Hơn 200 triệu USD phát triển năng lượng tái tạo

Theo Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, với quy mô kinh tế hiện nay và tốc độ tăng trưởng kinh tế trên dưới 7%/năm, nhu cầu năng lượng nói chung và điện nói riêng của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. 
Điện gió, nguồn năng lượng tái tạo thực hiện thành công tại Bạc Liêu Ảnh: CAO THĂNG
Điện gió, nguồn năng lượng tái tạo thực hiện thành công tại Bạc Liêu Ảnh: CAO THĂNG
Để đáp ứng nhu cầu năng lượng, Việt Nam từ một nước xuất khẩu tịnh năng lượng đã trở thành nước nhập khẩu tịnh về năng lượng và ngày càng phụ thuộc nhập khẩu nguồn than và khí hóa lỏng từ nước ngoài.
Trong bối cảnh này, việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là xu thế tất yếu nhằm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào than nhập khẩu...
Để phát triển năng lượng tái tạo, Bộ Công thương đã triển khai dự án “Phát triển năng lượng tái tạo” (REDP) với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) và Cục Hợp tác kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO). Dự án REDP có tổng kinh phí 204,272 triệu USD; trong đó, nguồn vốn tài trợ không hoàn lại là 2,272 triệu USD. Mục tiêu của dự án REDP nhằm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo cấp lên lưới điện quốc gia, trên cơ sở thương mại, đảm bảo phát triển bền vững.
Dự án REDP đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác đầu tư xây dựng dự án năng lượng tái tạo; hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khung chính sách pháp lý về năng lượng tái tạo, tập trung giải quyết một số rào cản đối với việc huy động nguồn vốn thương mại để phát triển năng lượng tái tạo; cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực ở các trường đại học chuyên ngành, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo. 

Tin cùng chuyên mục