ bỏ gia đình, công việc.

Tin cùng chuyên mục