Hơn 5.000 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Ngày 4-5, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, tính đến cuối tháng 4-2020, hơn 5.000 khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

Theo đó, thời gian qua, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tuyên truyền phổ biến về các chính sách phát triển điện mặt trời, giá mua điện,… của Chính phủ đến với người dân, doanh nghiệp; nỗ lực vận động khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà bằng nhiều hình thức; ban hành quy định, hướng dẫn nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thỏa thuận đấu nối, lắp đặt công tơ 2 chiều, ký hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền mua điện cho khách hàng ngay khi có hướng dẫn từ cơ quan chức năng.

Hơn 5.000 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời mái nhà ảnh 1 Trong quý I-2020, khoảng 628 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời mái nhà với tổng công suất đặt 40,1 MWp
Đến cuối tháng 4-2020, trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên có 5.025 khách hàng đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với tổng công suất khoảng 150 MWp, tổng sản lượng điện phát ra lưới đạt 85,46 triệu kWh.

Các khách hàng đầu tư chủ yếu khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung bộ. Đây là khu vực có cường độ bức xạ mặt trời cao, thời tiết thuận lợi, thích hợp cho phát triển điện mặt trời.

Mặt khác, theo EVNCPC, năm 2019, Tổng công ty đã vận động được 3.936 khách hàng lắp đặt với tổng công suất 94,44 MWp, vượt 96,7% chỉ tiêu EVN giao, sản lượng điện mặt trời mái nhà đạt 38 triệu kWh. Đây là thời kỳ khách hàng đầu tư mạnh nhất trong gần 3 năm qua.

Tuy nhiên, trong quý I-2020 việc đầu tư của các hộ dân, doanh nghiệp có phần chững lại khi chỉ có 628 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên lắp đặt điện mặt trời mái nhà với tổng công suất đạt 40,1 MWp.

Lý giải nguyên nhân này, EVNCPC cho biết, do cơ chế, chính sách, giá mua điện điện mặt trời mái nhà có sự thay đổi nên đã gây khó khăn cho đơn vị trong việc tư vấn và phát triển khách hàng lắp đặt điện mặt trời, cũng như phát sinh những ý kiến phản ánh, thắc mắc về phát triển điện mặt trời chưa được giải quyết triệt để do thiếu văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền.

Để khuyến khích người dân kịp thời đầu tư điện mặt trời mái nhà trong điều kiện có những khó khăn về đầu tư do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đơn vị đề nghị Bộ Công thương sớm ban hành các Thông tư, hướng dẫn thực hiện Quyết định 13/2020/QĐ-TTg (ký hợp đồng mua bán điện, thanh toán) để ngành điện các cấp có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện; sớm triển khai các chương trình tài trợ và ban hành cơ chế hỗ trợ khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà bằng tiền như hỗ trợ cho khách hàng sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời như trước đây.

Tin cùng chuyên mục