Hơn 312 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông ĐBSCL

* Sớm triển khai dự án cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh

Tại Đồng Tháp, Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (dự án WB5). Mục tiêu của dự án là cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ và đường thủy then chốt, góp phần vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, giảm tai nạn giao thông trong khu vực.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 312,02 triệu USD, trong đó vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới 207,66 triệu USD, viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 25 triệu USD và 79,36 triệu USD vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án sẽ được triển khai thực hiện 2 giai đoạn, bắt đầu vào tháng 4-2008 và kết thúc vào tháng 9-2013, chia thành 4 hợp phần. Hợp phần A: Xây dựng các tuyến quốc lộ 53, 54 và 91. Hợp phần B: Hành lang các tuyến đường thủy xuyên Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên và duyên hải phía Nam. Hợp phần C: Các tuyến đường tỉnh và đường thủy địa phương. Hợp phần D: Hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Giao thông Vận tải và các tỉnh phía Nam.

* Theo Bộ GT-VT, dự án cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu, thay thế phà Vàm Cống hiện tại) và cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền, thay thế phà Cao Lãnh hiện tại) và đoạn đường nối giữa hai cầu đang được Bộ GT-VT triển khai. 3 dự án này sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). 

Trần Minh Trường

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

BOT - Cần đánh giá công bằng: Từ “con gà đẻ trứng vàng” đến nguy cơ phá sản

LTS: Trong khi các doanh nghiệp vận tải và người dân không ngừng than phiền vì bị trạm thu phí BOT bủa vây khiến chi phí vận tải bị đẩy lên cao thì các doanh nghiệp đầu tư BOT cũng liên tục kêu khó vì doanh thu sụt giảm và đối diện nguy cơ phá sản. Bài toán BOT cần một cái nhìn thực sự công bằng để có hướng giải quyết đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên liên quan.

Quy hoạch

Tin buồn